[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : การแต่งกายไว้ทุกข์แบบสุภาพ (ด้านสังคม)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2237
พฤหัสบดี ที่ 24 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2559 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง  การแต่งกายไว้ทุกข์แบบสุภาพ

 

เพื่อแสดงความไว้อาลัยต่อการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พสกนิกรทุกหมู่เหล่าพร้อมใจกันแต่งกายด้วยเสื้อผ้าสีดำ และปรารถนาเข้าร่วมถวายสักการะพระบรมศพ ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง ในวันที่ ๒๙ ตุลาคม ๒๕๕๙ เวลา ๐๘.๐๐-๒๑.๐๐ น.ทุกวัน ยกเว้นช่วงที่มีพระราชพิธีบนพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท และคาดว่าจะเปิดให้ประชาชนเข้าถวายสักการะได้วันละ ๑ หมื่นคน

การแต่งกายเข้าถวายสักการะพระบรมศพเบื้องหน้าพระบรมโกศ ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง ภายหลังจากพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลปัณรสมวาร (๑๕ วัน) ถวายแด่พระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล

อดุลยเดช โปรดแต่งกายสุภาพไว้ทุกข์สีดำ ชุดชาวเขาสำหรับชาวเขา ชุดลูกเสือสำหรับลูกเสือและชุดนักเรียน นิสิต นักศึกษาที่ถูกต้องตามระเบียบของสถานศึกษานั้น ๆ

สุภาพบุรุษ  สวมเสื้อมีปกสีดำ กางเกงขายาวสีดำ รองเท้าหุ้มส้นสีดำ และงดสวมกางเกงยีนส์

สุภาพสตรี สวมชุดสุภาพสีดำ มีแขน ไม่รัดรูป กระโปรงยาวคลุมเข่าหรือผ้าถุง รองเท้าหุ้มส้นสีดำ และงดสวมกระโปรงยีนส์

การแต่งกายไว้ทุกข์ทั่วไป

เสื้อ ไม่ควรใส่เสื้อที่รัดรูปมากจนเกินไป หลีกเลี่ยงการแต่งกายด้วยเสื้อกล้าม เสื้อเกาะอก เสื้อเปิดไหล่ เสื้อแขนกุดและเสื้อสายเดี่ยว ควรใส่เสื้อแบบมีแขน คอไม่กว้าง ไม่มีลวดลาย และไม่ควรมีตราสัญลักษณ์อยู่บนเสื้อ เนื่องจากเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมและผิดกาลเทศะ สำหรับสีควรใส่สีดำเป็นหลัก    แต่ถ้าไม่มีอาจใส่สีขาวหรือสีเทาและติดริบบิ้นสีดำไว้อาลัยบริเวณแขนหรือหน้าอกด้านซ้ายแทนได้

กางเกง ควรเป็นกางเกงขายาว หากใส่ไว้อาลัยทั่วไปไม่เข้าสักการะพระบรมศพ ในพระบรมมหาราชวัง สามารถใส่เป็นกางเกงยีนส์ได้ แต่ไม่ควรเป็นกางเกงยีนส์ขาด และควรใส่สีเข้มเท่านั้น

กระโปรงหรือชุดเดรส ควรเป็นกระโปรงยาวคลุมเข่าแบบสุภาพ เรียบร้อย สำหรับชุดเดรสที่แขนกุดควรสวมเสื้อตัวนอกสีดำแบบเรียบคลุมทับ หรือใส่สูทคลุมทับ

รองเท้า ควรเป็นแบบสุภาพ ปิดด้านหน้าและหลัง อาจจะเป็นสีดำหรือสีเรียบ  และต้องไม่มีการประดับตกแต่งแวววาว

นอกเหนือจากปัญหาแต่งกายไว้ทุกข์ให้ดูสุภาพแล้ว      ยังมีปัญหาเรื่องขยะล้นท้องสนามหลวง ซึ่งท้องสนามหลวงเป็นศูนย์รวมของทุกสิ่งทุกอย่างในช่วงที่มีงานสำคัญของคนไทยทั้งชาติ ขยะจึงมีมากอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทุกวันนี้ กทม.ได้ระดมเจ้าหน้าที่จากสำนักงานเขตกว่า ๑,๕๐๐ คน และอาสาสมัครอีกกว่า ๒,๕๐๐ คน มาจัดเก็บขยะตั้งแต่ตี ๕ จนถึงตี ๒ ของอีกวัน เฉลี่ยแล้ววันหนึ่งจะมีขยะประมาณ ๘๐-๑๐๐ ตัน

มาตรการรณรงค์ให้ช่วยกันคัดแยกขยะก่อนทิ้ง เพื่อสะดวกต่อการจัดเก็บ เบื้องต้นขอความร่วมมือให้ช่วยทิ้งขยะในถังขยะที่ กทม. จัดเตรียมไว้ให้ซึ่งมี ๓ ประเภท

ถังสีเขียว ทิ้งเศษอาหาร

ถังสีเหลือง ทิ้งขยะรีไซเคิล

ถังสีน้ำเงิน ทิ้งขยะทั่วไป

ทั้ง ๓ ถังจะติดป้ายบอกด้านข้างชัดเจน เพียงคุณดูขยะที่อยู่ในมือหลังจากรับประทานอาหารหรือทำกิจกรรมแล้ว ทิ้งตามถังที่จัดไว้ให้ แค่นี้จะมีส่วนช่วย กทม.ทำงานได้ง่ายขึ้น ทุกปัญหาย่อมมีทางออก หากทุกคนร่วมมือกัน แค่ช่วยกันทำให้ขยะใน กทม.ลดลง หรือง่ายต่อการคัดแยกเชื่อว่าไม่เหลือบ่ากว่าแรงแน่นอน.

โดย   พรรณี ตั้งใจสถาปัตย์  
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5