[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ด้านเศรษฐกิจ)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2081
พุธ ที่ 11 เดือน มกราคม พ.ศ.2560 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง  พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์

 

ท่ามกลางกระแสคัดค้านของหลายฝ่ายที่เห็นว่าร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ไม่มีความชัดเจน กระทบสิทธิของประชาชน ปิดกั้นการตรวจสอบ ล่าสุด เครือข่ายพลเมืองเน็ตได้ยื่นรายชื่อประชาชน ๓ แสนรายชื่อ ขอให้สภา     นิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คว่ำร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว

แต่กระแสคัดค้านไม่เป็นผล เมื่อวันที่ ๑๖ ธันวาคมที่ผ่านมา ที่ประชุม สนช.พิจารณาร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว ในวาระ ๒ และวาระ ๓ โดยนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย  รองประธาน สนช.คนที่ ๑ ทำหน้าที่ประธาน ย้ำว่าร่าง พ.ร.บ.นี้เป็นที่สนใจของประชาชน   จะเปิดให้สมาชิกได้อภิปรายเต็มที่ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลทั่วถึง ผู้ที่ไม่เห็นกับร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ควรแสดงความชัดเจนว่ามีประเด็นใดไม่เห็นด้วย เสนอเป็นความเห็นมาเพื่อเป็นตัวกลางประสานกับรัฐบาล และกล่าวยืนยันว่ากฎหมายฉบับนี้เป็นการปรับปรุงกฎหมายเดิมเพื่อคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชน จึงต้องการให้สังคมศึกษาอย่างรอบคอบ

ร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ เป็นการปรับปรุงแก้ไขร่าง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฉบับปี ๒๕๕๐ ไม่มีเรื่องของซิงเกิลเกตเวย์ ไม่มีเจตนา ที่จะละเมิดสิทธิส่วนบุคคล แต่เจตนาปกป้องประชาชนจากการกถูกละเมิดสิทธิ และทำให้กฎหมายทันสมัยสอดคล้องกับหลักสากล รวมถึงการปกป้องสถาบันฯ กรณีที่มีการโจมตีเว็บไซต์ของรัฐสภาและหน่วยงานของรัฐนั้น เรื่องนี้ศูนย์ป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดทางเทคโนโลยีและสารสนเทศ (ปท.) และกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติดูแลอยู่ กลุ่มคัดค้านกฎหมายดังกล่าว มาจาก ๓ ส่วน คือ กลุ่มที่เห็นต่างกับรัฐบาล, กลุ่มที่ต้องการสร้างกระแสตามสถานการณ์ และกลุ่มที่ต้องการเป็นผู้นำในการจุดประเด็น  สำหรับการที่มีบุคคลพยายามดำเนินการก่อกวนป่วนเว็บไซต์ของหน่วยงานราชการ ผู้ที่หลงเชื่อเข้าไปกระทำความผิดนั้น จะต้องมีความผิดตามมาตรา ๑๐ ของ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หรือผู้ทำให้ระบบคอมพิวเตอร์ของผู้อื่นโดนระงับ ชะลอ ขัดขวางหรือถูกรบกวนจนไม่สามารถใช้งานได้          ต้องมีความผิดจำคุกไม่เกิน ๕ ปี ปรับไม่เกิน ๑ แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ รวมถึงผู้ยุยงส่งเสริมปลุกปั่นเพื่อให้กลุ่มคนกระทำความผิด จะสุ่มเสี่ยงต่อความผิดมาตรา ๑๑๖ (๓)    ฐานยุยงปลุกปั่นให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน มีโทษจำคุกไม่เกิน ๗ ปี

อย่างไรก็ตาม ตามความเห็นของ น.อ.สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ฝ่ายผู้บังคับใช้กฎหมาย กล่าวถึงข้อดีของพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ว่า เน้นการคุ้มครองประชาชนเป็นสำคัญ นับแต่การปรับปรุงกฎหมาย         ให้ทันสมัย เหมาะสมกับเวลาและเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลง และไม่ได้ลิดรอนสิทธิของผู้ใช้อินเทอร์เน็ต แต่เน้นการคุ้มครองสิทธิของประชาชนโดยเฉพาะผู้ที่เคารพสิทธิของคนอื่น และ มีการใช้สิทธิไม่เกินขอบเขตหรือทำให้ผู้อื่นเกิดความเสียหาย พระราชบัญญัติฉบับนี้จะมีผลกระทบต่อผู้ที่กระทำผิดตามกฎหมายเท่านั้น โดยเฉพาะมาตรา ๑๔ (๑) จะใช้กับการหลอกลวง ฉ้อโกง การปลอมแปลงทางคอมพิวเตอร์ และมาตรา ๑๔ (๒) มุ่งคุ้มครองระบบความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ การบริการสาธารณะ โครงสร้างพื้นฐานสาธารณะ      ความมั่นคงทางเศรษฐกิจ และที่สำคัญช่วยป้องกันการรบกวนระบบและข้อมูลไม่ว่าจะเป็นข้อมูลส่วนบุคคลหรือของสาธารณะ โดยผู้กระทำผิดจะมีโทษหนักกว่ากฎหมายฉบับเดิม.

โดย   พรรณี ตั้งใจสถาปัตย์  
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5