[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : ถุงยังชีพพระราชทาน สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 (ด้านสังคม)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2818
จันทร์ ที่ 23 เดือน มกราคม พ.ศ.2560 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง ถุงยังชีพพระราชทาน สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10

 

จากเหตุการณ์ฝนตกหนักอย่างรุนแรงและต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดอุทกภัย น้ำป่าไหลหลากตั้งแต่วันที่ 1- 5 ธันวาคม 2559 ทำให้มีพื้นที่ใน จ.นครศรีธรรมราช ได้รับผลกระทบรวม 23 อำเภอ 163 ตำบล 1,438 หมู่บ้าน และ 97 ชุมชน มีผู้ประสบภัยทั้งสิ้น 301,557 คน 108,659 ครัวเรือน มีผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 78 ราย มีความเสียหาย ทั้งบ้านเรือนที่อยู่อาศัย พื้นที่การเกษตรปศุสัตว์ และสิ่งสาธารณประโยชน์อื่น ๆ จำนวนมาก (ข้อมูลเมื่อวันที่ 15ม.ค. 2560)

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พลอากาศเอก โยธินประยูรโภคราช เป็นผู้แทนพระองค์ อัญเชิญถุงยังชีพพระราชทานมอบแก่ราษฎรผู้ประสบอุทกภัยจังหวัดนครศรีธรรมราช ณ วัดรามแก้วหมู่ที่ 2 ตำบลรามแก้วอำเภอหัวไทร จังหวัดนครศรีธรรมราช จาก 2 ตำบล คือ ต.รามแก้ว และ ต.เขาพังไกร จำนวน 1,000 ชุด เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนแก่ผู้ประสบอุทกภัย ให้มีขวัญกำลังใจในการดำเนินชีวิตที่ดีขึ้น ซึ่งได้สร้างความปลื้มปีติและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น พร้อมทั้งมีกระแสพระราชดำรัสว่าพระองค์ทรงห่วงใยราษฎรที่ประสบอุทกภัย จึงได้พระราชทานถุงยังชีพมามอบแก่ราษฎรผู้ประสบอุทกภัย เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อน ให้มีขวัญกำลังใจในการดำเนินชีวิตที่ดีขึ้น ทั้งยังพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เป็นผู้แทนพระองค์จัดถุงยังชีพไปแจกผู้ประสบภัยที่ อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช และ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์

ถุงยังชีพมีความหมายตรงตัวว่า“ถุงใส่สิ่งของที่ช่วยประทังชีวิตสำหรับแจกผู้ประสบภัย”ภายในมักประกอบด้วยข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำดื่ม ยารักษาโรค เป็นต้น ซึ่งถุงยังชีพนี้คนญี่ปุ่นรู้จักคุ้นเคยกันดีเนื่องจากประเทศญี่ปุ่นประสบภัยธรรมชาติอย่างแผ่นดินไหวอยู่เสมอ แต่คนไทยเราอาจไม่คุ้นเคยมากนัก เพราะไม่ค่อยประสบภัยพิบัติบ่อยนัก วันนี้จึงขอพาทุกท่านมาทำความรู้จักกับถุงยังชีพ ว่าภายในควรประกอบด้วยอะไรบ้าง จึงจะเรียกว่าเป็นถุงยังชีพที่มีประโยชน์สามารถช่วยผู้ประสบภัยได้อย่างแท้จริง

สิ่งที่ต้องมีภายในถุงยังชีพ ได้แก่ น้ำ คนเราหากไม่มีน้ำก็อยู่ไม่ได้ ควรเตรียมไว้อย่างน้อย 1.5 ลิตร โดยห้ามทิ้งภาชนะบรรจุเพราะถ้ามีจุดที่สามารถเติมน้ำได้ก็จะได้เติมน้ำมาเก็บไว้ อาหารควรเป็นอาหารที่แกะทานง่าย น้ำหนักเบา ทานแล้วไม่หิวน้ำมาก หากเป็นอาหารกระป๋องควรมีที่เปิดกระป๋องด้วย ปริมาณที่ควรเตรียมไว้คือ 3 วันยา ยาสามัญประจำบ้านสำหรับปฐมพยาบาลเบื้องต้นต่าง ๆ ไฟฉาย เผื่อเวลาฉุกเฉิน ไฟดับ แต่ควรเตรียมถ่านไว้ด้วย หรือจะเป็นเทียนไขและไฟแช็กก็ได้ ข้าวสามารถเป็นข้าวหอมมะลิกระป๋อง ข้าวสาร หรือข้าวเหนียวนึ่งกับหมูทอด ในกรณีเดินทางไปแจกด้วยตนเอง ถุงดำพร้อมเชือกฟางหรือหนังยาง สำหรับใส่ขยะกระดาษทิชชู่ และกระดาษชำระแบบเปียก เพื่อสุขอนามัย ผ้าอนามัยและยาคุมสำหรับผู้หญิง ถุงยางอนามัย ผ้าอ้อมสำหรับเด็กและผู้ใหญ่ เสื้อชูชีพสำหรับคนแก่ คนป่วย และเด็ก นกหวีด กระจกเล็ก ๆ สำหรับส่งเสียงเป็นสัญญาณหรือสะท้อนแสงขอความช่วยเหลือ เชือกไนลอนเส้นยาว สำหรับผูกของ ตากผ้า

สิ่งของดังกล่าวข้างต้น เป็นรายการสิ่งของจำเป็นเบื้องต้น ซึ่งท่านที่ต้องการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมสามารถจัดเตรียมและนำไปมอบให้ได้ด้วยตนเอง หรือผ่านหน่วยงานต่างๆ ที่เปิดรับได้ หรือสำหรับคนกรุงเทพฯ และปริมณฑล ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงจะถูกน้ำท่วม ก็สามารถจัดเตรียมสิ่งของเหล่านี้ไว้ล่วงหน้าก่อนก็จะเป็นประโยชน์ไม่น้อย

กรณีน้ำท่วมนี้หากประสงค์จะบริจาคสิ่งของให้ประสานโดยตรงกับกองทัพเรือ กองทัพอากาศ กองทัพบก ที่เขาจะจัดส่งให้ได้เลย หรือจะบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนในระยะฟื้นฟูกับรัฐบาลผ่านบัญชีบริจาคเงินธนาคารกรุงไทย ในชื่อบัญชี กองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย สำนักนายกรัฐมนตรี PM. Disaster Relief Fund. เลขที่บัญชี 067-0-06895-0

โดยธัญลักษณ์ ฉิมดี
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5