[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : ดอกไม้สามสี สดุดีในหลวงรัชกาลที่ 9 (ด้านสังคม)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2211
จันทร์ ที่ 26 เดือน ธันวาคม พ.ศ.2559 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง  ดอกไม้สามสี สดุดีในหลวงรัชกาลที่ 9



ในงานพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งจัดขึ้น ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท                            ในพระบรมมหาราชวังที่ผ่านมานั้น สำนักพระราชวังได้ใช้ดอกไม้สามสีประดับในพระราชพิธีพระบรมศพ โดยต้องการจะสื่อความหมายที่ดีงามผ่านสีของดอกไม้ทั้งสามดังนี้

สีเหลือง คือ สีประจำพระบรมราชวงศ์จักรี อีกทั้งเป็นสีประจำวันจันทร์ ซึ่งเป็นวันพระบรมราชสมภพสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช
สีขาว คือ สีแห่งความบริสุทธิ์ผุดผ่อง เป็นสีแห่งพระเมตตาที่แผ่ปกเกล้าชาวไทย
สีเขียว คือ สีแห่งความอุดมสมบูรณ์ เพราะทุกพื้นที่ที่เสด็จพระราชดำเนินจะเกิดความอุดมสมบูรณ์ มีฝน มีป่า พืชพันธุ์ธัญญาหาร ราษฎรมีเก็บ มีกินมีใช้ มีออม ดำรงชีพอย่างพอเพียง

  ทั้งนี้ ในการประดับดอกไม้ จะประกอบด้วย การถวายดอกบัวบูชาที่หน้าพระแท่นพระนพปฎลมหาเศวตฉัตร ซึ่งจะมีการเปลี่ยนทุกวัน ดอกไม้ประดับพระบรมโกศพระบรมศพ จะมีการเปลี่ยนวันเว้นวัน และพุ่มดอกไม้ประดับถวายอาลัยในมณฑลพิธี จะมีการเปลี่ยนทุก 2 วัน 

 ดอกไม้สามสีที่ประดับในงานพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลพระบรมศพนี้  นอกจากจะสร้างความงดงาม และ ความสดชื่นให้เกิดขึ้นท่ามกลางความโศกเศร้า อาลัย ของพสกนิกรไทยที่แห่แหนกันเข้ามาถวายบังคมพระบรมศพด้วยความจงรักภักดีกันอย่างเนืองแน่นทุกวันแล้ว ดอกไม้เหล่านี้ยังเป็นสัญลักษณ์แห่งความดีงามที่ชาวไทยจะได้น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชที่พระองค์ทรงเหน็ดเหนื่อยพระวรกายตลอด 70 ปี ของการครองราชย์ เพื่อบำบัดทุกข์บำรุงสุขอาณาประชาราช พระองค์ทรงริเริ่มโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ กว่า 4,000 โครงการ ที่จะช่วยแก้ปัญหา ดิน น้ำ ป่าไม้ พัฒนาอาชีพต่างๆ เพื่อช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนชาวไทยให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น  แม้นในวันนี้พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชจะเสด็จสู่สวรรคาลัยแล้ว แต่พระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านที่มีต่อปวงชนชาวไทยนั้นจะ เบ่งบาน งดงามและสถิตในดวงใจคนไทยชั่วนิรันดร์

โดย   ปัทมาวดี เหลือสม

เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5