[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : เร่งพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษเชียงราย-นครพนม (ด้านเศรษฐกิจ)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2151
พุธ ที่ 26 เดือน ตุลาคม พ.ศ.2559 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง  เร่งพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษเชียงราย-นครพนม

เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษแนวชายแดนระยะแรกเริ่ม จำนวน ๕ พื้นที่ คือ จังหวัดตาก สระแก้ว ตราด มุกดาหาร และสงขลา ล่าสุด ยังมีพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนระยะที่ ๒ ซึ่งมีศักยภาพสูง เหมาะที่จะพัฒนาขึ้นมาเทียบเคียงกับเขตเศรษฐกิจพิเศษในระยะแรกคือที่จังหวัดนครพนมและเชียงราย เป็นที่ต้องตาต้องใจบรรดาเอกชนให้เข้ามาลงทุนเป็นฐานการผลิตเชื่อมโยงประเทศในกลุ่มซีแอลเอ็มวี ทั้งกัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา และเวียดนาม

สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม ได้จัดทำ "แผนปฏิบัติการพัฒนาอุตสาหกรรมในพื้นที่จังหวัดชายแดนที่มีศักยภาพสูงตามนโยบายของรัฐบาลจังหวัดเชียงรายและนครพนม" ขึ้น อยู่ในแผนการพัฒนาจัดตั้งเป็นเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษของรัฐบาล จึงมอบให้มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ศึกษาโครงการฯ วางนโยบายและยุทธศาสตร์ ให้ตอบสนองรับกับนโยบายของรัฐบาล ต่อยอดถึงการพัฒนาอุตสาหกรรมในพื้นที่จังหวัดชายแดนที่มีศักยภาพให้เกิดผลทางปฏิบัติอย่างชัดเจน โดยวาง ๔ ยุทธศาสตร์ให้เป็นกลไกสำคัญผลักดันการพัฒนา สามารถดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศก่อนยกเป้าหมายให้เป็นเครื่องมือที่สำคัญยกระดับความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมไทยในอนาคต มุ่งเน้นใน ๔ ด้าน คือ ด้านการส่งเสริมการพัฒนาและขับเคลื่อนอุตสาหกรรมเป้าหมายให้สอดรับกับการพัฒนาอุตสาหกรรมในยุค 4.0 หรืออินดัสทรี 4.0 เพื่อยกระดับการผลิตสู่การใช้องค์ความรู้ เทคโนโลยี และนวัตกรรมเพื่อสร้างมูลค่า จากนั้นพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานรองรับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจอุตสาหกรรม ให้ความสำคัญการพัฒนาเชิงพื้นที่เรื่อยไป จนถึงพัฒนาและปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นต่อด้านการค้า และการลงทุน ซึ่งปัจจุบันหน่วยงานภาครัฐเตรียมจัดทำโครงการพัฒนาด้านโครงสร้างพื้นฐานไว้รองรับ โดยเฉพาะทางถนน และระบบราง

ขณะเดียวกันสร้างเครือข่ายเชื่อมโยงการพัฒนาอุตสาหกรรมเน้นให้ความสำคัญกับการเชื่อมโยงเครือข่าย (คลัสเตอร์) ภายในห่วงโซ่อุปทานหรือซัพพลายเชน ทั้งต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ เชื่อมโยงอุตสาหกรรมหลักและอุตสาหกรรมสนับสนุน ด้านสุดท้ายคือ สร้างความเข้มแข็งและสมดุลภาคอุตสาหกรรมกับวัฒนธรรม สังคม และสิ่งแวดล้อม เน้นการมีส่วนร่วมของชุมชนกับการรักษาสิ่งแวดล้อม การศึกษาความพร้อมของพื้นที่ จังหวัดเชียงรายเป็นประตูการค้าทางทิศเหนือรองรับการค้าจีนตอนใต้ กิจกรรมหลักคือ การค้า การท่องเที่ยว และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสนับสนุนระบบโลจิสติกส์ เช่นเดียวกับจังหวัดนครพนมเป็นศูนย์กลางการขนส่งสินค้าแห่งอินโดจีน เป็นที่ตั้งสะพานมิตรภาพไทย-สปป.ลาวแห่งที่ ๓ เชื่อมเมืองนครพนมกับแขวงคำม่วนของ สปป.ลาว โดยอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพ เช่น อุตสาหกรรมแปรรูปการเกษตร มีพืชเศรษฐกิจคือ ข้าว ยางพารา สับปะรด มันสำปะหลัง ยาสูบ รวมทั้งด้านประมง

ภาครัฐพร้อมผลักดัน ๒ จังหวัดนี้ ให้ขึ้นชั้นมาเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนที่ต้องเร่งผลักดันให้เกิดขึ้นเพื่อประคองเศรษฐกิจชาติได้อีกแรงหนึ่ง.

โดย พรรณี ตั้งใจสถาปัตย์
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5