[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : ดูแลอย่างไร เมื่อมีอาการแพ้ (ด้านสังคม)
โดย : admin
เข้าชม : 2308
ศุกร์์ ที่ 28 เดือน ตุลาคม พ.ศ.2559 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง  ดูแลอย่างไร เมื่อมีอาการแพ้

โรคภูมิแพ้ เป็นโรคที่เกิดจากร่างกายของเรามีความไวผิดปกติต่อ “สารก่อภูมิแพ้” ซึ่งเข้าสู่ร่างกายทางการหายใจ การรับประทานอาหาร การสัมผัสทางผิวหนัง ทางตา ทางจมูก หรือเกิดจากการติดเชื้อ โรคนี้เกิดขึ้นได้กับคนทุกเพศ ทุกวัย และแม้ว่าเราจะสามารถป้องกันได้โดยหลีกเลี่ยงจากสิ่งแวดล้อมหรืออาหารต่าง ๆ ที่จะทำให้เราแพ้ได้ง่าย แต่หากเกิดอาการแพ้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ จะทำอย่างไร

เมื่อต้องเผชิญกับสิ่งแวดล้อมที่เต็มไปด้วยควัน ท่อไอเสีย ควันไฟ ควันบุหรี่ ควันธูป ควันเทียน กลิ่นควันจากโรงงานเคมีต่าง ๆ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ให้ชงชาจีนแก่ ๆ ๑ – ๒ ถ้วย ด้วยน้ำร้อนจัดแล้วปิดฝาครอบถ้วยไว้สักครู่จนกว่าชาเป็นสีเข้ม ดื่มขณะอุ่นก่อนไปทางร้อนจะช่วยลดพิษควันต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี หากยังรู้สึกไม่ดีขึ้น เช่น แน่นหน้าอก หายใจไม่คล่องก็ดื่มน้ำชาอีกเมื่อเกิดอาการ และดื่มน้ำอุ่น ๆ ตามเยอะ ๆ ข้อสำคัญให้ใช้ชาจีนเท่านั้น

อีกวิธีหนึ่ง ให้รับประทานใบของต้นรางจืด พันธุ์สีม่วง เลือกเก็บใบที่กำลังพอดี ไม่อ่อนและไม่แก่จัดจนเกินไป เพราะใบอ่อนเกินไปสรรพคุณทางยาจะน้อย แต่ถ้าแก่เกินไปจะเคี้ยวยาก เก็บมาสัก ๙ ใบ ล้างให้สะอาด สะบัดน้ำออกนำมาเรียงซ้อนกันทั้ง ๙ ใบ แล้วม้วนตามยาว เคี้ยวสด ๆ ให้ละเอียดจนหมด อาการที่เป็นอยู่จะทุเลาทันที   และใบรางจืดรับประทานได้ง่าย ไม่มีรสชาติและกลิ่น แต่หากอาการแพ้นั้นเป็นมาก ก็ให้เพิ่มจำนวนขึ้นเป็น ๑๑  ๑๓  ๑๕  ใบ ตามลำดับของอาการ ใบรางจืดใช้แก้อาการ      เมาควันพิษต่าง ๆ เมากลิ่นที่เป็นพิษ เช่น กลิ่นสีทาบ้าน กลิ่นน้ำยาดับกลิ่น และกลิ่นดีดีที หรือแพ้ แม้กระทั่งอาการเมาค้างก็แก้ได้สำหรับผู้ที่มีอาการแสบจมูก แสบตรงเยื่อบุภายในโพรงจมูกร่วมด้วยและเป็นเรื้อรังให้ใช้ใบชาจีนสักหนึ่งหยิบมือ หรือมากกว่านั้นแล้วแต่อาการกับเมนธอล ๑ เกล็ดใหญ่ (๓ – ๕ เกล็ดเล็ก) หาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไป ใช้สองอย่างนี้ผสมกัน แล้วเทน้ำร้อนจัดตามลงไปสักครึ่งถ้วย แล้วปิดฝาถ้วยทันที รอสักครู่จึงเปิดฝาถ้วย ค่อย ๆ       สูดดมทีละน้อย ๆ เมื่อเริ่มคุ้นแล้วค่อยสูดดมลึก ๆ และปิดฝาถ้วยทุกครั้งที่สูดดมเสร็จ เมื่อจะสูดดมใหม่จึงค่อยเปิดฝา ชาจีนจะเป็นตัวชะล้าง และทำความสะอาดเมื่อผสมกับเมนธอลเป็นตัวยาที่รักษาอาการได้ชะงัด และไม่มีผลข้างเคียงแต่อย่างใด เพราะล้วนแต่เป็นตัวยาที่ได้จากธรรมชาติทั้งนั้น

อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญที่สุดของผู้มีอาการภูมิแพ้ก็คือ การออกกำลังกายซึ่งจะช่วยฟื้นภูมิต้านทานให้แข็งแรงขึ้นจนเป็นปกติ หรือมีอาการแพ้น้อยลง และควร  ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ นอกจากจะทำให้ภูมิต้านทางแข็งแรงแล้วยังทำให้กระปรี้กระเปร่ามีชีวิตชีวาอีกด้วย

โดย  ธนัชพร ถ้ำสิงห์
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5