[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : “หัวเราะ” สร้างภูมิคุ้มกันช่วยให้สุขภาพดี (ด้านสังคม)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2034
อังคาร ที่ 22 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2559 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง  “หัวเราะ” สร้างภูมิคุ้มกันช่วยให้สุขภาพดี

การหัวเราะเป็นความสามารถที่มนุษย์ทุกคนมีโดยธรรมชาติโดยไม่ต้องฝึก ไม่ต้องเรียน เพราะเมื่อเกิดมาไม่นานก็สามารถทำได้ การหัวเราะมีประโยชน์อย่างมากมาย เพราะช่วยให้ร่างกายและจิตใจแข็งแรง ช่วยป้องกันและบำบัดโรคภัยได้      หลายโรค ทั้งโรคซึมเศร้า โรคหัวใจ และยังช่วยลดความอ้วนได้ด้วย

แต่นับวันคนเราหัวเราะกันน้อยลง อาจเป็นเพราะความเครียดจากหน้าที่การงานในชีวิตประจำวัน จากปัญหาเศรษฐกิจ สังคม การเมือง ความเหนื่อยล้า           ไม่สมหวัง หรือเป็นคนขำยาก เส้นลึก จึงทำให้แต่ละวันแทบจะไม่ได้หัวเราะเลย

เสียงหัวเราะมีคุณอนันต์ มีรายงานทางการแพทย์ยืนยันว่า ผู้ป่วยโรคหัวใจที่ได้รับการบำบัดด้วยการหัวเราะ ทำให้ความดันโลหิตลดลง พึ่งพายาน้อยลง โอกาสเกิดหัวใจวายน้อยลง นอกจากนี้การศึกษาเรื่องการหัวเราะหรือ Laugh Therapy กันอย่างจริงจังในหลายประเทศ เช่น อเมริกา สวีเดน พบว่า การหัวเราะสร้างภูมิคุ้มกันให้คนเราได้

รายงานทางวิทยาศาสตร์ระบุว่า การได้หัวเราะ ๑๐ นาที จะช่วยลดอาการปวดได้ ๒ ชั่วโมง เพราะการหัวเราะช่วยเพิ่มฮอร์โมนแห่งความสุขที่มีคุณสมบัติช่วยลดความเจ็บปวด การหัวเราะช่วยให้อาการซึมเศร้าดีขึ้นและยังช่วยลดน้ำหนัก เพราะเวลาที่คนเราเครียดร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนความเครียด ซึ่งทำให้อยากอาหาร      แต่เมื่อหัวเราะร่างกายจะลดการหลั่งฮอร์โมนนี้ ทำให้ลดความอยากอาหารลง

อย่างไรก็ตาม การหัวเราะเพื่อการบำบัดนั้น ไม่เหมือนกับการหัวเราะตามธรรมชาติ การหัวเราะตามธรรมชาตินั้นมีตัวกระตุ้นให้เราหัวเราะ แต่หัวเราะด้วยการบำบัดเป็นการออกกำลังภายในโดยไม่ต้องมีใครหรืออะไรมาทำให้ขำ วิธีการนั้นจะคล้าย ๆ การออกกำลังกาย เพราะเริ่มจากการวอร์มอัพ การฝึกหายใจ แล้วจึงทำให้ส่วนต่าง ๆ ของร่างกายหัวเราะ ซึ่งไม่ใช่การส่งเสียงเอิ๊กอ๊ากแบบที่เราหัวเราะเมื่อได้ยินเรื่องขำ ๆ

การหัวเราะเพื่อบำบัดนั้น เราต้องทำให้ท้อง อก คอ หน้า ขา แขน สะโพก ไหล่ สมอง หัวเราะพร้อมการส่งเสียงโอ อา อู เอ ช่วยขับเคลื่อนให้อวัยวะขยับขยายได้ดี ตามแต่ว่าจะหัวเราะตรงส่วนไหน การหัวเราะเพื่อการบำบัดนี้เหมาะสำหรับคนที่หาเรื่องขำในชีวิตไม่ค่อยได้ แต่อยากให้ร่างกายผ่อนคลายและผู้ที่ฝึกหัวเราะด้วยการบำบัดก็ไม่ต้องกังวลว่าตัวเองเป็นคนเส้นลึกขำยาก เพราะท่าทางและเสียงที่เปล่งออกมาในขณะฝึกคือการหัวเราะ

ผลของการศึกษายังระบุไว้ว่า การหัวเราะ ๒๐ วินาที เท่ากับการพายเรือ ๓ นาที หัวเราะ ๑๐๐ ครั้ง เท่ากับถีบจักรยาน ๑๕ นาที หัวเราะต่อเนื่อง ๕ นาที เท่ากับการเต้นแอโรบิค ๓๐ นาที และหัวเราะเพียง ๑ นาที จะให้ผลเท่ากับการออกกำลังด้วยอุปกรณ์ ๑๐ นาที

ประโยชน์ของการหัวเราะมีมากมาย คนที่มีอารมณ์ขันและสนุกสนาน จึงมีแต่คนอยากอยู่ใกล้ ๆ เพราะอยู่ด้วยแล้วสบายใจ หัวเราะแล้วมีความสุข สุขภาพก็แข็งแรงอีกด้วย

โดย   ธนัชพร ถ้ำสิงห์
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5