[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : Car bomb คืออะไร? (ด้านสังคม)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 9947
อังคาร ที่ 8 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2559 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง Car bomb คืออะไร?

ช่วงนี้กระแสใน Social Media แชร์กันให้ว่อนทั้ง Line ทั้ง Facebook เกี่ยวกับเรื่อง "กรงเทพ-ชายขอบ เจอคาร์บอม 25 - 30 ตุลาคม 2559" ซึ่งมีรายละเอียดว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ออกมายอมรับว่าการข่าวพบว่ามีกลุ่มผู้ไม่หวังดี เตรียมก่อเหตุคาร์บอมบ์ 3 จุด ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ระหว่างวันที่ 25 - 30 ต.ค.จริง โดยมีเป้าหมายหรือพื้นที่เสี่ยง เช่น ห้างสรรพสินค้า ลานจอดรถ และตามแหล่งท่องเที่ยว โดยการข่าวระบุว่าผู้ที่จะมาก่อเหตุเป็นกลุ่มที่ก่อเหตุใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

ซึ่งนับว่าเป็นการดีที่ภาครัฐออกมาให้ข่าว ประชาชนทั่วไปอย่างเรา ๆ จะได้ตระหนักและช่วยกันเป็นหูเป็นตาสอดส่องช่วยภาครัฐอีกแรง ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับคาร์บอม (car bomb) กันก่อน ว่าคืออะไร ทำไมมักถูกนำมาใช้ในการก่อการร้ายอยู่เสมอ

คาร์บอม (car bomb หรือ vehicle-borne improvised explosive device (VBIED)) เป็นอาวุธที่มักถูกนำมาใช้ในการก่อการร้ายอยู่เสมอ เนื่องจากมีเทคนิคการประกอบที่สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง และมีอานุภาพในการทำลายล้างที่สูงมาก ๆ หากมีสารประกอบอื่นเป็นเชื้อ เช่น น้ำมันในถังน้ำมัน ฯลฯ นอกจากนี้ รถที่ถูกประกอบเป็นคาร์บอมยังเป็นเสมือนระเบิดที่เคลื่อนที่ได้โดยไม่มีใครสังเกตุเห็น เพราะรูปร่างลักษณะภายนอกก็เหมือนรถยนต์คันอื่น ๆ ทั่วไป ตั้งแต่รถเก๋ง รถกะบะ ไปจนถึงรถบรรทุก สามารถขับไปหรือนำไปยังที่ ๆ ต้องการก่อการร้ายได้ค่อนข้างง่ายกว่าระเบิดแบบอื่น หลายปีมานี้คาร์บอมถูกใช้อย่างแพร่หลายมากขึ้นทั่วโลกโดย suicide bombers หรือ ระเบิดพลีชีพ โดยคาร์บอมนี้สามารถระเบิดได้หลายวิธีด้วยกัน เช่น โดยการเปิดประตูรถ การสตาร์ทเครื่องยนต์ การตั้งเวลาไว้ รวมไปถึงการจุดชนวนระเบิดด้วยโทรศัพท์มือถือ

การสังเกตรถยนต์ต้องสงสัย นอกจากใช้กระจกส่องใต้ตัวถังรถแล้ว ยังต้องเปิดกระโปรงหรือกระบะหลังรถเพื่อสำรวจอีกด้วย ดังนั้น อย่าแปลกใจถ้าเจ้าหน้าที่ขอเข้าทำการตรวจค้นกระโปรงหรือกระบะหลังรถ แล้วเอากระจกส่องใต้รถ ซึ่งก็เพื่อตรวจสอบว่ารถคันนี้เป็นคาร์บอมหรือไม่นั่นเอง

โดย ธัญลักษณ์ ฉิมดี
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5