[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : กระทรวงดีอียุคดิจิทัล ดันไทยเข้ายุค 4.0 (ด้านเศรษฐกิจ)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2172
พุธ ที่ 1 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง  กระทรวงดีอียุคดิจิทัล ดันไทยเข้ายุค 4.0

 

ปี ๒๕๖๐ ถือเป็นปีแรกที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี)      ได้ปรับบทบาทหน้าที่มาจากกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเดิม โดยมี      นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์เป็นเจ้ากระทรวง เป็นอีกหนึ่งกระทรวงที่มีหน้าที่สำคัญในการช่วยเหลือรัฐบาลขับเคลื่อนนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ที่ขับเคลื่อนประเทศด้วยนวัตกรรม      เป็นผู้สนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานประเทศด้านดิจิทัล สนับสนุนให้ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลแก่ประชาชน นอกจากนี้ ให้ความสำคัญเรื่องการวางโครงข่ายอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง (บรอดแบนด์) เพื่อยกระดับโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยการขยายโครงข่ายอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านสื่อสัญญาณสายเคเบิลใยแก้วนำแสง เพื่อสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจภายในประเทศหรือโครงการอินเตอร์เน็ตหมู่บ้านให้ครอบคลุมทั้ง ๗๐,๐๐๐ หมู่บ้านทั่วประเทศเพื่อลดความเหลื่อมล้ำและสร้างโอกาสเข้าถึงอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงเหมือนกับคนเมือง โดยมีบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ดำเนินการติดตั้งโครงข่ายไปยังหมู่บ้านที่เหลืออีก ๒๔,๗๐๐ แห่ง ให้เสร็จสิ้นในปี ๒๕๖๐

นายพิเชฐ ยังได้ระบุอีกว่า จะสร้างดิจิทัลชุมชนควบคู่กับการวางโครงข่ายอินเตอร์เน็ตให้ครอบคลุมทั้งประเทศเพื่อกระจายความเจริญไปสู่ ๗๐,๐๐๐ หมู่บ้านภายใต้ ๓ โครงการย่อย คือ วิลเลจ คอมมูนิตี้ ลงไปให้องค์ความรู้แก่ชาวบ้านในพื้นที่ สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่อาชีพและธุรกิจของตน การแนะนำตลาดให้ทั้งตลาดในประเทศและตลาดต่างประเทศ การนำเรื่องอีคอมเมิร์ซลงสู่ชุมชน ช่วยให้ตลาดกลายเป็นโลกทั้งใบ การกระจาย อีคอมเมิร์ซยังช่วยแก้ปัญหาแรงงาน ให้แรงงานกลับไปทำงานและพัฒนาระบบเศรษฐกิจ    ในท้องถิ่นของตน, อีเฮลท์ สนับสนุนด้านการแพทย์ในพื้นที่ห่างไกล หลังโครงข่ายบรอดแบนด์ไปถึง สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรืออีจีเอจะวางระบบเครือข่าย

ระบบไอทีและแอพพลิเคชั่นเพื่อให้เชื่อมโยงศูนย์บริการทางการแพทย์ของไทยทั่วประเทศ,       โลคอล อีกอฟเวอร์เมนต์ บริการภาครัฐ โดยจะให้บริการภาครัฐในแต่ละพื้นที่นำเรื่อง     ของเทคโนโลยีมาใช้เพื่อความสะดวกรวดเร็ว ลดเวลาการทำธุรกรรมของประชาชน เชื่อมโยงฐานข้อมูลระหว่างหน่วยงานรัฐ

ส่วนอีกโครงการสำคัญที่กระทรวงดีอีมีแผนจะผลักดันคือ การก่อตั้งนิคมอุตสาหกรรม “ดิจิทัลพาร์คไทยแลนด์” หรือเขตพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมเพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมด้านดิจิทัล อาทิ ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ แอพพลิเคชั่น ศูนย์บริการจัดเก็บข้อมูล นวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์อัจฉริยะต่าง ๆ ที่เชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ต (ไอโอที) หรือนวัตกรรมดิจิทัลแบบใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อน เพื่อนำไปสู่การเป็นศูนย์กลางด้านนวัตกรรมด้านดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน โดยดิจิทัลพาร์คไทยแลนด์ตั้งบนเนื้อที่ราว ๕๐๐ ไร่ ของบริษัท กสท.โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี สำหรับสิทธิประโยชน์ที่จะจูงใจให้เอกชนเข้ามาใช้พื้นที่นิคมคือ จะสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกในการปฏิบัติงาน ให้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนให้สิทธิประโยชน์อัตราสูงสุดคือ ยกเว้นภาษี ๘ ปี และลดหย่อนเพิ่มเติมอีก ๕๐ เปอร์เซ็นต์ต่ออีก ๕ ปี ยกเว้นภาษีนำเข้าอุปกรณ์วิจัยหรือสร้างสรรค์นวัตกรรมทุกชนิด อำนวยความสะดวกการเข้ามาทำงานของนักวิจัยระดับโลก ยกเว้นการเก็บภาษีเงินได้บุคลธรรมดาของนักวิจัยที่ทำงานในดิจิทัลพาร์คไทยแลนด์

คาดว่าจะสามารถสรุปรายละเอียดของโครงการได้ภายในเดือนมีนาคม ๒๕๖๐ จากนั้นจะนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเพื่ออนุมัติต่อไป.



โดย   พรรณี ตั้งใจสถาปัตย์  
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5