[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : สาวไทยแก้มแดงจะเปลี่ยนแปลงชาติได้อย่างไร (ด้านสังคม)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2088
อาทิตย์ ที่ 5 เดือน มีนาคม พ.ศ.2560 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง สาวไทยแก้มแดงจะเปลี่ยนแปลงชาติได้อย่างไร?

 

หากพูดชื่อ “โครงการสาวไทยแก้มแดง” เชื่อว่าหลาคนคงเคยผ่านหูผ่านตากันมาบ้างไม่มากก็น้อย เพราะช่วงที่ผ่านมาหลังจากคณะรัฐมนตรีเห็นชอบ “โครงการส่งเสริมสาวไทยแก้มแดง มีลูกเพื่อชาติ ด้วยวิตามินแสนวิเศษ” เมื่อวันที่ 18 ต.ค. 2559 กระแสในโลก Social ก็มีมากมายเหลือเกิน ทั้งกระแสเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย คนที่มีความพร้อมทั้งเรื่องเงินทอง เวลา สถานะก็เห็นว่าดี ไหน ๆ รัฐบาลก็สนับสนุนให้มีลูกเพื่อชาติแล้วก็ได้ฤกษ์ปั๊มลูกกันเลย ส่วนบางคนที่วิพากษ์วิจารณ์ไปในทางที่ค่อนข้างจะไม่เห็นด้วยนั้นก็มีเหตุผลต่าง ๆ นานา เช่น บางคนก็บอกว่าสภาพสังคมสิ่งแวดล้อมรอบข้างรัฐยังไม่ดูแลจัดการให้เหมาะกับชีวิตมนุษย์เลย เกรงว่ามีลูกออกมาแล้วลูกจะต้องเกิดมาอยู่ในสภาพสังคมที่ไม่ดีแบบที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน โดนแว๊นปาด โดนคุณครูขายตรงที่โรงเรียน โดนพยาบาลจับนมผงยัดเข้าปากเด็กเพิ่งคลอด ฯลฯ สารพัดจะสรรหามาโต้แย้งกัน     แต่ใครเลยจะรู้จริง ถ้าหากติดตามข่าวสารบ้านเมืองมาตลอดแบบเป็นกลางปราศจากอคติก็จะพบว่ารัฐบาลมีความพยายามจะจัดการ ดูแล ยกระดับประเทศไทยในหลาย ๆ ด้านให้เหมาะกับลูกหลานเราที่จะเกิดมาในอนาคต ทั้งด้านสังคมก็มีการจัดระเบียบสังคม กวาดล้างผู้มีอิทธิพล ด้านเศรษฐกิจก็มีการออกนโยบายนำพาประเทศไทยไปสู่ Thailand 4.0 ให้ทัดเทียมนานาประเทศ ด้านสาธารณสุขก็มีความพยายามผลักดันให้ประเทศไทยเป็น Medical Hub ของภูมิภาคอาเซียนอยู่ และที่เป็นกระแสใหญ่โตในตอนนี้ก็ด้านศาสนา รัฐกำลังดำเนินการให้อยู่ในระเบียบที่เหมาะสม การปฏิรูปชำระล้างมิจฉาชีพผู้มีอิทธิพล และยังมีอีกหลายด้านมากที่รัฐบาลกำลังดำเนินการอยู่ แต่ก็ต้องค่อยเป็นค่อยไปเพราะปัญหาหลายอย่างนี้สั่งสมบ่มเพาะมาเป็นเวลานานมากแล้ว จะให้แก้ภายในวันหรือสองวันคงเป็นไปไม่ได้

โครงการ “สาวไทยแก้มแดง” หรือชื่อเต็มว่าโครงการ “ส่งเสริมสาวไทยแก้มแดง มีลูกเพื่อชาติ ด้วยวิตามินแสนวิเศษ” เกิดขึ้นมาเพราะนักวิชาการได้วิเคราะห์ไว้แล้วว่าประเทศไทยมีอัตราการเกิดน้อยและด้อยคุณภาพ เนื่องจากประชากรวัยเจริญพันธุ์ 24 – 29 ปี นิยมแต่งงานช้า พูดง่าย ๆ ก็คือ อัตราการเพิ่มของประชากรไทยลดลงจาก 2.7% ในปี 2513 เหลือเพียง 0.4% ในปี 2558 ถ้าปล่อยไว้ไม่ดำเนินการใด ๆ อีก 10 ปีข้างหน้า ประเทศไทยจะมีอัตราการเพิ่มประชากรเท่ากับศูนย์ หรือพูดง่าย ๆ อัตราการเกิดจะเท่ากับอัตราการตาย ไม่มีจำนวนประชากรเพิ่มขึ้น

ส่วนที่ว่าการเกิดด้อยคุณภาพนั้น ก็คือการที่มารดาคลอดบุตรแล้วเสียชีวิต การคลอดก่อนกำหนด การคลอดเด็กที่มีภาวะพิการแต่กำเนิด และการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียวนาน 6 เดือนนั้นมีน้อยมาก ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลนี้ทำให้เราได้ประชากรเกิดใหม่ที่ด้อยคุณภาพ

การดำเนินการแก้ไขปัญหาของรัฐบาลก็คือการเพิ่มอัตราการเกิดให้มากขึ้นและต้องเกิดอย่างมีคุณภาพด้วย จึงได้ริเริ่มโครงการ “ส่งเสริมสาวไทยแก้มแดง มีลูกเพื่อชาติ ด้วยวิตามินแสนวิเศษ” ขึ้นมา วิตามินแสนวิเศษที่ว่านี้ก็คือ “ธาตุเหล็ก” และ “โฟลิค” ซึ่งธาตุเหล็กจะช่วยสร้างฮีโมโกลบิน ซึ่งจะเปนตัวพาออกซิเจนไปสู่ทารกในครรภ์และเป็นตัวสำคัญในการสร้างเม็ดเลือดซึ่งมีผลกับพัฒนาการทางสมองและร่างกายของเด็ก ส่วนกรดโฟลิคนั้นช่วยในเรื่องการแบ่งเซลล์ของร่างกายซึ่งส่งผลในการเจริญเติบโตของทารก

ระยะแรก รัฐบาลได้แจก “วิตามินแสนวิเศษ” ให้กับคู่รักที่มาจดทะเบียนกันในวันวาเลนไทน์ 14 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ณ สำนักงานเขตบางรัก ส่วนคู่ไหนที่คิดว่าพร้อมจะช่วยกันปั๊มลูกเพื่อชาติก็สามารถเข้าไปขอรับวิตามินแสนวิเศษนี้ได้ที่สถานพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุขได้ทุกสาขาทั่วประเทศ

โดย ธัญลักษณ์ ฉิมดี

เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5