[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : 5 วิธีดูแลสุขภาพดีแบบยั่งยืน (ด้านสังคม)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2139
พฤหัสบดี ที่ 17 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2559 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง  5 วิธีดูแลสุขภาพดีแบบยั่งยืน

การมีสุขภาพที่ดีใครๆ ล้วนปรารถนา แต่ก่อนจะมีสุขภาพที่ดีและร่างกายที่แข็งแรงได้นั้น เราก็ต้องใส่ใจตัวเองให้ดีด้วยเช่นกัน และวิธีที่จะช่วยให้มีสุขภาพดีด้วย 5 วิธีง่ายๆ ดังนี้

1.เสริมวิตามิน เพิ่มภูมิคุ้มกัน นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเมมโมเรียลในนิวฟาวด์แลนด์ พบว่า การกินอาหารเสริมที่ประกอบไปด้วยวิตามิน 18 ชนิด แร่ธาตุหลักและแร่ธาตุรอง ช่วยให้ชายและหญิงอายุ 65 ปีขึ้นไปที่มีสุขภาพสมบูรณ์สามารถฟื้นฟูความจำระยะสั้น เพิ่มความสามารถในการแก้ปัญหาความคิดเชิงนามธรรม และมีสมาธิดีขึ้น อาหารเสริมยังช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน จึงลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้ออันเนื่องมาจากความเจ็บป่วยได้มากกว่าร้อยละ 50 เมื่อเปรียบเทียบกับคนที่ไม่ได้กินอาหารเสริม จากการศึกษานี้แสดงให้เห็นว่า คนที่กินวิตามินรวมและแร่ธาตุรวมเป็นอาหารเสริมทุกวัน จะสามารถดำเนินชีวิตได้ด้วยตนเอง

2.ปฏิเสธอาหารแปรรูป  เนื้อสัตว์ที่ผ่านกระบวนการแปรรูปเพื่อเก็บรักษา เช่น แฮม เบคอน ไส้กรอก หมูยอ กุนเชียง แหนม และเนื้อปรุงสำเร็จ ล้วนเป็นแหล่งของโซเดียมไนไตรท์ที่ใหญ่ที่สุดในอาหาร ซึ่งโซเดียมไนไตรท์เป็นวัตถุเจือปนในอาหาร มีคุณสมบัติช่วยตรึงสีของเนื้อสัตว์ให้ดูน่ากินและป้องกันไม่ให้อาหารเน่าเสีย สารเคมีชนิดนี้ยังทำปฏิกิริยากับสารประกอบในอาหารขณะปรุงและสิ่งแวดล้อม

3.ร่างกายแข็งแกร่ง ทำให้หัวใจแข็งแรง  มีรายงานการศึกษาที่ได้รับการสนับสนุนจากสถาบันหัวใจ ปอด และโลหิตแห่งชาติของสหรัฐ เปิดเผยว่า คนวัยหนุ่มสาวที่มีร่างกายแข็งแกร่ง ซึ่งหมายถึงชายที่สามารถวิ่งบนสายพานได้ 10-12 นาที และหญิงที่วิ่งได้ 6-9 นาที จะลดความเสี่ยงในการเกิดความดันโลหิตสูง ซึ่งเป็นปัจจัยหลักของการเกิดโรคหัวใจ ประโยชน์อื่นๆ ที่จะได้รับคือ หนุ่มสาวที่แข็งแกร่งจะลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวานได้ถึงร้อยละ 50 และมีแนวโน้มที่น้ำหนักตัวจะเพิ่มขึ้นน้อยกว่า เมื่อเปรียบเทียบกับผู้ที่มีร่างกายแข็งแกร่งน้อยกว่า

4.เส้นใยต้านไขมัน  เส้นใยอาหารมีคุณสมบัติในการดูดซับไขมัน อาหารที่มีเส้นใยสูงจะช่วยเสริมสร้างการทำงานของระบบย่อยอาหาร ลดภาระให้ตับและถุงน้ำดี ลดความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ นิ่วในถุงน้ำดี เบาหวาน เส้นเลือดแข็ง ลำไส้ใหญ่อักเสบ ริดสีดวงทวาร ไส้เลื่อน และเส้นเลือดขอด ร่างกายเราได้ประโยชน์ทั้งจากเส้นใยที่ละลายน้ำและเส้นใยที่ไม่ละลายน้ำ เส้นใยที่ละลายน้ำพบมากในถั่วตากแห้ง ข้าวโอ๊ต ข้าวบาร์เลย์ แอปเปิ้ล ผลไม้ตระกูลส้มและมันฝรั่ง เส้นใยที่ไม่ละลายน้ำพบมากในธัญพืชชนิดไม่ขัดสี รำข้าวสาลี เมล็ดพืชและเปลือกของผักผลไม้หลายชนิด กระทรวงเกษตรแห่งสหรัฐ จึงแนะนำว่า ทุกคนควรบริโภคอาหารที่มีเส้นใยให้ได้ 25-30 กรัม/วัน

5.ผลัดเซลล์ให้ผิวหน้าเราควรทำความสะอาด กระชับรูขุมขน และเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิวหน้าเป็นประจำวันละ 2 ครั้ง โดยเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีอัลฟาและเบตาไฮดรอกซีแอซิด (AHA และ BHA) เพราะจะช่วยในกระบวนการผลัดเซลล์ผิวตามธรรมชาติ สำหรับผู้ที่มีผิวแพ้ง่ายอาจเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีโพลีไฮดรอกซีแอซิด(กรด PHA) เพื่อไม่ให้เกิดการระคายเคือง เมื่อผิวพรรณดี หน้าตาแจ่มใส ก็จะช่วยให้จิตใจและร่างกายมีสุขภาพที่ดีตามไปด้วย

การจะมีสุขภาพที่ดีได้นั้น อยู่ที่พฤติกรรมในการดำเนินชีวิตจะต้องเริ่มจากตัวเราก่อน ดังนั้นเราต้องหมั่นหาวิธีดูแลสุขภาพและปฏิบัติให้บรรลุแผนที่วางไว้ เพื่อสุขภาพร่างกายที่ดี

โดย   นันทิตา  บำรุงกลาง
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5