[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : การจัดตั้งตลาดกลางสินค้าจังหวัด (ด้านเศรษฐกิจ)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2168
พุธ ที่ 1 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง  การจัดตั้งตลาดกลางสินค้าจังหวัด

 

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เผยว่า ได้มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์หารือร่วมกับพาณิชย์จังหวัดทั้งหมดจัดทำแผนการจัดตั้งตลาดกลางสินค้า ซึ่งเป็นไปตามนโยบาย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ต้องการให้ทั่วประเทศ   มีตลาดกลางเป็นช่องทางการขายสินค้าให้กับคนท้องถิ่นเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ ทั้งนี้ ตลาดกลางแบ่งเป็น ๓ ลักษณะ คือ.-

ตลาดกลางทั่วไป, ตลาดกลางสินค้าเฉพาะอย่างที่จะเป็นตลาดขายสินค้าเอกลักษณ์ของจังหวัดหรือท้องถิ่นนั้น ๆ และตลาดกลางชุมชน เป็นลักษณะตลาดชุมชนประชารัฐซึ่งทำงานร่วมกับกองทุนหมู่บ้าน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร   (ธ.ก.ส.) และกระทรวงมหาดไทย ทั้งหมดต้องเชื่อมโยงด้านการท่องเที่ยวโดยให้ดำเนินการ แล้วเสร็จภายใน ๓-๖ เดือน การจัดตั้งตลาดกลางจะแบ่งตามกลุ่มจังหวัด โดยทางพาณิชย์จังหวัดคิดแผนว่าต้องมีตลาดกลางกี่แห่ง จังหวัดใด ขายสินค้าอะไร เช่น พื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี ติดทะเลอาจทำตลาดสินค้าทะเล เป็นต้น รูปแบบตลาดเชื่อมโยงกับการท่องเที่ยว เช่น จังหวัดกลุ่มภาคใต้มีนักท่องเที่ยวจีน อาจทำตลาดเฉพาะสินค้าทุเรียน เป็นต้น

นอกจากนี้ ได้สั่งการให้ดูแลสถานการณ์ราคาสินค้าอย่างใกล้ชิด ขณะนี้ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกเริ่มขยับสูงขึ้น อาจมีผลทำให้ต้นทุนการผลิตและการขนส่งสินค้าเพิ่มขึ้น จนผู้ประกอบการขอปรับขึ้นราคาขายได้ ถือเป็นการทำงานเชิงรุกก่อนที่ราคาสินค้าจะปรับขึ้น ต้องใช้ห้องปฏิบัติการสินค้า (วอร์รูม) ติดตามความเคลื่อนไหวให้เป็นประโยชน์ ให้ใช้กฎหมายจัดการกับผู้ประกอบการที่ฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า โดยเฉพาะพื้นที่ภาคใต้ที่ประสบภัย     น้ำท่วม เรื่องราคาสินค้ากระทรวงพาณิชย์มีห้องปฏิบัติการติดตามราคาสินค้าอยู่แล้ว โดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดจะรายงานสถานการณ์ราคาสินค้าแต่ละจังหวัดเข้ามาที่กระทรวง

และที่กรมการค้าภายในทุกวัน ที่ใดมีสถานการณ์ผิดปกติ กระทรวงฯ จะรับทราบและแก้ปัญหาได้ทันท่วงที แต่ถ้าจะมีการปรับราคาสินค้าต้องแจ้งล่วงหน้า ถ้าไม่มีเหตุผลสมควร จะไม่ให้ปรับขึ้น รวมถึงต้องใช้มาตรการทางกฎหมายจัดการขั้นเด็ดขาดกับผู้เอาเปรียบประชาชนด้วย อย่างไรก็ตาม ได้สั่งการให้กระทรวงพาณิชย์จัดทำร้านธงฟ้าประชารัฐ ซึ่งขายสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพ เช่น ผงซักฟอก สบู่ ยาสีฟัน เป็นต้น ในราคาต่ำกว่าท้องตลาด ๑๕-๒๐ เปอร์เซ็นต์ กระจายเข้าไปในชุมชนต่าง ๆ ทั่วประเทศ

ด้านนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ร้านธงฟ้าประชารัฐนั้น กระทรวงฯ จะประสานผู้ประกอบการที่ผลิตสินค้าให้นำสินค้าแบรนด์มาร่วมโครงการ จะมีสินค้าเข้าร่วมประมาณ ๒๐ รายการ จำหน่ายผ่านช่องทางร้านค้า ๑๔๐ แห่งทั่วประเทศ และร้านโชห่วย ๒ หมื่นร้าน โดยในวันที่ ๒๐ มกราคม ๒๕๖๐ นี้ จะร่วมกับสมาคมค้าส่ง-ปลีกไทยวางแนวทางดำเนินงานหารือร่วมกับผู้ประกอบการและผู้ผลิตสินค้าต่อไป.


โดย   พรรณี ตั้งใจสถาปัตย์  
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5