[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : พระราชกำหนดการนำคนต่างด้าวมาทำงานกับนายจ้างในประเทศ พ.ศ. 2559(ด้านสังคม)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2366
ศุกร์์ ที่ 20 เดือน มกราคม พ.ศ.2560 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง  : พระราชกำหนดการนำคนต่างด้าวมาทำงานกับนายจ้างในประเทศ พ.ศ. 2559
 
ภาวะเศรษฐกิจทำให้แรงงานต่างด้าวเคลื่อนย้าย เข้ามาทำงานในประเทศไทยจำนวนมาก โดย ส่วนหนึ่งเข้ามาทำงานถูกกฎหมาย และบางส่วนลักลอบเข้ามาทำงานอย่างผิดกฎหมาย ทำให้เกิดกระบวนการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน เช่น แรงงานต่างด้าวจะถูกเอารัดเอาเปรียบ ในเรื่องการทำงาน ค่าจ้าง สวัสดิการ โดยเฉพาะการเข้ามาทำงานอย่างผิดกฎหมาย อาจถูกหลอกลวงและถูกบังคับใช้แรงงาน ก่อให้เกิดปัญหาการค้ามนุษย์ได้ นายจ้าง และสถานประกอบการ     ที่มีความจำเป็นต้องการจ้างแรงงานต่างด้าว ต้องทำการขออนุญาตให้ถูกต้องตามกฎหมาย   ซึ่งจะเป็นผลดีกับนายจ้าง เนื่องจากทราบข้อมูล ประวัติเบื้องต้นของแรงงานต่างด้าว         และยังทำให้แรงงานต่างด้าวได้รับความคุ้มครองตามมาตรฐานสากล
พระราชกำหนดการนำคนต่างด้าวมาทำงานกับนายจ้างในประเทศ พ.ศ. 2559 บังคับใช้เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2559 มีวัตถุประสงค์เพื่อควบคุมการนำคนต่างด้าวมาทำงานกับนายจ้างในประเทศอย่างเหมาะสมและป้องกันไม่ให้มีการลักลอบนำลูกจ้าง     ซึ่งเป็นคนต่างด้าวมาทำงานกับนายจ้างในประเทศไทยโดยผิดกฎหมาย รวมทั้งเสริมสร้าง    การให้ความคุ้มครองผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องให้ได้รับความเป็นธรรมตามแนวทางกฎเกณฑ์ และมาตรฐานเป็นที่ยอมรับในนานาประเทศ มีสาระสำคัญกำหนดให้มีการนำคนต่างด้าวมาทำงานกับนายจ้างในประเทศได้ 2 กรณี คือ 1. นายจ้างเป็นผู้นำคนต่างด้าวมาทำงานด้วยตนเอง   ซึ่งต้องมีการวางเงินประกันกับทางราชการตามอัตราที่กำหนด 2. ผู้ประกอบกิจการที่ได้รับใบ   อนุญาตตามพระราชกำหนดนี้เป็นผู้นำคนต่างด้าวมาทำงาน ซึ่งจะต้องมีการวางเงินประกันการประกอบธุรกิจเป็นเงินไม่น้อยกว่า 5 ล้านบาท โดยกระบวนการขั้นตอนการนำคนต่างด้าวมาทำงานต้องเป็นไปตามที่ทางราชการกำหนด ภายใต้พระราชกำหนดการนำคนต่างด้าว     มาทำงานกับนายจ้างในประเทศฉบับนี้กำหนดมาตรการให้ผู้ประกอบกิจการเรียกค่าตอบแทนซึ่งเป็นค่าบริการและค่าใช้จ่ายจากนายจ้างเท่านั้น
ซึ่งในกรณีที่ผู้ประกอบกิจการกระทำผิดสัญญาในการนำคนต่างด้าวมาทำงานกับนายจ้าง    ในประเทศสามารถหักเงินจากหลักประกันที่ผู้ประกอบการวางไว้กับอธิบดีกรมการจัดหางานคืนนายจ้างได้ นอกจากนี้ยังกำหนดให้ผู้ประกอบกิจการและนายจ้างเป็นผู้รับผิดชอบคนต่างด้าว   ที่นำเข้ามาทำงานในประเทศร่วมกัน โดยมีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบอย่างชัดเจนด้วย   ซึ่งมาตรการดังกล่าวจะช่วยให้เกิดความเป็นธรรมแก่คนต่างด้าว นายจ้าง รวมทั้งจัดระเบียบ   ผู้ประกอบกิจการในประเทศไทยอีกด้วย
ทั้งนี้ นายจ้างสามารถพาลูกจ้างไปติดต่อขออนุญาตทำงานได้ด้วยตนเอง     โดยไม่ต้องผ่านนายหน้า ซึ่งจะช่วยป้องกันการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน การจ้างแรงงานต่างด้าวต้องให้ถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อความปลอดภัยของทั้งนายจ้างและแรงงานต่างด้าว สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพพื้นที่ หรือ โทรสายด่วน กรมการจัดหางาน 1694 

โดย   ณัฐชยา  เหมือนสมหวัง
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5