[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : พัฒนาเด็กอาชีวะ มุ่งสู่ Thailand 4.0 (ด้านสังคม)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2304
พุธ ที่ 25 เดือน มกราคม พ.ศ.2560 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง พัฒนาเด็กอาชีวะ มุ่งสู่ Thailand 4.0

 

ความมุ่งมั่นของนายกรัฐมนตรีที่ต้องการปรับเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจของประเทศไทยไปสู่ “Value–Based Economy” หรือ “เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม” ภายใต้แนวคิด Thailand 4.0 นั้น ประเทศไทยต้องเปลี่ยนผ่านทั้งระบบใน 4 องค์ประกอบสำคัญ คือ1.เปลี่ยนจากการเกษตรแบบดั้งเดิม (Traditional Farming) ในปัจจุบัน ไปสู่การเกษตรสมัยใหม่ ที่เน้นการบริหารจัดการและเทคโนโลยี (Smart Farming) โดยเกษตรกรต้องร่ำรวยขึ้น และเป็นเกษตรกรแบบเป็นผู้ประกอบการ (Entrepreneur) 2.เปลี่ยนจาก Traditional SMEs หรือ SMEs ที่มีอยู่ที่รัฐต้องให้ความช่วยเหลืออยู่ตลอดเวลา ไปสู่การเป็น Smart Enterprises และ Startups ที่มีศักยภาพสูง3.เปลี่ยนจาก Traditional Services ซึ่งมีการสร้างมูลค่าค่อนข้างต่ำ ไปสู่ High Value Services และ 4.เปลี่ยนจากแรงงานทักษะต่ำไปสู่แรงงานที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ และทักษะสูง

การพัฒนาแรงงานที่มีทักษะต่ำให้กลายเป็นแรงงานที่มีความรู้ มีทักษะสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งทักษะด้านคอมพิวเตอร์ รวมถึงทักษะฝีมือให้สูงขึ้นทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี เพื่อให้สามารถรองรับการขยายตัวของระบบเศรษฐกิจในอนาคตซึ่งโลกยุคปัจจุบันเป็นยุคแห่ง IoTหรือ Internet of Things ที่อินเตอร์เน็ตจะเข้ามามีบทบาทในทุกอย่างของการใช้ชีวิตในแต่ละวัน พร้อมทั้งยังเป็นทางเลือกสำหรับผู้ต้องการเป็น New Startup ริเริ่มกับอาชีพใหม่ที่สร้างความท้าทายในยุคดิจิตอล เช่น ธุรกิจที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีโดรน (Drone) เกษตรกรสมัยใหม่ (Smart Farmer) เป็นต้น

กระทรวงแรงงานจึงมุ่งเน้นเป้าหมายสำคัญในการพัฒนาไปที่ “เด็กอาชีวะ” โดยกำหนดให้มีการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานให้เป็นที่ยอมรับของสากล ซึ่งการกำหนดให้มีการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานนี้นอกจากจะได้แรงงานที่มีฝีมือ มีทักษะที่เพิ่มมากขึ้น ประโยชน์อีกอย่างหนึ่งก็คือเรื่องของ “อัตราค่าจ้าง” ที่จะเพิ่มสูงขึ้นตามมาตรฐานฝีมือแรงงาน

การทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานนั้นเป็นความร่วมมือกันระหว่างกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน และสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา (สอศ.) กระทรวงศึกษาธิการ โดยจัดให้มีการการฝึกอบรมและทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานให้กับนักศึกษา ปวช. ปวส. ปีสุดท้ายเพื่อฝึกอบรมและทดสอบภาคปฏิบัติในด้านทักษะฝีมือ โดยตั้งแต่ปี 2557-2560 มีผู้ผ่านการทดสอบ ทั้งสิ้น 12,681 คน

นอกจากนี้ หน่วยงานของ สอศ. ยังได้รับอนุญาตเปิดเป็นศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน 166 แห่ง จำนวน 48 สาขา เพื่อ ดำเนินการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานให้กับนักศึกษา ปวช. ปวส. และประชาชนทั่วไป

ส่วนสถานประกอบการที่รับนักศึกษา ปวช. เข้าฝึกงาน สามารถนำค่าใช้จ่ายในการฝึกงานให้กับนักศึกษาเหล่านี้มาขอรับรองกับ กพร. เพื่อใช้หักลดหย่อนค่าใช้จ่ายได้ร้อยละ 100 ก่อนนำไปคำนวณภาษีเงินได้ประจำปี เพื่อสร้างโอกาสให้นักศึกษาอาชีวศึกษาผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน และได้รับการจ้างงานในตลาดแรงงาน

สำหรับผู้สนใจทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สามารถติดต่อทดสอบได้ ณ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานทั่วประเทศ หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 0-2245-483 หรือทางเว็บไซต์สำนักพัฒนามาตรฐานและทดสอบฝีมือแรงงาน www.dsd.go.th



โดยธัญลักษณ์ ฉิมดี
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5