[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : ค่านิยมที่เปลี่ยนไปของสังคมไทย (ด้านสังคม)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2989
อังคาร ที่ 15 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2559 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง  ค่านิยมที่เปลี่ยนไปของสังคมไทย

ค่านิยมของคนไทยที่เกี่ยวกับขนบธรรมเนียมประเพณีที่ดีงามแบบไทย ๆ ตลอดจนวัฒนธรรมสังคมไทยหลายประการได้เปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย เพราะมีสิ่งใหม่ ๆ เข้ามาแทนที่ สิ่งต่าง ๆ ที่เข้ามานั้น ทำให้สภาพสังคมไทยทั้งระบบได้รับผลกระทบรุนแรง

ค่านิยมหรือลักษณะนิสัยของคนไทยที่เปลี่ยนไป มีลักษณะดังนี้.-

-ความเป็นตัวของตัวเอง ไม่ต้องการให้ผู้อื่นมายุ่งเกี่ยว คำนึงถึงความสะดวกสบายของตนเองเป็นสำคัญ นำมาซึ่งความไม่มีระเบียบวินัย

-ความไม่มีระเบียบวินัย ทำตามความพอใจของตน ทำให้ขาดวินัย ไม่ปฏิบัติตามวินัยของส่วนรวม หากไม่แก้ไขจะทำให้สังคมแตกแยกง่ายขึ้น

-อำนาจนิยม นำมาซึ่งความเกรงกลัวเป็นค่านิยมที่คนส่วนใหญ่ต้องการ และอำนาจหากใช้ในทางมิชอบจะเป็นดาบสองคม ส่งผลเสียหายต่อส่วนรวมหรือชาติบ้านเมืองได้

-ชอบความหรูหราและความมีหน้ามีตา ลักษณะดังกล่าวมาจากความเชื่อมั่นและหยิ่งในตนเอง ไม่ยอมรับความต่ำต้อยของตนถือว่าผู้อื่นทำได้ตนก็ต้องทำได้เช่นกัน นิยมแสดงออกซึ่งความหรูหรา ชอบของมียี่ห้อจากต่างประเทศ การยกย่องคนมีฐานะร่ำรวย

-ความไม่มีเหตุผล คนไทยโดยทั่วไปขาดความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเชื่อสิ่งที่เหนือธรรมชาติ ทำให้ขาดสติปัญญาไตร่ตรองถึงเหตุและผล กฎหมู่อยู่เหนือกฎหมาย

-ความเห็นแก่ตัว ในสังคมต้องดิ้นรนแข่งขันเอาตัวรอดหรือเพื่อเลื่อนฐานะและสร้างความมั่งคั่ง ทำทุกทางเพื่อให้ได้ความสุขสบายส่วนตัวทำให้ขาดเอกภาพในสังคม เป็นคนไม่มีน้ำใจ ไม่มีเหตุผล

-ชอบสอดรู้สอดเห็น เห็นใครดีกว่าไม่ได้ ขาดความเคารพสิทธิผู้อื่น

การปรับเปลี่ยนค่านิยมให้ดีขึ้นนั้นคือ การให้อยู่ในกฎระเบียบวินัย มีเหตุผล เคารพในสิทธิและเสรีภาพของคนอื่น มีวินัยต่อตนเองและส่วนรวม มีน้ำใจนักกีฬายอมรับเสียงข้างมาก และยอมรับว่าทุกคนมีความเท่าเทียมกัน และควรปลูกฝังค่านิยมสร้างเสริมให้ประชาชนรู้จักปฏิบัติตนบนพื้นฐาน ๕ ประการคือ การพึ่งตนเอง, การขยันหมั่นเพียรมีความรับผิดชอบ, การประหยัดและการอดออม, มีระเบียบวินัยและเคารพกฎหมาย, ปฏิบัติตามคุณธรรมคำสอนในศาสนา การดำเนินการในเรื่องนี้ทุกภาคส่วนของสังคมต้องร่วมมือกัน โดยเฉพาะภาครัฐสำคัญมาก หน่วยงานของภาครัฐและเอกชนต้องให้ความร่วมมือสนับสนุนการดำเนินการอย่างจริงจังต่อเนื่องในเรื่องดังกล่าว ถึงเวลาแล้วที่จะต้องคิด ต้องทำให้บ้านเมืองมีการเปลี่ยนแปลง แต่ต้องเป็นการเปลี่ยนแปลงเพื่อนำไปสู่สิ่งที่ดีกว่า เพราะการอนุรักษ์สิ่งที่ดีงามบางสิ่งบางอย่างของสังคมไทยไม่ใช่เรื่องล้าสมัย บางสิ่งบางอย่างที่เป็นจุดอ่อนของสังคมไทยที่เป็นช่องทางให้สิ่งไม่ดีงามเข้ามาครอบงำได้ ต้องเปลี่ยนแปลงให้เกิดความเหมาะสมด้วย เพื่อให้สามารถต้านสิ่งไม่ดีมิให้เกิดขึ้น.


โดย   พรรณี ตั้งใจสถาปัตย์  
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5