[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : ตรวจสอบย้อนกลับสัตว์น้ำ แก้ปัญหา IUU (ด้านสังคม)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2913
จันทร์ ที่ 23 เดือน มกราคม พ.ศ.2560 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง ตรวจสอบย้อนกลับสัตว์น้ำ แก้ปัญหา IUU

 

ประเทศไทยถือเป็นแหล่งนำเข้าและส่งออกสัตว์น้ำทั้งแบบสดและแปรรูป ที่ทั่วโลกให้ความสนใจ ดังนั้น ด่านตรวจสัตว์น้ำ จึงมีความสำคัญอย่างยิ่งในการป้องกันการนำเข้าและส่งออกสัตว์น้ำที่ผิดกฎหมายอีกทั้งยังเป็นการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย (IUU) ที่ประเทศไทยเรากำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ด้วย

องค์กรสะพานปลา (อสป.) จึงได้ร่วมกับศูนย์ประมงแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จัดทำ MOU เดินหน้าพัฒนาโครงการ ASEAN Catch Document Scheme ระบบตรวจสอบย้อนกลับสัตว์น้ำ ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย IUU ระดับภูมิภาคโดยโครงการดังกล่าวถือเป็นจุดเริ่มต้นในการนำโปรแกรม FMO e-MCPD ที่ อสป.ได้จัดทำขึ้น เพื่อพัฒนาให้เป็นโปรแกรม e-Catch Document ภายใต้โครงการ ASEAN Catch Document Scheme ที่ศูนย์พัฒนาการประมงแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งจะนำระบบนี้ไปใช้ปฏิบัติในกลุ่มประเทศอาเซียน และมุ่งหวังที่จะให้ภูมิภาคอาเซียน ซึ่งถือเป็นแหล่งผลิตสัตว์น้ำที่สำคัญของโลกได้ร่วมมือกันอย่างจริงจังในการแก้ไขปัญหาการทำประมงไอยูยู  และจะทำให้แหล่งทรัพยากรประมงของอาเซียนมีความสมบูรณ์และยั่งยืน

สำหรับการตรวจสอบแบบย้อนกลับดังกล่าว เจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสอบประวัติเรือขนถ่ายและเรือประมง, เอกสารรับรองต่างๆ ผ่านเว็บไซต์ขององค์กรที่เกี่ยวข้อง รวมไปถึงบันทึกเส้นทางการเดินเรือขนถ่าย และการขนถ่ายสัตว์น้ำจากเรือประมงทั้งหมด ซึ่งกระบวนการแหล่านี้ ต้องสามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ถึงแหล่งน้ำ และประเภทเรือประมง หากมีสิ่งใดไม่ถูกต้อง เจ้าหน้าที่สามารถสั่งห้ามนำเรือขนถ่ายเข้ามาภายในราชอาณาจักรได้โดยทันที แต่ถ้าเอกสารทุกอย่างสามารถยืนยันความถูกต้องได้ทั้งหมด ก็จะอนุญาตให้นำเรือขนถ่ายเข้าเทียบท่า

นอกจากนี้ อสป. ยังได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการจัดทำระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่สามารถตรวจสอบแหล่งที่มาของสัตว์น้ำได้อย่างถูกต้องและรายงานผลด้วยความรวดเร็ว จึงได้พัฒนาโปรแกรม FMO e- MCPD Application ขึ้นมา เพื่อนำมาใช้งานในการจัดทำหนังสือกำกับการซื้อขายสัตว์น้ำตามพระราชกำหนดการประมง และมุ่งหวังนำข้อมูลที่บันทึกผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ไปใช้เป็นข้อมูลประกอบการกำหนดค่าผลตอบแทนสูงสุดของการทำประมง (MSY) ของประเทศไทยได้ในอนาคต

กระบวนการตรวจสอบย้อนกลับนี้ นอกจากจะช่วยให้สามารถยืนยันได้ว่าสัตว์น้ำที่ถูกนำเข้าและส่งออก ได้มาจากการทำประมงที่ถูกต้องแล้ว ยังเป็นการยกระดับมาตรฐานของการทำประมงไทย อุตสาหกรรมอาหาร และแปรรูปสัตว์น้ำของไทย ให้เป็นที่ยอมรับของนานาชาติได้เป็นอย่างดี



โดยธัญลักษณ์ ฉิมดี
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5