[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : การปฏิรูปรัฐวิสาหกิจเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ (ด้านเศรษฐกิจ)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2111
จันทร์ ที่ 27 เดือน มีนาคม พ.ศ.2560 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง   การปฏิรูปรัฐวิสาหกิจเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

 

การปฏิรูปรัฐวิสาหกิจรัฐบาลมีความพยายามมากว่า ๒ ปี แต่ยังไม่มีความคืบหน้าเท่าที่ควร พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ต้องใช้อำนาจตามมาตรา ๔๔ แก้ปัญหาเฉพาะหน้าเพื่อขับเคลื่อนการลงทุน

นอกจากรัฐบาลจะแก้ปัญหาด้วยวิธีใช้มาตรา ๔๔ และปฏิรูปผ่านการฟื้นฟูรัฐวิสาหกิจแล้ว ยังได้เร่งกระบวนการปฏิรูปรัฐวิสาหกิจระยะยาว โดยเร่งคลอด              ร่างพระราชบัญญัติการพัฒนาการกำกับดูแลและบริหารรัฐวิสาหกิจออกมาบังคับใช้ให้เร็วที่สุด เพื่อให้รัฐวิสาหกิจขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยนายเอกนิติ               นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีเร่งคลอดกฎหมายดังกล่าว ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา คาดว่าจะเสนอให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน  กลางปีนี้

หัวใจสำคัญของร่างพระราชบัญญัติการพัฒนาการกำกับดูแลและบริหารรัฐวิสาหกิจ มีอยู่ ๖ ด้าน ดังนี้.-

-คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) หรือซูเปอร์บอร์ด ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน จะเป็นคณะกรรมการภายใต้กฎหมายใหม่ ทำให้การกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจในเชิงนโยบายมีความต่อเนื่อง

-การทำยุทธศาสตร์ของรัฐวิสาหกิจให้สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศระยะยาว และแผนการพัฒนาประเทศของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)

-การมีธรรมาภิบาลของรัฐวิสาหกิจ จะมีการแยกบัญชีการดำเนินเชิงพาณิชย์และสังคมให้ชัดเจน

-การคัดเลือกบุคคลเข้ามาเป็นกรรมการ จะมีคณะกรรมการคัดเลือก กำหนดคุณสมบัติ ความสามารถผู้ที่จะเป็นกรรมการให้ชัดเจน ป้องกันฝ่ายการเมืองส่งคนใกล้ชิด   เข้ามาหาประโยชน์

-การประเมินผลงานรัฐวิสาหกิจจะดำเนินการอย่างเข้มข้น กำหนดการให้คุณและให้โทษอย่างชัดเจน เพื่อให้เกิดแรงจูงใจในการทำงาน

-การตั้งบรรษัทรัฐวิสาหกิจแห่งชาติ หรือซูเปอร์โฮลดิ้งกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ  ที่แปลงสภาพเป็นบริษัทจำกัด และรัฐวิสากกิจที่อยู่ในตลาด ๑๒ แห่ง โดยกระทรวงการคลังจะถือหุ้นในซูเปอร์โฮลดิ้ง ๑๐๐ เปอร์เซ็นต์ การบริหารงานของซูเปอร์โฮลดิ้งจะเป็นภาคเอกชนเต็มตัว โดยกรรมการและกรรมการผู้จัดการจะคัดสรรจากภาคเอกชนทั้งหมด ไม่ให้ข้าราชการการเมืองและข้าราชการประจำมานั่งเป็นกรรมการ

รัฐบาลคาดหวังปฏิรูปรัฐวิสาหกิจทั้งระบบ โดยเฉพาะการตั้งซูเปอร์โฮลดิ้ง  เข้ามาบริหารรัฐวิสาหกิจที่แปลงสภาพแล้วให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น หากเพิ่มประสิทธิภาพ  ได้มากจะส่งผลดีกับเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม พระราชบัญญัติกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจจะปฏิรูปรัฐวิสาหกิจได้ผลต้องอาศัยระยะเวลานาน และที่สำคัญฝ่ายนโยบายที่เข้ามาบริหารประเทศต่อไปจะให้ความสำคัญกับการปฏิรูปรัฐวิสาหกิจหรือไม่ยังไม่อาจคาดหวังได้ หากไม่สามารถปฏิรูปให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้จะกระทบการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยทั้งในระยะสั้นและ         ในระยะยาว.



โดย   พรรณี ตั้งใจสถาปัตย์  
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5