[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : ซ่อมบ้าน ซ่อมรถหลังน้ำลด รัฐช่วยลดภาษีให้ (ด้านสังคม)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2095
พุธ ที่ 15 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง ซ่อมบ้าน ซ่อมรถหลังน้ำลด รัฐช่วยลดภาษีให้

 

จากเหตุการณ์ฝนตกหนักต่อเนื่องตั้งแต่เดือนธันวาคม 2559 จนถึงเดือนมกราคม 2560 ส่งผลให้เกิดอุทกภัยในหลายพื้นที่ของภาคใต้ส่งผลกระทบต่อชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องชาวใต้กว่า 1.8 ล้านคน จากรายงานพบว่ามีผู้เสียชีวิตจำนวน 99ราย (ข้อมูล ณ วันที่ 7 ก.พ. 2560) รวมถึงความเสียหายต่อสถานที่สาธารณประโยชน์ สถานที่ราชการ โรงเรียน วัด มัสยิด ถนน ท่อระบายน้ำ ฝาย อ่างเก็บน้ำ ฯลฯ รวมไปถึงบ้านเรือนที่พักอาศัยของประชาชน และรถยนต์ยานพาหนะต่าง ๆ ด้วย

กรณีน้ำท่วมครั้งนี้เกิดขึ้นโดยฉับพลันไม่มีใครได้ตั้งตัวหรือเตรียมการได้ทัน หลายท่านสูญเสียทรัพย์สิน ชีวิตและเงินทอง รัฐได้มีมาตรการช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ให้กับผู้ได้รับผลกระทบในเบื้องต้นไว้หลายอย่าง อาทิ สงเคราะห์กรณีเสียชีวิต 100,000 บาท ซ่อมแซมบ้านเรือนหลังละไม่เกิน 33,000 บาท และช่วยลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมอสังหาริมทรัพย์และรถยนต์

ซึ่งการซ่อมแซมรถยนต์ที่ถูกน้ำท่วมนั้นถือว่าเป็นค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูงทีเดียว รัฐบาลจึงได้ออกนโยบายช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบดังกล่าวโดยการออกมาตรการภาษีเพื่อช่วยเหลือและฟื้นฟูผู้ได้รับผลกระทบอุทกภัยในภาคใต้ สำหรับการซ่อมแซมอสังหาริมทรัพย์และรถยนต์ที่ถูกน้ำท่วม โดยยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมอสังหาริมทรัพย์ตามจำนวนที่จ่ายจริงในช่วงระหว่างวันที่ 1 ธ.ค. 2559-31 พ.ค. 2560 แต่รวมกันไม่เกิน 1 แสนบาท ไม่ว่าจะมีบ้านกี่หลังก็ตาม และค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมรถยนต์ที่ได้รับความเสียหายตามจำนวนที่จ่ายจริงระหว่างวันที่ 1 ธ.ค. 2559-31 พ.ค. 2560 แต่รวมกันไม่เกิน 3 หมื่นบาท ทั้งนี้ใช้สำหรับเงินได้พึงประเมินประจำปีภาษี 60 โดยผู้มีเงินได้ต้องเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ ผู้เช่า หรือผู้ใช้ประโยชน์จากทรัพย์สินนั้น ซึ่งจะใช้สำหรับเงินได้พึงประเมินประจำปีภาษี พ.ศ. 2560 กล่าวคือจะจ่ายเงินคืนในปี 2561

หากรถยนต์ของเราถูกผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งนี้ คงไม่สามารถนำรถมาใช้ได้ทันที วิธีที่เราควรปฏิบัติหลังน้ำลดคือ เริ่มแรกเลยควรปลดขั้วแบตเตอรี่ออกก่อนเพื่อตัดระบบการจ่ายไฟ และไม่ควรสตาร์ทรถทันที เนื่องจากปัจจุบันมีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เป็นสมองกล ซึ่งระบบเหล่านี้จมน้ำเพียง 5 นาที ก็เกิดความเสียหาย ถ้าหากจมน้ำ 1-2 วัน ระบบอาจจะเป็นสนิมได้

จากนั้นเช็คเครื่องยนต์และทำการเป่าหรือใช้สเปรย์ไล่ความชื้น เพราะในช่วงที่ดับเครื่อง กระบอกสูบบางกระบอกยังทำงาน อาจทำให้น้ำเข้าได้ และค่อยถ่ายน้ำมันทุกชนิดออกทันที เนื่องจากถ้าน้ำผสมกับน้ำมัน จะทำให้เกิดสนิม นำเกียร์อัตโนมัติกับทอร์คคอนเวอร์เตอร์ออกมาล้างน้ำมันและน้ำออกให้หมด รวมถึงเฟืองท้ายกับพวกทรานสเฟอร์ของระบบขับเคลื่อนสี่ล้อด้วย เนื่องจากมีรูระบายอากาศอยู่น้ำจึงสามารถเข้าไปได้ จึงควรนำออกมาล้างให้สะอาด รวมทั้งล้างทำความสะอาดรังผึ้งหม้อน้ำเพื่อเอาโคลนเลนที่ติดอยู่ออก จากนั้นจึงเปลี่ยนน้ำหล่อเย็นใหม่

ต่อมาให้เปิดประตู ฝากระโปรงหน้าและหลังเอาไว้ และตรวจสอบการชำรุดที่ยางขอบประตูและกระจก นำผ้ารองพื้นที่ฝากระโปรงท้าย ผ้ายางรองเท้า เบาะ และพรมรองพื้นออกเพื่อตากไล่ความชื้นของน้ำที่ท่วมรถ ซึ่งเป็นที่มาของกลิ่นอับ สามารถกำจัดได้โดยใช้น้ำยาดับกลิ่นอับ

ระบบเบรคและคลัตช์เป็นส่วนสำคัญที่มักพบความเสียหายจากการถูกน้ำท่วม เนื่องจากโดนน้ำแล้วอาจมีสนิมขึ้นซ่อนอยู่ในตัวอุปกรณ์อาการเข้าเกียร์ยากหรือเบรคมีเสียงอาจจะเกิดขึ้นหลังจากนั้นได้ รวมถึงดวงไฟหน้ารถที่อาจมีน้ำเข้าไปขังอยู่ให้เอาออกให้หมดก่อนจะทำให้จานจ่ายเสียหาย

โดยผู้ที่ได้รับผลกระทบจะต้องอยู่ในพื้นที่ที่ทางราชการประกาศให้เป็นพื้นที่เกิดอุทกภัยสามารถขอรับการยกเว้นภาษีได้ ซึ่งมีทั้งหมด 12 จังหวัด ได้แก่ นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี นราธิวาส ยะลา พัทลุง สงขลา ปัตตานี ตรัง กระบี่ ระนอง ชุมพร และประจวบคีรีขันธ์



โดย ธัญลักษณ์ ฉิมดี
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5