[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : ความรอบคอบในการแก้ไขปัญหาถ่านหิน (ด้านสิ่งแวดล้อม)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2138
จันทร์ ที่ 27 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง   ความรอบคอบในการแก้ไขปัญหาถ่านหิน

 

แผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศนั้น ถือเป็นเรื่องดีและจำเป็นต้องเตรียมพร้อมเพื่อรองรับการขยายตัวทั้งทางสังคมและทางเศรษฐกิจ แต่วัตถุดิบที่นำมาผลิตกระแสไฟฟ้ายังมีการถกเถียงถึงความเหมาะสม ทั้งด้านต้นทุน ความยั่งยืนในการใช้งานอย่างต่อเนื่องในระยะยาว ที่สำคัญคือ ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม

ประเด็นโรงไฟฟ้าถ่านหินในพื้นที่ภาคใต้ซึ่งการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) มีแผนที่จะก่อสร้างในพื้นที่ อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ และที่ อ.เทพา จ.สงขลา จึงถูกคัดค้านมาโดยตลอด โดยประเด็นที่มีความกังวลคือ ถ่านหินมีความเสี่ยงสูงที่จะก่อผลกระทบด้านสุขภาพของประชาชนและสิ่งแวดล้อม เกิดผลเสียต่อการท่องเที่ยวอันเป็นกิจกรรม     ทางเศรษฐกิจของภาคใต้ ซึ่งประเด็นในเรื่องสิ่งแวดล้อมนั้นละเอียดอ่อนและอาจก่อผลกระทบหนักหน่วงกว่าประเด็นทางการเมือง ซึ่งการละเมิดสิทธิการดำรงชีวิตอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ดีนั้น ส่งผลกระทบยาวนาน ยากที่จะยอมรับได้ การแสดงออกของกลุ่มคัดค้านเป็นโอกาสดีที่รัฐบาลใช้เป็นจุดเริ่มต้นให้ทุกฝ่ายได้ถกแถลงอย่างรอบคอบและรอบด้านโดยคณะกรรมการที่      เป็นกลางซึ่งทุกฝ่ายยอมรับ เพื่อหาทางออกซึ่งเหมาะสมระหว่างความจำเป็นด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อมที่ดี

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า นายกรัฐมนตรีสั่งให้กระทรวงพลังงานแจ้งไปยังการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ให้เริ่มต้นกระบวนการศึกษารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) และรายงานผลกระทบด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อม (อีเอชไอเอ) ขึ้นใหม่ โดยปรับปรุงเน้นให้ประชาชน    มีส่วนร่วม ได้ข้อยุติว่ายกเลิกรายงานอีไอเอและอีเอชไอเอฉบับเดิมออกไป ดังนั้น การสร้างโรงไฟฟ้าที่จังหวัดกระบี่จึงกลายเป็นศูนย์ ต้องเริ่มกระบวนการรับฟังความเห็นกันใหม่ ซึ่งฝ่าย

ผู้คัดค้านถือว่ารัฐบาลได้รับฟังข้อเรียกร้องและเข้าใจให้ความสำคัญต่อสิ่งแวดล้อมและวิถีชีวิตประชาชน ทางด้านนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หากคณะกรรมการอีไอเอเห็นว่าต้องเริ่มต้นกระบวนการใหม่ ทางกระทรวงพลังงานและ กฟผ.ต้องปฏิบัติตาม การที่คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) เห็นชอบให้เดินหน้าโครงการตามขั้นตอน โดยเฉพาะเรื่องอีไอเอเป็นจุดผ่านสำคัญ ถ้าไม่ผ่านจะไม่สามารถก่อสร้างโรงไฟฟ้าได้

ทางด้านนายกรศิษฏ์ ภัคโชตานนท์ ผู้ว่าการ กฟผ. กล่าวว่า ได้รับคำสั่ง     ไม่เป็นทางการจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานให้เตรียมข้อมูลอีไอเอและอีเอชไอเอ   เพื่อนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันที่ ๒๑ กุมภาพันธ์นี้ ส่วนนายทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ขณะนี้ต้องรอการพิจารณาจากคณะรัฐมนตรี แต่ในหลักการยังเดินหน้าตามมติ กพช.เมื่อวันที่ ๑๗ กุมภาพันธ์เพื่อเป็นการปลดล็อกให้โครงการเดินหน้าต่อไปได้ อย่างไรก็ตาม ภาคใต้ยังจำเป็นต้องมีโรงไฟฟ้าแห่งใหม่ เนื่องจากความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงขึ้นทุกปี หากรัฐบาลจะนับหนึ่งใหม่เริ่มต้นกระบวนการศึกษา รายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) และรายงานผลกระทบด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อม (อีเอชไอเอ) จะต้องใช้เวลาอย่างน้อย ๒ ปีครึ่ง ไม่รวมระยะเวลาการก่อสร้างโรงไฟฟ้าอีก ๔ ปี ดังนั้น ความเสี่ยงเรื่องไฟฟ้าย่อมเกิดขึ้นในระยะยาว และไม่ว่าผลการศึกษาจะออกมาอย่างไรทุกฝ่ายพร้อมจะยอมรับ การที่ต่างฝ่าย   ดึงดันข้อเสนออย่างสุดโต่ง จะก่อปัญหาให้วุ่นวายไม่สิ้นสุด

ข้อดีของถ่านหินเป็นเชื้อเพลิงที่ราคาไม่แพงเมื่อเทียบกับเชื้อเพลิง           ก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) รวมทั้งมีแหล่งที่มาหลากหลาย แม้ถ่านหินจะปลดปล่อย    มลสารมาก แต่ปัจจุบันมีเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าดักจับมลสารและมีเทคโนโลยีที่ทำให้การ     เผาไหม้หมดจดมากขึ้น ประเทศไทยต้องกระจายความเสี่ยงการพึ่งพาพลังงานชนิดใดชนิดหนึ่งมากเกินไปเพื่อสร้างสมดุลใหม่ในการเลือกใช้เชื้อเพลิงให้หลากหลาย.  

โดย   พรรณี ตั้งใจสถาปัตย์  
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5