[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : ปลานิลในหลวง (ด้านสังคม)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 1932
อังคาร ที่ 29 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2559 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง  ปลานิลในหลวง

 

ปัจจุบันปลานิลเป็นปลาน้ำจืดมีมูลค่าทางเศรษฐกิจสูงเป็นอันดับหนึ่งของประเทศไทยไม่ต่ำกว่า ๑๒,๐๐๐ ล้านบาท/ปี ปริมาณผลผลิต ๒๕๐,๐๐๐ ตัน/ปี มีพื้นที่เลี้ยงปลานิลทั่วประเทศ ๕๐๐,๐๐๐ ไร่ ช่วยสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้ผู้เกี่ยวข้องนับล้าน

เมื่อวันที่ ๒๕ มีนาคม ๒๕๐๘ สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตเมื่อครั้งเป็นมกุฎราชกุมารแห่งประเทศญี่ปุ่น ได้ถวายปลาน้ำจืด ๕๐ ตัวแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ระยะแรกทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้เลี้ยงในบ่อซีเมนต์ บริเวณพระตำหนักสวนจิตรลดา ก่อนจะทรงให้ย้ายลงเลี้ยงในบ่อดิน จากนั้น ๕ เดือนเศษมีลูกปลาเกิดขึ้นจำนวนมาก ทรงให้ขุดบ่อดินเพิ่มเป็น ๖ บ่อ

วันที่ ๑ กันยายน ๒๕๐๘ ทรงปล่อยปลาเลี้ยงในบ่อด้วยพระองค์เอง โปรดเกล้าฯ ให้เจ้าหน้าที่กรมประมงตรวจสอบการเติบโตทุกเดือน ปลาชนิดนี้เติบโตเร็ว มีขนาดเฉลี่ยถึง ๑๗๘.๘ กรัมในเวลา ๖ เดือน

วันที่ ๑๗ มีนาคม ๒๕๐๙ พระราชทานลูกปลานิลจากบ่อดิน ๑๐,๐๐๐ ตัวความยาว ๓-๕ เซนติเมตรแก่กรมประมงเพื่อนำไปขยายพันธุ์ แจกจ่ายต่อ พระราชทานชื่อว่า “ปลานิล” แจกจ่ายแก่ราษฎรเป็นประจำทุกเดือน ส่วนกรมประมงได้ขยายพันธุ์และแจกจ่ายแก่เกษตรกรเพาะเลี้ยงอย่างต่อเนื่อง สร้างความมั่นคงทางอาหาร แหล่งโปรตีน งานและอาชีพ ซึ่งการเลี้ยงปลานิลมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ข้อมูลจากงานวิจัย “การศึกษาห่วงโซ่คุณค่าเพื่อการพัฒนาเครือข่ายอุตสาหกรรมปลานิล ของ กุลภา บุญชูวงศ์ ระบุไว้ว่า

ปี ๒๕๕๖ มีอัตราเพิ่มเฉลี่ยของฟาร์มปลานิล ๑๑.๒๙ เปอร์เซ็นต์/ปี ในช่วง ๒๕๒๖-๒๕๕๖ ผลผลิตเพิ่มเฉลี่ย ๑๒.๒๕ เปอร์เซ็นต์/ปี หรือเพิ่มไม่ต่ำกว่า ๒๕๐,๐๐๐ ตัน/ปี

ปัจจุบันมีการเลี้ยงและขยายพันธุ์ปลานิลหลายรูปแบบ ทั้งเลี้ยงในบ่อดินและในกระชัง บ้างเลี้ยงไว้ขายในท้องถิ่นหรือส่งออก ในปี ๒๕๕๖ ไทยส่งออกปลานิลไปขายยังประเทศสหรัฐอเมริกา ประเทศในกลุ่มตะวันออกกลาง ยุโรป แอฟริกา และส่งออกปลานิลกลับไปขายยังประเทศญี่ปุ่นด้วย ในปี ๒๕๕๘ ผลผลิตปลานิล ๙๐ เปอร์เซ็นต์ใช้บริโภคภายในประเทศเฉลี่ย ๒.๕๙ กิโลกรัม/คน/ปี โดยบริโภคในรูปปลาสด หรือปรุงเป็นอาหารบริโภคในครัวเรือน เป็นอาหารแปรรูป ขณะที่ตัวเลขการบริโภคสัตว์น้ำของคนไทยอยู่ที่ ๓๑.๗๘ กิโลกรัม/คน/ปี ทั้งนี้ ผู้บริโภคยังติดอยู่ที่ว่าปลานิลเป็นปลาน้ำจืดที่มีกลิ่นโคลน และคิดว่าปลาทะเลจะมีคุณค่าทางโภชนาการมากกว่าปลาน้ำจืด หากปรับปรุงการเลี้ยงไม่ให้มีกลิ่นโคลน ส่งเสริมการบริโภค เปลี่ยนค่านิยมและการรับรู้ให้เข้าใจคุณค่าทางโภชนาการ ส่งเสริมการแปรรูปด้วยผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย จะสามารถดึงดูดผู้บริโภคเพิ่มขึ้น

ด้วยพระเมตตาที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทย ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้กรมประมงปรับปรุงพันธุ์ปลานิล ซึ่งปัจจุบันมีปลานิลสายพันธุ์ใหม่ถึง ๗ สายพันธุ์ นอกจากนี้ พระองค์ยังทรงรักษาปลานิลสายพันธุ์แท้ไว้ที่โครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดาอีกด้วย.


โดย   พรรณี ตั้งใจสถาปัตย์  
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5