[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : เอทานอลสู่แก๊สโซฮอล์ พลังงานทดแทน ตามโครงการในพระราชดำริ (ด้านสังคม)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2276
จันทร์ ที่ 12 เดือน ธันวาคม พ.ศ.2559 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง เอทานอลสู่แก๊สโซฮอล์ พลังงานทดแทน ตามโครงการในพระราชดำริ

 

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พระบาทสมเด็จ         พระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ทรงมีวิสัยทัศน์กว้างไกลเกี่ยวกับเรื่องการพัฒนาพลังงาน     ในประเทศไทยมาแต่อดีต ตั้งแต่สมัยที่ประชาชนทั่วไปยังไม่ตระหนักถึงความสำคัญในเรื่องพลังงาน พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงปรารถนาจะเห็นประชาชนอยู่ดีมีสุขตามสมควรแก่อัตภาพ จึงทำให้เกิดโครงการในพระราชดำริต่าง ๆ มากมายหลายด้าน ทั้งด้านพลังงาน ด้านการเกษตร ด้านสิ่งแวดล้อม ด้านวิศวกรรม  ด้านคมนาคมและการสื่อสาร ด้านสาธารณสุข เป็นต้น

สำหรับโครงการในพระราชดำริทางด้านพลังงานนั้น พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงพระราชทานโครงการในพระราชดำริอันเกี่ยวเนื่องกับการพัฒนาพลังงานมากมาย ตั้งแต่โครงการไฟฟ้าจากพลังงานน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ หรือการสร้างเขื่อนกักเก็บน้ำและผลิตกระแสไฟฟ้าที่ทุกคนคุ้นหูกัน โครงการฝนหลวง  รวมไปถึงโครงการในพระราชดำริอันเกี่ยวเนื่องกับการพัฒนาพลังงานทดแทนอีกมากมาย อาทิ เอทนอล ไบโอดีเซล พลังงานลม พลังงานแสงอาทิตย์ ฯลฯ

โครงการผลิตเอทานอลนั้น พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล         อดุลยเดชทรงริเริ่มมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2528 เป็นรูปเป็นร่างขึ้นเมื่อประมาณปี พ.ศ. 2544 เป็นต้นมา ซึ่ง การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย (ปตท.) และบางจากร่วมกันนำเอทานอลมาผลิตเป็นแก๊สโซฮอลจำหน่าย ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลนั้นเริ่มขึ้นภายในโครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา กลายเป็นแนวทางให้ทั้งรัฐบาลและเอกชนดำเนินการพัฒนาพลังงานเพื่อขยายการใช้เชื้อเพลิงชีวภาพให้เป็นไปได้ในเชิงพาณิชย์ เริ่มตั้งแต่การทดลองปลูกอ้อยหลายสายพันธุ์เพื่อคัดเลือกพันธุ์ที่ดีที่สุดมาทำแอลกอฮอล์ ต่อจากนั้นก็เป็นโรงงานแอลกอฮอล์ ซึ่งมีทั้งเครื่องหีบอ้อย ถังหมัก หอกลั่นขนาดเล็ก เริ่มเดินเครื่องการผลิต  ครั้งแรกในปี พ.ศ. 2529 ต่อมาเนื่องจากวัตถุดิบไม่เพียงพอ ซึ่งนอกจากจะใช้อ้อยที่ผลิตได้ภายในโครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดาแล้ว ยังออกไปรับซื้ออ้อยจากเกษตรกรเพื่อนำมาเป็นวัตถุดิบอีกทางหนึ่งแล้ว ปรากฏว่าก็ยังไม่เพียงพอ จึงเปลี่ยนมาใช้กากน้ำตาลแทน

แอลกอฮอล์ที่ผลิตได้ในช่วงแรกนั้นไม่สามารถนำไปผสมกับเบนซินได้ จึงนำไปทำเป็นน้ำส้มสายชูแทน ต่อมาก็ทำเป็นแอลกอฮอล์แข็งใช้อุ่นอาหารให้กับห้องเครื่องของสวนจิตรลดา โรงงานแอลกอฮอล์มีการปรับปรุงการกลั่นเรื่อยมา ต่อมาสามารถผลิตแอลกอฮอล์บริสุทธิ์ 95% หรือที่เรียกว่า “เอทานอล” ได้เป็นผลสำเร็จ แต่เอทานอลนี้ก็ไม่สามารถนำไปผสมกับเบนซินได้ เพราะมีน้ำผสมอยู่ด้วย ต้องนำไปกลั่นแยกน้ำเพื่อให้ได้แอลกอฮอล์บริสุทธิ์ 99.5% โครงการส่วนพระองค์ฯ จึงนำไปผ่านกระบวนการแยกน้ำที่สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทยเพื่อให้ได้เอทานอลบริสุทธิ์และนำกลับมาผสมกับน้ำมันเบนซิน 91 ในอัตราส่วน 9:1 ได้เป็น “น้ำมันแก๊สโซฮอล์” เติมให้กับรถยนต์ทุกคันของโครงการส่วนพระองค์ฯ

ช่วงปี พ.ศ. 2528 – 2530 ปตท. และบางจากเปิดจำหน่ายน้ำมันแก๊สโซฮอล์ได้ระยะหนึ่งก็ต้องหยุดไปเพราะมีราคาแพงกว่าน้ำมันเบนซิน แต่โครงการส่วนพระองค์ฯ ยังคงศึกษาวิจัยและพัฒนาเกี่ยวกับน้ำมันแก๊สโซฮอล์อย่างต่อเนื่อง กระทั่งเกิดวิกฤตราคาน้ำมัน การนำผลการศึกษาวิจัยเรื่องพลังงานทดแทนตามพระราชดำริมาต่อยอดขยายผลในเชิงพาณิชย์จึงเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งช่วยประหยัดเงินตราต่างประเทศได้ปีละหลายร้อยล้านบาท รวมทั้งช่วยเกษตรกรให้ขายผลผลิตได้ในราคาสูงขึ้น และช่วยลดมลพิษทางอากาศด้วย

ปัจจุบัน หากพูดถึงน้ำมันแก๊สโซฮอล์ หลายคนที่ขับรถต้องรู้จักเป็นแน่ เพราะมีให้เติมกันแทบทุกปั๊มน้ำมัน นับได้ว่าภายในเวลาเพียงไม่กี่ปี น้ำมันแก๊สโซฮอล์ก็ได้รับความนิยมในหมู่ประชาชนทั่วไปอย่างกว้างขวาง ทั้งโซฮอล์ 91 โซฮอล์ 95 นับเป็นพระอัจฉริยภาพของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชที่มีต่อประชาชนชาวไทยอย่างแท้จริง

โดย ธัญลักษณ์ ฉิมดี
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5