[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : แต่งกายเข้าถวายบังคมพระบรมศพให้ถูกระเบียบ (ด้านสังคม)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2301
ศุกร์์ ที่ 25 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2559 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง  แต่งกายเข้าถวายบังคมพระบรมศพให้ถูกระเบียบ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในการรองรับประชาชนที่จะเข้ามาถวายสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในวันที่ ๒๙ ตุลาคม ๒๕๕๙ เป็นต้นไป มอบหมายให้ทุกหน่วยงานตั้งศูนย์อำนวยการร่วม โดยเฉพาะบริเวณท้องสนามหลวง รวมถึงเรื่องการจัดระเบียบการเข้าถวายสักการะพระบรมศพ และนายกรัฐมนตรีมอบหมายให้ศูนย์บัญชาการติดตามสถานการณ์ (ศตส.)   นำแผนงานทั้งหมดมาบูรณาการร่วมกัน หลายอย่างมีความเป็นระเบียบมากขึ้น ทั้งการจัดที่พัก เลี้ยงอาหาร การรักษาความปลอดภัย น้ำ ขยะ ซึ่งทุกอย่างต้องขับเคลื่อนภายใต้แผนเดียวกัน

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีได้กล่าวถึงความคืบหน้าการตั้งกรรมการและอนุกรรมการจัดเตรียมงานถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหา    ภูมิพลอดุลยเดช ขณะนี้ได้ให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) เป็นหน่วยงานหลัก และเสนอตั้งคณะกรรมการอำนวยการ โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ซึ่งจะมีคณะกรรมการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องเข้ามาร่วมด้วย ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการประสานแผนงานปฏิบัติในส่วนของพระบรมมหาราชวังในเรื่องพิธีการ เพราะถือเป็นงานที่ยิ่งใหญ่

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการแต่งกายเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาทว่า มีทั้งภาคบังคับ และคำแนะนำ

ในภาคบังคับ การเข้าไปจะไม่เหมือนที่กราบพระบรมฉายาลักษณ์ แต่เป็นการเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชโดยตรง ซึ่งตรงนั้นเป็นพระที่นั่งเคยประดิษฐานพระบรมศพพระเจ้าแผ่นดินมา ๘ รัชกาล เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ฉะนั้น การแต่งกายภาคบังคับ คือ ห้ามผู้หญิงนุ่งกางเกงทั้งขายาวและขาสั้น แต่ให้นุ่ง

กระโปรงหรือผ้าถุง เว้นแต่เป็นเครื่องแบบ เช่น ชุดนักเรียน อีกทั้งไม่ควรใส่รองเท้าแตะ ไม่นุ่งกางเกงยีนส์ ควรใช้สีไว้ทุกข์สีดำหรือสีขาวติดโบ หากเป็นยูนิฟอร์มเจ้าหน้าที่ห้างสรรพสินค้า

ที่แต่งเขียว ม่วง แดง ไม่ว่ากัน เพราะเป็นชุดทำงานแต่ให้ติดโบดำ หรือเมื่อเข้าแถวไปถวายบังคมอาจเป็นมนุษย์ประหลาดได้ซึ่งก็ไม่ผิด แต่ผู้แต่งอาจไม่มีความสุขเอง ส่วนผู้ชายแนะนำว่าหากสวมเสื้อสีขาวควรผูกเนคไทสีดำ ถ้าใส่เสื้อนอกได้จะดูสวยงาม หากแต่งกายประหลาดจะถูกมองเป็นปมด้อยเอง

ข้อควรระวังในการขึ้นลงพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ชาวบ้านควรขึ้นลงทางพระที่นั่งดุสิตด้านหน้าซึ่งบันไดแคบมาก แต่จะมีเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำ เบื้องต้นให้มองชำเลืองทางซ้ายหากเห็นพระราชอาสน์มีผ้าคลุมไว้ควรคำนับและถอนสายบัว เมื่อเข้าไปควรกราบถวายพระบรมศพ โดยนั่งพับเพียบกราบ ๑ ครั้ง ไม่แบมือ เมื่อเสร็จแล้วอาจหันไปทางซ้ายแล้วกราบพระ ๓ ที จากนั้นเดินทางกลับ.    


โดย   พรรณี ตั้งใจสถาปัตย์  
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5