[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : การดูแลสุขภาพจิตช่วงคนไทยโศกเศร้า (ด้านสังคม)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2101
เสาร์์ ที่ 10 เดือน ธันวาคม พ.ศ.2559 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง การดูแลสุขภาพจิตช่วงคนไทยโศกเศร้า

 

การสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2559 ที่ผ่านมา นำมาซึ่งความเศร้าโศกเสียใจอย่างใหญ่หลวงของปวงชนชาวไทย และความเศร้าโศกเสียใจในครั้งนี้อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพทั้งทางร่างกายและจิตใจ ซึ่งกรมสุขภาพจิตเปิดเผยว่าคนไทยเศร้าโศกและเครียดกับการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชเพิ่มจำนวนขึ้น ครึ่งหนึ่งเป็นผู้ป่วย ด้านจิตเวชอยู่แล้ว ส่วนใหญ่เป็นสตรี ซึ่งกรมสุขภาพจิตมีคำแนะนำด้านสุขภาพจิตสำหรับประชาชนเพื่อใช้ในการดูแลสุขภาพจิตของตนเองและครอบครัว ดังนี้

1. ประชาชนทั่วไปควรเข้าร่วมแสดงออกซึ่งความจงรักภักดีและอาลัยรักต่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยผ่านพิธีการต่าง ๆ ทั้งพระราชพิธี รัฐพิธีและศาสนพิธี เพื่อจะได้เข้าสู่สังคมร่วมกันทำให้คลายความโศกเศร้าเสียใจ

2. แสดงความรู้สึกส่วนตัวที่มีต่อพระองค์ท่านโดยการเขียนแสดง         ความจงรักภักดี ความรู้สึกรักและอาลัย หรือความประทับใจที่มีต่อพระราชกรณียกิจของพระองค์ท่านผ่านช่องทางต่าง ๆ

3. ร่วมทำกิจกรรมสาธารณกุศล ทำความดีถวายแด่พระองค์ท่าน เช่น     การบริจาคทรัพย์สิน การบริจาคโลหิต กิจกรรมจิตอาสาต่าง ๆ

4. มีสติในการดำเนินกิจวัตรประจำวันตามปกติและนอนพักผ่อนให้เพียงพอ หากมีปัญหาด้านสุขภาพจิต เช่น เครียด ซึมเศร้า นอนไม่หลับ ควรไปรับบริการจากสถานพยาบาลใกล้บ้านหรือสามารถปรึกษาปัญหาสุภาพจิตได้ที่สายด่วนสุขภาพจิต 1323

5. สอดส่องดูแลคนใกล้ชิด ทั้งคนในครอบครัว เพื่อนฝูง ว่ามีความเศร้าโศกเสียใจรุนแรงผิดปกติหรือไม่ เช่น ร้องไห้มากตลอดเวลา กินไม่ได้ นอนไม่หลับ โดยเฉพาะกลุ่มที่เสี่ยงต่อการเกิดผลกระทบทางสุขภาพจิตรุนแรง ได้แก่ ผู้สูสงอายุ ผู้ป่วยจิตเวช และผู้ป่วยเรื้อรังและเด็ก

6. ร่วมกันสืบทอดพระราชปณิธานของพระองค์ท่าน เช่น ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง การบริหารจัดการน้ำ โครงการในพระราชดำริต่าง ๆ เป็นต้น เพื่อสร้างความสามัคคี ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของคนในชาติ

ทั้งนี้ สิ่งที่สื่อและทุกคนควรช่วยกัน คือช่วยให้ประชาชนได้มีโอกาสแสดงออกให้มากที่สุดผ่านพิธีกรรมทั้งของภาครัฐ ทุกศาสนา และชุมชนท้องถิ่น ส่งเสริมให้บุคคลแสดงความรู้สึกที่มีต่อพระองค์ เช่น เขียนเล่าเรื่องประทับใจที่มีต่อพระราชกรณียกิจของในหลวง ส่งเสริมให้มีส่วนร่วมในการทำสิ่งดีงามให้กับพระองค์ ช่วยกันดูแลคนใกล้ชิดที่อาจได้รับผลกระทบทางจิตใจสูง เช่น ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ป่วยเรื้อรัง ผู้ที่มีความรู้สึกผูกพันต่อในหลวง กลุ่มเด็กที่อาจจะรู้สึกสับสนถึงปฏิกิริยาของผู้ใหญ่ และกลุ่มที่มีปัญหาความเครียดอยู่แล้ว ที่สำคัญ ต้องไม่ปิดกั้นการแสดงออก แต่อย่าให้ความรู้สึกสิ้นหวังท่วมท้นจนมองไม่เห็นทางออกของสังคม ต้องเป็นการแสดงออกที่พอดีไม่ไปกระตุ้นความขัดแย้งของสังคม และไม่หาแพะรับบาป แปรความโศกเศร้าให้เป็นพลังกิจกรรม         ใช้โอกาสนี้มองไปข้างหน้าพร้อมกัน ให้สังคมเป็นไปตามปณิธานที่พระองค์ปรารถนา     เห็นสังคมไทยรักกันและอยู่กันอย่างสันติสุข



โดย ธัญลักษณ์ ฉิมดี
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5