[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : ๓ โครงการสยบหมอกควันภาคเหนือ (ด้านสิ่งแวดล้อม)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2002
จันทร์ ที่ 20 เดือน มีนาคม พ.ศ.2560 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง   ๓ โครงการสยบหมอกควันภาคเหนือ

 

ตลอดช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมา หลายจังหวัดในภาคเหนือ ได้แก่ จังหวัดลำปาง ลำพูน เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา แม่ฮ่องสอน ตาก อุตรดิตถ์ แพร่ และจังหวัดน่าน ต้องเผชิญกับสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันรุนแรง โดยเฉพาะในช่วงเดือนมกราคมถึงเดือนเมษายน สาเหตุจากการจุดไฟเผาป่า เผาวัชพืช เผาเศษวัสดุการเกษตร หรือเผาตอซังพืช   ต่าง ๆ ซึ่งเป็นการทำลายโครงสร้างและความอุดมสมบูรณ์ของดิน เนื้อดินจับตัวกันแน่นแข็ง ทำให้ดินสูญเสียอินทรียวัตถุและธาตุอาหารในดิน

การทำงานเชิงรุก ด้วยการสร้างการรับรู้ให้ประชาชนมีความตระหนักรู้ มีความเข้าใจ ตลอดจนเกิดเครือข่ายความร่วมมือป้องกันปัญหาการเผาในพื้นที่โล่ง และลดมลพิษ ทางหมอกควัน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำงานแบบบูรณาการในการป้องกัน เฝ้าระวัง และเตือนภัย ให้บริการข้อมูลการหยุดเผาในพื้นที่เกษตรโดยผ่าน ศูนย์การเรียนรู้เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) ๘๘๒ ศูนย์ ขอความร่วมมือจากกระทรวงมหาดไทย อาสาสมัครเกษตรหมู่บ้าน (อกม.) รณรงค์และสร้างการรับรู้       ให้เกษตรกรโดยเฉพาะในพื้นที่ ๑๐ จังหวัดภาคเหนือดังกล่าว

นายสุรเดช เตียวตระกูล อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน เผยว่า กรมพัฒนาที่ดิน  เป็นหน่วยงานหลักที่ขับเคลื่อนการทำเกษตรอินทรีย์ และส่งเสริมให้ความรู้แก่ชุมชนเกษตรกรตามโครงการ “รณรงค์ไถกลบตอซัง เพื่อบรรเทาภาวะโลกร้อน” เพื่อสร้างการรับรู้ให้หยุดเผาตอซังพืชอย่างเด็ดขาด เพื่อลดปัญหาหมอกควันและไฟป่าที่เกิดขึ้นทุกปี โดยสั่งการให้สถานีพัฒนาที่ดินทั้ง ๑๐ จังหวัดภาคเหนือตอนบน ร่วมมือกับหมอดินอาสาประจำหมู่บ้าน รณรงค์

ส่งเสริมให้ความรู้การไถกลบตอซังพืชที่ถูกวิธี และให้ทราบถึงโทษที่เกิดขึ้น แนะนำทำความเข้าใจเพื่อปรับทัศนคติให้รับรู้ถึงข้อดีและประโยชน์ที่จะได้รับ จัดทำแปลงนาสาธิตการไถกลบ

ตอซังพืชร่วมกับการใช้น้ำหมักชีวภาพ พด.๒ ทั้งนี้ เกษตรกรควรให้ความร่วมมือหยุดเผา    ตอซังพืช เศษวัสดุเหลือใช้ในไร่นา และนำมาใช้ให้เป็นประโยชน์ในการปรับปรุงบำรุงดิน ร่วมกับการใช้ผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีชีวภาพ ปรับปรุงบำรุงดินให้มีความอุดมสมบูรณ์ ช่วยเพิ่มผลผลิตและลดต้นทุน การไถกลบตอซังเป็นการนำธาตุอาหารต่าง ๆ เช่น ไนโตรเจน ฟอสฟอรัส โพแทสเซียมกลับคืนสู่ดิน และเกษตรกรสามารถดำเนินการเองได้และมีต้นทุนต่ำ โดยการดำเนินงานงดเผาตอซังพืช ปี ๒๕๖๐ ดำเนินงาน ๓ โครงการ ในพื้นที่ ๑๐ จังหวัดภาคเหนือ

-โครงการไถกลบตอซังเพื่อบรรเทาภาวะโลกร้อน

-โครงการลดการเผาในพื้นที่โล่งเตียนเพื่อบรรเทาภาวะโลกร้อน

-โครงการลดการใช้สารเคมี ส่งเสริมการใช้สารอินทรีย์ งดเผาฟางและตอซัง

ทั้ง ๓ โครงการต้องทำควบคู่ไปกับการอบรมเชิงปฏิบัติการที่เกษตรกรมีการเรียนรู้พร้อมกับปฏิบัติไปด้วยกัน เพื่อให้เห็นผลสำเร็จเป็นรูปธรรม.

โดย   พรรณี ตั้งใจสถาปัตย์  
เรียบเรียงโดยสมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5