[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : การทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน เพื่อก้าวสู่ Thailand 4.0 (ด้านสังคม)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2058
จันทร์ ที่ 27 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง การทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน เพื่อก้าวสู่ Thailand 4.0

 

ตามมติของคณะรัฐมนตรีที่ต้องการนำพาประเทศไทยเข้าสู่ Thailand 4.0 การพัฒนายกระดับแรงงานที่มีทักษะต่ำไปสู่แรงงานที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ และทักษะสูงเป็นกลไกสำคัญอย่างหนึ่งที่จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทยให้เศรษฐกิจขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม ซึ่งการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานถือเป็นกลไกหนึ่งที่สำคัญในกระบวนการยกระดับฝีมือแรงงานของไทย

การทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานเป็นการทดสอบความรู้ ความสามารถและทัศนคติในการทำงานของผู้ประกอบอาชีพตามเกณฑ์ที่กำหนด ผู้ทดสอบผ่านจะได้รับหนังสือรับรองว่าเป็นผู้ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติซึ่งจะระบุชื่อ นามสกุล สาขาและระดับที่ผ่านการทดสอบเป็นหลักฐานยืนยันในทักษะฝีมือของตนซึ่งเกณฑ์ในการทดสอบ ได้แก่ ความปลอดภัยในการทำงาน การใช้วัสดุอย่างประหยัด การใช้เครื่องมือเครื่องจักร ระยะเวลาในการปฏิบัติงาน ขั้นตอนการทำงาน และผลงานสำเร็จเป็นที่ยอมรับ

สำหรับระดับของการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานสามารถแบ่งออกคร่าว ๆ เป็น 3 ระดับ ดังนี้ ระดับที่ 1 ได้แก่ผู้ที่มีฝีมือและความรู้พื้นฐานในการทำงาน ซึ่งสามารถปฏิบัติงานได้ภายใต้คำแนะนำของหัวหน้างาน ระดับที่ 2 ผู้ที่มีฝีมือระดับกลาง เป็นผู้มีความสามารถ ทักษะการใช้เครื่องมืออุปกรณ์ได้ดี และมีประสบการณ์ในการทำงาน รวมทั้งสามารถให้คำแนะนำผู้ใต้บังคับบัญชาได้ และระดับที่ 3 ผู้ที่มีฝีมือระดับสูง เป็นผู้ที่สามารถวิเคราะห์ ตัดสินใจแก้ปัญหา นำความรู้และทักษะมาประยุกต์ใช้กับเทคโนโลยีใหม่ ๆ ได้ ทั้งนี้ การทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานบางสาขาอาจแบ่งได้มากกว่า 3 ระดับ เพื่อให้ทันต่อวิวัฒนาการและเทคโนโลยีสมัยใหม่ก็ได้

คุณสมบัติของผู้เข้ารับการทดสอบจะต้องมีอายุตั้งแต่ 18 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป และมีประสบการณ์หรือประกอบอาชีพเกี่ยวกับสาขาที่จะทดสอบ หรือผ่านการฝึกงาน ฝีมือแรงงาน หรือมีประสบการณ์จากการฝึก หรือจบการศึกษาไม่ต่ำกว่าระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพในสาขาที่จะทดสอบ กรณีต้องการทดสอบในระดับที่สูงขึ้นจะต้องมีประสบการณ์การทำงานหรือประกอบอาชีพ หรือได้คะแนนรวมในสาขาอาชีพ และระดับที่เคยสอบผ่านมาแล้วตามที่คณะกรรมการส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงานประกาศกำหนด ซึ่งจะต้องเตรียมหลักฐานสำหรับสมัครเข้ารับการทดสอบ 4 อย่าง ดังนี้

1. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน หรือสำเนาทะเบียนบ้าน หรือบัตรอื่น ๆ ที่ทางราชการออกให้

2. รูปถ่ายหน้าตรง ไม่สวมหมวก ไม่สวมแว่นตาดำ ขนาด 1 นิ้ว จำนวน 2 รูป

3. หนังสือรับรองประสบการณ์การทำงาน หรือการประกอบอาชีพ หรือสำเนาวุฒิการศึกษา

4. สำเนาหนังสือรับรองผู้ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ (กรณีทดสอบฯ ในระดับที่สูงขึ้น)

ส่วนค่าใช้จ่ายในการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานนั้น ถ้าทดสอบกับหน่วยงานสังกัดกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน จะอยู่ที่ 100 - 200 บาท ขึ้นอยู่กับระดับที่ทดสอบ หากทดสอบกับศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานที่ได้รับอนุญาตจากกรมพัฒนาฝีมือแรงงานจะมีค่าใช้จ่ายตั้งแต่ 500 - 2,000 บาท ในแต่ละสาขาอาชีพ แต่ละระดับ ตามประกาศของคณะกรรมการส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน โดยผู้สนใจทดสอบสามารถติดต่อรับใบสมัครได้ 4 ช่องทาง ดังนี้ 1) สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาค 2) ศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัด/ศูนย์พัฒนาฝีมือแรงานกรุงเทพมหานคร 3) ศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานที่ได้รับอนุญาต และ 4) ดาวน์โหลดเอกสารที่ www.dsd.go.th/standard




โดยธัญลักษณ์ ฉิมดี
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5