[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : การประชุม ACD กับอนาคตของเอเชีย (ด้านสังคม)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2108
ศุกร์์ ที่ 11 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2559 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง  การประชุม ACD กับอนาคตของเอเชีย

การประชุมสุดยอดกรอบความร่วมมือเอเชีย (Asia Cooperation Dialogue - ACD) ริเริ่มโดยประเทศไทยตั้งแต่ปี พ.ศ. 2545 เพื่อให้เป็นเวทีที่ผู้นำของประเทศเอเชียได้มาพบและแลกเปลี่ยนวิสัยทัศน์และประสบการณ์นำไปสู่กิจกรรมที่มุ่งให้เอเชียเติบโตอย่างยั่งยืนและมีความเชื่อมโยงกัน ซึ่งจัดขึ้นทุก 3 ปี โดยมีคูเวตเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอด ACD ครั้งแรกในปี 2555

สำหรับการประชุมสุดยอดกรอบความร่วมมือเอเชีย (Asia Cooperation Dialogue - ACD) ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 8 – 10 ตุลาคม ที่ผ่านมานี้มีประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ โดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุมและ    มีผู้แทนจาก 33 ประเทศทั่วภูมิภาคเอเชียเข้าร่วมด้วย ซึ่งการประชุมครั้งนี้จะเป็นการส่งสัญญาณให้ประชาคมโลกได้เห็นว่าเอเชียพร้อมแล้วที่จะเติบโตอย่างครอบคลุมและ          เป็นเอกภาพ ผนึกกำลังเป็นหนึ่งเดียว ภายใต้วิสัยทัศน์ความร่วมมือเอเชีย ค.ศ. 2030 (ACD Vision 2030) ซึ่งเป็นการประกาศเจตนารมณ์ของผู้นำ ACD ที่จะพัฒนาเอเชียไปสู่การเจริญเติบโตอย่างครอบคลุมและยั่งยืน มีความเชื่อมโยงอย่างไร้รอยต่อ มีความมั่นคงและสันติภาพ มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง มีพลวัตทางนวัตกรรม การวิจัยพัฒนา มีทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณภาพและขีดความสามารถในการรับมือกับความท้าทายใหม่ๆ ของโลก ในอีก 14 ปีข้างหน้า โดยมีเป้าหมายและทิศทางที่จะสร้าง “ประชาคมเอเชีย” ในอนาคต

เพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์ดังกล่าว จะมีการผลักดันความร่วมมือใน 6 ด้านหลัก ได้แก่ ความสัมพันธ์ระหว่างความมั่นคงทางอาหาร น้ำ และพลังงาน ความเชื่อมโยง วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและนวัตกรรม การศึกษาและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ วัฒนธรรมและการท่องเที่ยว และส่งเสริมแนวทางสู่การพัฒนาที่ทั่วถึงและยั่งยืน เน้นความเป็นหุ้นส่วนของทุกภาคส่วน ซึ่งไทยได้เสนอตัวเป็นประเทศผู้นำในเสาหลักด้านแนวทางสู่การพัฒนาที่ทั่วถึงและยั่งยืน ทั้งนี้ ไทยให้ความสำคัญและผลักดันมาโดยตลอดในช่วงที่เป็นประธาน ACD และกลุ่ม 77 ซึ่งไทยจะไม่เน้นการพัฒนาประเทศที่การ

เจริญเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างเดียว แต่ได้คำนึงถึงคุณภาพความสมดุลและความสุขของประชาชนด้วยตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (SEP) ของไทย ที่มุ่งให้เกิดความเป็นเอกภาพระหว่างมิติของการพัฒนาด้านเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อม อย่างไรก็ตามแต่ละประเทศก็มีจุดแข็ง บริบทการพัฒนาและขีดความสามารถ ตลอดจนข้อจำกัดที่แตกต่างกัน แต่ละประเทศจึงต้องมีแนวทางที่เหมาะสมกับตนเอง แต่ประเทศสมาชิกต่างก็มีประสบการณ์ องค์ความรู้ที่สามารถแบ่งปันแลกเปลี่ยนเพื่อช่วยเสริมซึ่งกันและกันได้ การผสมผสานความแตกต่างและความแข็งแกร่งของประเทศสมาชิก เพื่อผนึกพลังสร้างความแข็งแกร่งยิ่งขึ้นร่วมกันของเอเชีย

อนาคตที่จะผลักดันให้เกิด “เอเชียหนึ่งเดียว หลากหลายในพลัง” มีความเป็นไปได้อย่างแน่นอน หากประเทศสมาชิกร่วมกันกำหนดทิศทางและเป้าหมายของความร่วมมือที่ชัดเจน นำพันธสัญญาเพื่อความร่วมมือต่างๆจากประชุมไปปฏิบัติจริง รวมถึงการพัฒนากรอบความร่วมมือที่ต้องมีอย่างต่อเนื่อง โดยในการประชุม ACD ครั้งที่ 3 ได้มีการกำหนดแล้วว่า อิหร่านจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม โดยมีสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ในฐานะประธานใหม่ของเอซีดี


โดย   ปัทมาวดี เหลือสม
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5