[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : เตรียมร่างกายให้พร้อมก่อนออกกำลังกาย (ด้านสังคม)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2737
พุธ ที่ 16 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2559 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง  เตรียมร่างกายให้พร้อมก่อนออกกำลังกาย

การออกกำลังกายมีประโยชน์ต่อสุขภาพ ผู้ที่ออกกำลังกายเป็นประจำจะช่วยควบคุมน้ำหนัก ช่วยเพิ่มคลอเลสเตอรอลดี (HDL) และลดคลอเลสเตอรอลไม่ดี (LDL) ลดระดับความดันโลหิต ช่วยไม่ให้หลอดเลือดอุดตัน ผู้ที่ออกกำลังกายเป็นประจำจึงลดความเสี่ยงที่จะเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจตามไปด้วย

อย่างไรก็ตาม หากยังไม่เคยออกกำลังกายมาก่อนเลย เมื่อเริ่มออกกำลังกายจะทำให้เหนื่อยง่าย วิธีที่ดีที่สุดก็คือให้เริ่มออกกำลังกายจากกิจวัตรประจำวันก่อน เช่น การเดินหรือขี่จักรยานเมื่อไปที่ไกล ใช้บันไดแทนการขึ้นลิฟต์หรือบันไดเลื่อน ขี่จักรยานรอบหมู่บ้าน ทำงานบ้านด้วยตัวเอง ล้างรถด้วยตัวเอง โดยกิจวัตรประจำวันเหล่านี้ให้ทำทุกวันเป็นระยะเวลา ๒ – ๓ เดือน หลังจากนั้นให้เพิ่มการออกกำลังกาย เพื่อให้ร่างกายแข็งแรงขึ้น อาจเริ่มด้วยการเดินเร็วขึ้นสลับกับเดินช้า ขี่จักรยานให้นานขึ้น ขุดดิน       ทำสวน ทำงานบ้านต่าง ๆ มากขึ้น เล่นกีฬาที่ออกแรงมากขึ้น การออกกำลังกายที่    กล่าวมาทั้งหมดนี้ หากทำจนเคยชินและร่างกายฟิตพร้อมแล้วก็ค่อยเพิ่มการออกกำลังกายที่ใช้แรงมาก ๆ ขึ้นได้ เพราะเท่ากับได้ปรับสภาพร่างกายไว้พร้อมแล้ว

นอกจากการปรับร่างกายให้พร้อมสำหรับการออกกำลังกายแล้ว การวอร์ม   ก่อนวิ่งก็เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับนักวิ่งออกกำลังกาย โดยวอร์มร่างกายให้พร้อมด้วยการเดินเร็ว ๆ หรือการเดินเหยาะ ๆ จนกว่าเหงื่อจะซึม ทั้งนี้ เพื่อให้อุณหภูมิในกล้ามเนื้อสูงขึ้น ความฝืดของกล้ามเนื้อลดลง เพราะถ้าฝืนวิ่งขณะกล้ามเนื้อยังเย็นอยู่อาจทำให้กล้ามเนื้อฉีกขาด บาดเจ็บหรืออักเสบได้ หากทำอย่างนี้บ่อย ๆ แทนที่ร่างกายจะสมบูรณ์แข็งแรง อาจจะทำให้เสียสุขภาพแทน การวอร์มเพื่อการผ่อนคลายกล้ามเนื้อก่อนวิ่งจึงมีความสำคัญมาก ควรทำให้ติดเป็นนิสัยเพื่อหลีกเลี่ยงอาการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ

อาหารเพื่อการออกกำลังกายก็เป็นสิ่งสำคัญที่ผู้ออกกำลังกายทุกคนต้องดูแลทั้งการรับประทานอาหารก่อนออกกำลังกาย อาหารหลังการออกกำลังกายและ   ก่อนนอน การออกกำลังกายทำให้ร่างกายต้องการพลังสูง และการเผาผลาญพลังงานจะเกิดขึ้นง่ายและเร็ว ก่อนออกกำลังกายควรกินอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตสูง เช่น ข้าว แป้ง น้ำตาล ขนมหวาน เพราะอาหารเหล่านี้ย่อยง่าย หรืออาจจะกินอาหารไขมันต่ำ เช่น     โยเกิร์ต ผลไม้ น้ำผลไม้ แซนด์วิชทูน่า หรือเนื้อไม่ติดมันก็ได้ ส่วนหลังการออกกำลังกายอย่าเพิ่งรับประทานอาหารทันที ควรพักให้ร่างกายปรับอุณหภูมิและระบบการทำงานให้คืนสู่สภาพปกติเสียก่อน จิบน้ำหรือรับประทานผลไม้แบบมีกากทีละน้อยแทนจะดีกว่า      การออกกำลังกายไม่จำเป็นต้องหักโหมมาก หากไม่สนุกกับการวิ่งอาจใช้การเดินหรือ    วิ่งเหยาะ ๆ หรือขี่จักรยานไปกับที่ก็ได้ แต่ควรทำอย่างน้อยสัปดาห์ละ ๓ วัน ครั้งละประมาณ ๓๐ นาที เพียงเท่านี้ร่างกายก็จะแข็งแรง อวัยวะอื่น ๆ เช่น หัวใจ กล้ามเนื้อก็แข็งแรงตามไปด้วย


โดย   ธนัชพร ถ้ำสิงห์
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5