[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : ดึงผู้สูงวัยทำงานหลังเกษียณ (ด้านสังคม)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2189
พุธ ที่ 16 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2559 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง  ดึงผู้สูงวัยทำงานหลังเกษียณ

สังคมไทยกำลังนับถอยหลังเพื่อก้าวเข้าสู่ “สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์” ในปี ๒๕๖๔ ซึ่งประชากร ๒๐ เปอร์เซ็นต์จะมีอายุเฉลี่ยมากกว่า ๖๐ ปี รัฐบาลได้เริ่มวางนโยบายรับมือ ล่าสุดเมื่อวันที่ ๒๓ กันยายนที่ผ่านมานี้ พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน จัดทำแผน “โมเดลจ้างแรงงานข้าราชการ เจ้าหน้าที่หลังเกษียณอายุให้มีงานทำ” นายยงยุทธ แฉล้มวงษ์ ผู้อำนวยการวิจัยด้านการพัฒนาแรงงาน สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) เห็นว่า โมเดลจ้างงานผู้สูงอายุหลังเกษียณเป็นแนวคิดที่ดี ขณะนี้สถานการณ์การจ้างงานขาดแคลนในเชิงปริมาณ เห็นได้จากปัจจุบันไทยต้องใช้แรงงานต่างด้าวเกือบ ๓ ล้านคน โมเดลเบื้องต้นต้องทำระบบฐานข้อมูล คัดกรองกลุ่มผู้สูงอายุแบ่งเป็นประเภทต่าง ๆ มีเกณฑ์ด้านสติปัญญา ภาวะสุขภาพเป็นเรื่องสำคัญ และความสนใจงานของแต่ละบุคคลเป็นตัวชี้วัดเพื่อนำข้อมูลมาใช้แยกกลุ่มระหว่างผู้สูงอายุ พิจารณาดูลักษณะงานให้เหมาะสม สร้างระบบการคุ้มครองแรงงานขึ้นมา และมีกฎหมายที่เกี่ยวข้องโดยตรง ทั้งเรื่องค่าจ้าง ค่าตอบแทน และสิทธิประโยชน์ที่เป็นธรรม หากสามารถขึ้นทะเบียนผู้สูงอายุให้มีงานทำได้ นอกจากเป็นการสร้างรายได้ มีเงินออม ไม่ต้องเป็นภาระของครอบครัวในอนาคต การพัฒนาทำให้แรงงานมีความรู้ เป็นทางเลือกช่วยแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงาน ช่วยลดปัญหาสังคม    เพราะหากแรงงานผู้สูงอายุรอความช่วยเหลือจากรัฐผ่านเบี้ยชราภาพคงไม่พอกับรายจ่าย ต้องมีรายได้ไม่ต่ำกว่า ๒,๕๐๐ บาท/เดือน จึงจะเพียงพอต่อการใช้ชีวิต

พ.ญ.ลัดดา ดำริการเลิศ เลขาธิการมูลนิธิสถาบันวิจัยและพัฒนาผู้สูงอายุไทย (มส.ผส.) อธิบายว่า หลักการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุตามปฏิญญาสากลจะต้องทำให้มีความมั่นคง ๓ ด้าน คือ ด้านสุขภาพ ด้านเศรษฐกิจ และมีหลักประกันที่มั่นคงจากครอบครัวและสิ่งแวดล้อม รัฐและเอกชนต้องทำให้เกิดการจ้างงาน และยังระบุว่า ส่วนตัวคิดว่าราชการคงไม่สามารถขยายงานได้ทุกประเภท แต่ควรเริ่มจากกลุ่มที่ต้องการทักษะฝีมือเฉพาะ ขณะเดียวกันส่งเสริมเรื่องการออมด้วย ผู้สูงอายุหลังเกษียณควรมีเงินเก็บอย่างน้อย ๒ ล้านบาท เพื่อให้มีใช้จ่ายเฉลี่ย ๘,๐๐๐-๙,๐๐๐ บาท/เดือน เงินนี้เทียบกับสภาพปัจจุบันดูไม่มาก แต่ความเป็นจริงผู้ที่จะมีเงินออมให้ถึง ๒ ล้านบาทมีน้อย จากการสำรวจของสำนักงานสถิติแห่งชาติ พบว่า ผู้สูงอายุไทยที่มีรายได้จากการเก็บออมมีน้อย เพราะรายได้ส่วนใหญ่มาจากบุตรเลี้ยงดู รองลงมาเป็นรายได้จากการทำงาน  แสดงว่ารายได้จากการออมคงไม่พอ และกล่าวว่า ปัจจุบันคนรุ่นใหม่นิยมไม่มีลูก ผู้สูงอายุในอนาคตอาจจะมีรายได้จากบุตรลดลง ต้องพึ่งตนเองด้วยการทำงานมากขึ้น คู่ไปกับต้องเก็บออมเงินเพื่อจะได้มีเงินดูแลตนเองไปตลอดจนช่วงท้ายของชีวิต

ม.ล.ปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า โมเดลจ้างแรงงานข้าราชการ เจ้าหน้าที่หลังเกษียณให้มีงานทำ เป็นกลยุทธ์หนึ่งในการส่งเสริมการทำงานของผู้สูงอายุ ระยะที่ ๑ ช่วงปี ๒๕๕๙-๒๕๖๔ แบ่งเป็น ๕ กลยุทธ์ย่อย คือ ต้องกระจายงานเข้าสู่ชุมชน, ร่วมมือกับภาคเอกชนจ้างงานผู้สูงอายุหลังเกษียณ, สร้างตลาดแรงงานเกี่ยวกับผู้สูงอายุ, ขยายการเกษียณอายุราชการเฉพาะตำแหน่ง และสุดท้ายส่งเสริมการจ้างงานผู้สูงวัยในอาชีพที่ต้องมีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน.

โดย   พรรณี ตั้งใจสถาปัตย์  
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5