[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : สมาร์ทโฟน “เตือน” ก่อน “ติด” (เฉพาะกิจ)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 1951
อังคาร ที่ 22 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2559 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง  สมาร์ทโฟน “เตือน” ก่อน “ติด”

             เทคโนโลยีของสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์ สื่อออนไลน์ต่าง ๆ ในปัจจุบันได้ก้าวล้ำหน้าไปอย่างรวดเร็ว และเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของเราทุกคนมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กและเยาวชนที่อยู่ในวัยเรียนรู้ อยากรู้อยากเห็นสิ่งแปลก ๆ ใหม่ ๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้สามารถส่งผลกระทบโดยตรงต่อพัฒนาการของเด็กและเยาวชนที่ใช้เวลากับสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต สื่อออนไลน์ต่าง ๆ มากเกินไป พ่อแม่ ผู้ปกครองจึงควรปรับตัวตามเทคโนโลยีและพฤติกรรมของบุตรหลานยุคใหม่ ดังนี้

             ๑. กำหนดเวลาเล่น  พ่อแม่ ผู้ปกครองควรกำหนดเวลาให้ชัดเจนให้ลูกใช้งานสมาร์ทโฟน สื่อออนไลน์ ต่าง ๆ เพื่อสร้างความเป็นระเบียบ วินัยแก่ตนเอง และใช้เวลาอย่างเหมาะสม ไม่มากจนเกินไป

     ๒. ดูแลอย่างใกล้ชิด ควรสอดส่องดูแลอย่างใกล้ชิดว่าแอพพลิเคชั่นที่บุตร

หลานใช้งานอยู่เป็นประจำมีประโยชน์ในด้านใดบ้าง ควรส่งเสริมแอพฯ ที่สร้างเสริมพัฒนาการ และควรให้คำแนะนำในการใช้งานเนื่องจากเด็กยังไม่สามารถแยกแยะตัดสินใจเองได้ว่าสิ่งไหนเหมาะสม

    ๓. อายุต่ำกว่า ๒ ปี ไม่ควรใช้สื่อเทคโนโลยี  เพราะยังไม่จำเป็นสำหรับเด็กวัยนี้ พ่อแม่ ผู้ปกครอง ควรมุ่งเน้นเสริมสร้างพัฒนาการให้แก่บุตรหลานดีที่สุด สร้างความสัมพันธ์ระหว่างครอบครัว หากิจกรรมให้ครอบครัวร่วมทำด้วยกันสร้างสายใยรักให้แก่ครอบครัวมากขึ้น    

               ๔. เล่นได้แต่ต้องสมดุล ควรแบ่งเวลาให้บุตรหลานได้มีกิจกรรมร่วมกับเพื่อน ๆ หรือสังคมบ้างเพื่อให้ได้ออกกำลังกาย และมีความคิดสร้างสรรค์บริหารสมองไปกับกิจกรรมอื่น เช่น วาดรูป อ่านหนังสือ ร้องเพลง ประดิษฐ์ของเล่นจากวัสดุเหลือใช้

              ๕. ตั้งรหัสผ่าน ในการเข้าใช้งานคอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต และสื่อเทคโนโลยีอื่น ๆ ที่บุตรหลานสามารถเข้าไปใช้งานได้ เพื่อไม่ให้เข้าไปใช้งานสื่อเหล่านี้มากจนเกินไป

              ๖. พ่อแม่ควรเป็นตัวอย่างที่ดี การที่จะให้บุตรหลานห่างจากสมาร์ทโฟนได้นั้น พ่อแม่ ผู้ปกครองควรเป็นแบบอย่างที่ดีเสียก่อน เราควรมีวินัยต่อตนเองให้ได้เสียก่อน ให้ลูกได้ซึมซับพฤติกรรมเหล่านั้น เมื่อเห็นว่าพ่อแม่ ใช้เวลาว่างในการอ่านหนังสือ หรือกิจกรรมอื่นที่มีประโยชน์มากกว่าการเล่นสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต ตลอดทั้งวัน ลูกก็จะเกิดพฤติกรรมเลียนแบบ และห่างจากสื่อเทคโนโลยี ต่าง ๆ ได้เอง  

     ในอนาคตเทคโนโลยีของสมาร์ทโฟน และสื่อเทคโนโลยี ต่าง ๆ ยิ่งพัฒนามากขึ้นนอกจากจะต้องรู้เท่าทันบุตรหลานแล้วยังต้องรู้เท่าทันต่อสื่อเทคโนโลยี แอพพลิเคชั่น ต่าง ๆ ที่สอดแทรกพิษภัยอันร้ายกาจแฝงเข้ามาในเทคโนโลยีอย่างแนบเนียนอีกด้วย และสิ่งสำคัญที่พ่อแม่ ผู้ปกครองจะละทิ้งไม่ได้เลยนั้นก็คือ ต้องพัฒนาแนวทางการเลี้ยงดู เอาใจใส่บุตรหลานให้มากขึ้น เพื่อสร้างสายใยรักครอบครัวให้เหนียวแน่นขึ้นกว่าเดิมโดยไม่ต้องพึ่งพาเทคโนโลยี ใด ๆ เลย

โดย   ดนัย  ไพรวัลย์
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5