[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : มะเร็งร้าย ป้องกันได้ แค่เปลี่ยนพฤติกรรม (ด้านสุขภาพ)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2178
พฤหัสบดี ที่ 27 เดือน ตุลาคม พ.ศ.2559 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง มะเร็งร้าย ป้องกันได้ แค่เปลี่ยนพฤติกรรม

สถาบันจอห์น ฮอปกินส์ตีพิมพ์บทความเกี่ยวกับโรคมะเร็งว่า มนุษย์ทุกคนมีเซลล์มะเร็งอยู่ในตัวเอง และมะเร็งจะไม่ทำให้เรามีอาการใดๆ ตราบใดที่ร่างกายยังมีภูมิต้านทานแข็งแรงดี แต่เมื่อไรก็ตามที่ร่างกายอ่อนแอ เซลล์มะเร็งจะสามารถเจริญเติบโตและเพิ่มจำนวนขึ้น    จนทำให้อวัยวะบางส่วนในร่างกายทำงานผิดปกติและมีโอกาสแสดงอาการออกมาจนตรวจพบได้

ปัจจัยที่ช่วยกระตุ้นให้เกิดมะเร็ง เกิดจาก ๒ ปัจจัย คือ 1. เกิดจากสิ่งแวดล้อมภายในร่างกาย เช่น ความผิดปกติที่มีมาแต่กำเนิด ๒. เกิดจากปัจจัยภายนอกร่างกาย ซึ่งปัจจุบัน เชื่อว่าเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดโรคมะเร็ง เช่น ภาวะโภชนาการ หรือการรับประทานอาหารไม่ถูกสัดส่วนที่เหมาะสม หรือยู่ในสภาวะแวดล้อมที่ไม่ถูกสุขลักษณะ ซึ่งในแต่ละช่วงชีวิตของคนเรา มะเร็งจะมีโอกาสเพิ่มจำนวนขึ้นประมาณ 6 - 10 ครั้ง แต่อาจจะถูกทำลายและไม่สามารถเพิ่มจำนวนได้หากเรามีการดูแลสุขภาพที่ดีแข็งแรง

มะเร็งร้ายที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นกับตัวเองนั้น สามารถป้องกันได้จากการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคอาหารที่ถูกหลักอนามัย และมีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย เพื่อควบคุมการทำงานของเซลล์ในร่างกายให้เป็นไปตามปกติ ไม่กลายเป็นเซลล์มะเร็งที่อาจจะเจริญเติบโตจนกลายเป็นโรคร้ายได้ รวมถึงการออกกำลังกาย ดูแลให้สุขภาพดีทั้งกายใจ

ในเรื่องการรับประทานอาหารนั้น เภสัชกรหญิง วิชชุลดา ผรณเกียรติ์                  ให้คำแนะนำว่า ควรเลือกบริโภคอาหารที่มีประโยชน์และหลีกเลี่ยงอาหารที่ทำลายสุขภาพ ได้แก่ เลือกอาหารที่เค็มน้อยและหวานน้อย โดยรับประทานเกลือ ไม่เกิน 1 ช้อนชา หรือ               6 กรัมในอาหารทั้งหมดที่รับประทานในแต่ละวัน และรับประทานน้ำตาลไม่เกิน 3 ช้อนโต๊ะ     ต่อวัน หรือเลือกใช้น้ำผึ้งแทนน้ำตาล และควรเลี่ยงอาหารที่ก่อให้เกิดมะเร็ง อาทิ เนื้อสัตว์ ปิ้ง ย่าง รมควัน และลดเครื่องดื่มที่มีกาเฟอีน เช่น กาแฟ น้ำอัดลม เป็นต้น ให้เหลือไม่เกิน 2 แก้วต่อวัน เพราะกาเฟอีนนอกจากจะส่งผลเสียต่อสุขภาพแล้ว ยังส่งผลถึงคุณภาพการนอนหลับในตอนกลางคืน ซึ่งการนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอถือเป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับร่างกายหรืออาจเลือกดื่มชาเขียวแทนกาแฟเพราะชาเขียวมีคุณสมบัติในการต่อต้านโรคมะเร็ง

อีกทั้ง การปรับพฤติกรรมการรับประทานอาหารจำเป็นต้อง รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ในปริมาณที่เหมาะสมกับวัย โดยรับประทานอาหารที่หลากหลายจากแหล่งที่ถูกสุขอนามัย ควรเลือกอาหารที่มีไขมันต่ำปราศจากไขมันทรานส์ (Trans Fat) และควรเน้นอาหาร     ที่ประกอบจากธัญพืช เช่น เมล็ดถั่วต่างๆ งา ข้าวโพด ข้าวกล้อง รวมถึงผักสดและผลไม้ ให้มาก    เป็นประจำ ประมาณวันละ 500 กรัม หรือมากกว่าครึ่งของปริมาณอาหารโดยรวมที่รับประทานเข้าไปในร่างกาย เพราะในธัญพืช ผักและผลไม้สดเหล่านี้จะเป็นแหล่งที่ดีของสารอาหารและวิตามินที่มีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ โดยเฉพาะวิตามินซี ซึ่งอนุมูลอิสระนี้เองที่ถือว่าเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ร่างกายของเราอ่อนแอ และยังเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยกระตุ้นเซลล์มะเร็งให้ออกมาทำลายสุขภาพ ดังนั้นการรับประทานอาหารหรือผัก ผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงๆ เช่น ผักคะน้า บร็อกโคลี  ผักตระกูลกะหล่ำ ส้ม มะขามป้อม ฝรั่ง หรือกีวี ฯลฯ จะช่วยต้านอนุมูลอิสระ และลดความเสี่ยงให้เกิดมะเร็งได้

นอกจากการดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงแล้วการพยายามขจัดความเครียด การมองโลกในแง่ดี อารมณ์ดี ไม่เครียด จะช่วยลดสภาวะที่เป็นกรดในร่างกายเพราะสภาวะที่ร่างกายเป็นกรดนี่เองที่จะส่งเสริมการเจริญเติบโตของเชื้อมะเร็งได้ ควบคู่กับการออกกำลังกายอย่างเหมาะสมตามวัย การพักผ่อนอย่างเพียงพอจะช่วยทำให้ร่างกายของเราแข็งแรงและป้องกันภัยจากมะเร็งร้าย     ได้อีกด้วย

โดย  ปัทมาวดี เหลือสม
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5