[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : ต้นรวงผึ้ง ต้นไม้ประจำรัชกาลที่ 10 (ด้านสังคม)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 3517
พุธ ที่ 15 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง ต้นรวงผึ้ง ต้นไม้ประจำรัชกาลที่ 10

 

 ต้นรวงผึ้ง ถือว่าเป็นพรรณไม้อันทรงคุณค่าและมีเกียรติชนิดหนึ่ง ที่ถูกยกให้เป็นพรรณไม้ประจำ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 เนื่องจากดอกรวงผึ้งจะผลิดอกออกใบในช่วงวันพระบรมราชสมภพเดือนกรกฎาคม – สิงหาคมพอดี ส่วนสีเหลืองของดอกรวงผึ้งยังเป็นสีประจำวันพระบรมราชสมภพอีกด้วย นอกจากนี้พระองค์ยังทรงปลูกต้นรวงผึ้งไว้ตามสถานที่ต่าง ๆ ที่พระองค์เสด็จฯ ไปประกอบพระราชกรณียกิจ เพื่อพระราชทานไว้ให้เป็นตัวแทนแห่งพระองค์ท่านและเป็นสิริมงคลแก่ราษฎร

ต้นรวงผึ้งมีถิ่นกำเนิดอยู่ในประเทศไทยเรา สามารถพบได้มากทางภาคเหนือ ลักษณะโดยทั่วไปของต้นรวงผึ้งเป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง ทนแดด ชอบขึ้นในที่แล้ง ลำต้นแตกกิ่งต่ำ ลักษณะลำต้นเป็นทรงพุ่มมน ออกใบเดี่ยวเรียงสลับกัน ด้านหน้าใบจะเป็นเขียวและหลังใบเป็นสีน้ำตาลนวล บางที่เรียกต้นน้ำผึ้ง ต้นสายน้ำผึ้ง หรือต้นดอกน้ำผึ้ง ถือเป็นชื่อเรียกท้องถิ่นของต้นรวงผึ้งนี้

ส่วนดอกรวงผึ้งนั้นมีสีเหลืองอร่ามดูโดดเด่นและส่งกลิ่นหอมตลอดทั้งวัน ต้นรวงผึ้งจะออกดอกเป็นช่อตามซอกใบ ลักษณะของดอกรวงผึ้งจะมีกลีบเลี้ยง 5 แฉก ติดกับโคลนกลีบและเป็นฐานรองกระจุกเกสรตัวผู้ ไม่มีกลีบดอก ดอกจะบานได้นาน 7 - 10 วัน  เมื่อดอกบานพร้อมกันทั้งต้น จะดูสวยงามอร่ามตาและส่งกลิ่นหอมชื่นใจ ซึ่งหากปลูกในที่มีน้ำมากต้นรวงผึ้งจะออกดอกประปราย ช่วงออกดอกจะเป็นช่วงเดือนกรกฎาคม – สิงหาคม ส่วนผลของต้นรวงผึ้งมีลักษณะเป็นทรงกลม ผลแห้ง และมีขน ขนาดอยู่ทีประมาณ ๐.๕ - ๑ เซนติเมตร

หากคราใดที่พระองค์ท่านสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 เสด็จฯ กอปรพระราชกรณียกิจ ตามสถานที่ต่าง ๆ จะทรงปลูกต้นรวงผึ้งไว้ทุกครั้ง ด้วยเป็นต้นไม้ประจำพระองค์เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ราษฎร

ต้นรวงผึ้งนี้เป็นต้นไม้ทนแล้ง ไม่ต้องการการดูแลมากนัก และถึงแม้จะไม่ใช่ไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ แต่ก็ช่วยบังแดดและให้ร่มเงาได้ดี เนื่องจากไม่ค่อยผลัดใบบ่อยนัก ทั้งยังมีรูปลักษณ์สีสันสวยงาม มีกลิ่นหอมอ่อน ๆ ช่วยสร้างบรรยากาศให้สดชื่นขึ้นมาได้ รวมถึงเป็นพันธุ์ไม้ที่มีระบบรากดีมาก ไม่มีการหักโค่นของต้นขนาดใหญ่ ถึงแม้จะเป็นกิ่งที่ได้จากการตอน นอกจากนี้ยังเป็นไม้มงคลที่เหมาะจะนำมาปลูกประดับสวนภายในบ้านและตามสถานที่ต่าง ๆ โดยเฉพาะบ้านที่มีคนธาตุไฟ ต้นรวงผึ้งก็จะช่วยเสริมความเป็นสิริมงคลให้มากยิ่งขึ้น


โดย ธัญลักษณ์ ฉิมดี
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5