[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : กองทุนหมู่บ้านขับเคลื่อนเศรษฐกิจ (ด้านเศรษฐกิจ)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2031
พุธ ที่ 22 เดือน มีนาคม พ.ศ.2560 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง   กองทุนหมู่บ้านขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

 

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เผยว่า     นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานเปิดตัวกองทุนหมู่บ้าน (คิกออฟ) เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากภายใต้งบประมาณการพัฒนากองทุนหมู่บ้าน ๑.๕ หมื่นล้านบาท โดยจะมีการคัดเลือกชุมชนหมู่บ้านนำร่อง ๑,๕๐๐ แห่งที่มีศักยภาพ จากทั้งหมดที่มีชุมชนหมู่บ้าน ๒.๒ หมื่นแห่งทั่วประเทศ ซึ่งในจำนวน ๑,๕๐๐ แห่งจะจัดทำโครงการ         ที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากทั้งตลาดชุมชน ร้านค้าชุมชน ยุ้งฉาง เป็นต้น

รัฐบาลพร้อมแล้วที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก ด้วยการใช้ตลาดเป็นตัวนำ และมีภาคีเข้าร่วมกว่า ๕๐ ราย โดยงบประมาณที่นำมาใช้พัฒนากองทุนหมู่บ้าน จำนวน ๑.๕ หมื่นล้านบาทจะนำมาใช้ทุกรูปแบบ ส่วนหนึ่งนำมาพัฒนาตลาดชุมชนที่กองทุนหมู่บ้านจัดตั้งขึ้น ซึ่งถือเป็น ๑ ใน ๔ ตลาดที่กระทรวงพาณิชย์ร่วมมือขับเคลื่อนตลาดชุมชน สำหรับ       อีก ๓ ตลาดจะใช้งบประมาณของกระทรวงพาณิชย์จำนวน ๓,๐๐๐ ล้านบาท นำมาขับเคลื่อนตลาดต้องชมหรือตลาดที่จะเชื่อมโยงกับการท่องเที่ยว ปัจจุบันมีตลาดต้องชมทั้งหมด       ๗๗ ตลาด และในปี ๒๕๖๐ ตั้งเป้าเพิ่มตลาดต้องชมอีก ๗๗ ตลาด นอกจากนี้จะผลักดัน ตลาดสินค้าเฉพาะอย่างหรือตลาดที่ต้องสร้างขึ้น โดยในวันที่ ๑๖ มีนาคมที่ผ่านมา          ได้เดินทางไปจังหวัดเชียงใหม่เพื่อผลักดันตลาดทุเรียน และทำการเปิดตัวอย่างเป็นทางการภายในเดือนพฤษภาคมนี้ ตั้งเป้าดึงดูดนักท่องเที่ยวจีน และตลาดซีฟู้ดจะเปิดตัวที่จังหวัด      สุราษฎร์ธานี


ด้านตลาดกลางสินค้าเกษตร จะเป็นอีกตลาดที่จะต้องพัฒนาให้เป็น         จุดศูนย์กลางรวบรวมสินค้าจากชุมชนเข้ามาจำหน่าย ถือเป็นการตัดกลไกพ่อค้าคนกลาง และจะส่งเสริมให้เอกชนเข้ามาพัฒนาเป็นตลาดกลางขนาดใหญ่ด้วย

หากสามารถผลักดันตลาดสำเร็จเป็นรูปธรรม จะทำให้เกิดการหมุนเวียน   เม็ดเงินในระบบเศรษฐกิจฐานรากหลายหมื่นล้านบาทต่อปี โดยคำนวณจากเปิดตลาดชุมชน  ๑ ตลาด มีการซื้อขาย ๓-๕ แสนบาท/วัน หากมีตลาดแบบนี้ ๑๐๐ แห่ง จะมีเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจถึง ๒๐๐ ล้านบาท/เดือน อันเป็นรายได้ที่จะเกิดขึ้นจากการ    ซื้อขายภายในชุมชนและการใช้จ่ายจากนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวภายในประเทศ.


โดย   พรรณี ตั้งใจสถาปัตย์  
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5