[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : ขยะพลาสติกในทะเล (ด้านสิ่งแวดล้อม)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2098
จันทร์ ที่ 13 เดือน มีนาคม พ.ศ.2560 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง   ขยะพลาสติกในทะเล

 

 

คนไทยตื่นตัวต่อปัญหาขยะจำนวนมากที่ถูกทิ้งลงทะเล ขณะที่เจ้าหน้าที่เร่งเก็บกู้ขนย้ายเพื่อไม่ให้เป็นภาพอุจาดตา ประเทศไทยจัดอยู่ในอันดับที่ ๖ ของโลกที่ปล่อยขยะพลาสติกลงสู่มหาสมุทร เพื่อรณรงค์ให้ผู้บริโภคลดใช้พลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้ง กรีนพีซ   เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จัดกิจกรรม “Heart for the Ocean : บอกรักทะเล บอกเลิกพลาสติก” ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ I love my ocean สร้างรักให้ทะเล ผลงานออกแบบจากอาจารย์ป้อม ประสพสุข เลิศวิริยะปิติ ที่ใช้วัสดุส่วนหนึ่งจากขยะชายหาด  ๕ แห่ง และขยะในครัวเรือน รวมทั้งนิทรรศการภาพถ่ายสะท้อนวิกฤตขยะพลาสติกในเมือง ชายหาด และใต้ทะเล

เย็บ ซาโน ผู้อำนวยการบริหารกรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า เมื่อ ๒๐ ปีก่อนมหาสมุทรเป็นที่หลบภัยของนักดำน้ำ แต่เมื่อกลับไปที่เดิมกลับพบว่า มีขยะมากมาย ทั้งถุงพลาสติก ผ้าอ้อมเด็ก ขวดน้ำ ส่วนปะการังถูกทำลายด้วยการตกปลาแบบใช้ระเบิดไดนาไมต์ งานกิจกรรม Heart for the Ocean ครั้งนี้ จะได้เห็นขยะพลาสติกกลายเป็นชิ้นงานศิลปะสวยงาม เมื่อได้เสพและซาบซึ้งกับงานศิลปะจะช่วยกันปกป้องทะเลและมหาสมุทร ลดและเลิกใช้พลาสติก ทุกปีมนุษย์ผลิตพลาสติกใช้มากถึง ๓๐๐ ล้านตัน เท่ากับน้ำหนักช้าง ๕๕ ล้านตัว และจะมีพลาสติกประมาณ ๑๐ ล้านตันเข้าไปอยู่ในท้องทะเลและมหาสมุทรทุกปี ทะเลไม่ใช่ที่อยู่ของพลาสติกจำนวนมาก สอดรับกับข้อมูลจากกรมควบคุมมลพิษ ในปี ๒๕๕๘ พบว่า ประเทศไทยมีปริมาณขยะพลาสติกและโฟมมากถึง ๒.๗ ล้านตัน หรือเฉลี่ย ๗,๐๐๐ ตัน/วัน เป็นขยะพลาสติกร้อยละ ๘๐ หรือ ๕,๓๐๐ ตัน/วัน


อัญชลี พิพัฒนวัฒนากุล ผู้ประสานงานรณรงค์ด้านทะเลและมหาสมุทร     กรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า ขยะพลาสติกเกิดจากการกินดื่มใช้ในชีวิตประจำวัน ระบบการคัดแยกขยะของไทยมีปัญหา ทำให้ขยะหลุดเข้าสู่แหล่งน้ำสาธารณะ คูคลอง และออกสู่ทะเล เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา พบขยะจำนวนมากลอยในคลองลาดพร้าวใกล้บึงพระราม ๙ เป็นสาเหตุหนึ่งทำให้น้ำท่วมกรุงเทพฯ เมื่อฝนตกหนักขยะขวางทางระบายน้ำ แนวทางแก้ปัญหาต้องเริ่มจากตัวเองก่อน คือ ลดใช้พลาสติกที่อายุใช้งานสั้น ปรับพฤติกรรมลดใช้พลาสติก พกขวดน้ำ กล่องข้าว เลิกใช้หลอด ปัญหาขยะในทะเลต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่ายทั้งภาครัฐ ภาคประชาชน ผู้ประกอบการ ลดใช้พลาสติกตั้งแต่ต้นทางและเห็นด้วยกับภาครัฐที่เร่งผลักดันกฎหมายห้ามแจกถุงพลาสติกในจังหวัดริมชายฝั่งเพื่อลดปริมาณขยะ แต่อาจไม่ใช่ทางออก ยังมีแนวทางอื่นที่น่าส่งเสริม อาทิ สนับสนุนผู้ประกอบการผลิตผลิตภัณฑ์จากวัสดุย่อยสลายได้ง่าย หรือสนับสนุนนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่ไม่ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ ส่วนการรีไซเคิลยอมรับว่า โรงงานรีไซเคิลสร้างผลกระทบทำให้เกิดมลพิษทางอากาศและน้ำเช่นกัน การแก้ปัญหาต้องไม่สร้างปัญหาใหม่และผลักภาระให้ผู้บริโภค

ความตื่นตัวต่อปัญหาขยะในทะเล นายศักดาเดช สุดแสวง นักธุรกิจผู้ผันตัว มาเป็นผู้พิชิตขยะ กล่าวว่า จากปัญหาขยะจำนวนมหาศาลในทะเล ขยะไม่ได้อยู่กลางทะเลเท่านั้น แต่จากชายฝั่งเข้าไป ๑๐๐ เมตรหรือแม้แต่ใต้ทรายชายหาด ปกติจะใช้เรือขนย้ายขยะออกจากพื้นที่ ค่าจ้างเรือคือขยะที่คนเรือจะนำไปขายต่อเพื่อสร้างรายได้ ความสะเทือนใจที่ได้พบคือ การเจอซากปลา ซากเต่าซึ่งตายจากการกินเศษพลาสติก ทุกคนต้องช่วยลดใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง สังคมต้องตื่นตัวผลกระทบขยะต่อสิ่งแวดล้อมและทะเล จึงจะยับยั้ง    การทำลายทรัพยากรธรรมชาติได้.


โดย   พรรณี ตั้งใจสถาปัตย์
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5