[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : โครงการพัฒนาและส่งเสริมศูนย์จำหน่ายสินค้าเกษตรชุมชน \"Farm Outlet\" (ด้านเศรษฐกิจ)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2213
พุธ ที่ 29 เดือน มีนาคม พ.ศ.2560 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง   "โครงการพัฒนาและส่งเสริมศูนย์จำหน่ายสินค้าเกษตรชุมชน "Farm Outlet"

 

กรมการค้าภายในภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงพาณิชย์ ดำเนินการเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจตามนโยบายรัฐบาลโดยการสร้างความเข้มแข็งให้แก่ชุมชน และสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกร โดยให้หน่วยงานภาครัฐร่วมบูรณาการกับภาคเอกชนในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยการสนับสนุนส่งเสริมให้เกษตรกรมีการพัฒนาผลิตผลทางการเกษตรให้มีคุณภาพได้มาตรฐานความปลอดภัยแก่ผู้บริโภคตรงตามความต้องการของตลาด และเพิ่มช่องทางการตลาดจนเป็นการสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรให้เพิ่มมากขึ้น กรมการค้าภายในได้ผลักดันให้มีการจัดตั้งศูนย์จำหน่ายสินค้าเกษตรชุมชน (Farm Outlet) ทั่วประเทศ เพื่อเป็นสถานที่ให้เกษตรกรนำสินค้าเกษตรมาจำหน่ายให้กับสมาชิก  ผู้บริโภคทั่วไป รวมถึงการจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยว ซึ่งจะเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรอีก     ทางหนึ่ง นอกจากนี้ ยังมีการส่งเสริมให้สมาชิกมีความรู้ มีการพัฒนาการผลิตสินค้าเกษตรหลายด้าน เช่น สินค้าเกษตรที่ปลอดภัย สินค้าปศุสัตว์ สินค้า OTOP จากกลุ่มอาชีพสมาชิก อาทิ กลุ่มทอผ้า กลุ่มจักรสาน กลุ่มเครื่องปั้น เป็นต้น

การก่อตั้งศูนย์จำหน่ายสินค้าเกษตรชุมชน (Farm Outlet) เพื่อให้เกษตรกรสมาชิกนำผลผลิตมาจำหน่ายเป็นการสร้างมูลค่าสินค้าอย่างเป็นระบบเศรษฐกิจท้องถิ่น พร้อมทั้งเป็นช่องทางการตลาดเป็นจุดเชื่อมโยงและกระจายผลผลิตอีกช่องทางหนึ่งของเกษตรกรในการนำผลผลิตทางการเกษตรและผลิตภัณฑ์แปรรูปไปวางจำหน่ายให้แก่ผู้บริโภค ซึ่งช่วยให้เกษตรกรมีตลาดจำหน่ายผลผลิต มีรายได้เพิ่มขึ้น และเกิดความยั่งยืนในอาชีพ โดยกรมการค้าภายในมีแผนที่จะขยายและเปิดศูนย์จำหน่ายสินค้าเกษตรชุมชน (Farm Outlet) ขึ้นในพื้นที่ทุกจังหวัดเพื่อให้ครอบคลุมทั้งประเทศ

ทั้งนี้ การจัดตั้งศูนย์จำหน่ายสินค้าเกษตรชุมชน หรือ Farm Outlet นอกจากจะยกระดับฐานรากให้เกษตรกรได้มีการรวมกลุ่มพัฒนาผลผลิตทางการเกษตรของกลุ่มให้มีคุณภาพแล้ว ยังจะทำให้เกษตรกรมีความเข้มแข็งพึ่งพาตนเองได้ มีอำนาจต่อรองสามารถสร้างรายได้ให้เพิ่มมากขึ้น


ยังเป็นศูนย์กลางของการสร้างตราสัญลักษณ์สินค้าเกษตรของจังหวัดเพื่อนำเผยแพร่ให้ผู้บริโภค นักท่องเที่ยว และประชาชนผู้สนใจทั่วไปได้รับทราบ ซึ่งจะก่อประโยชน์แก่เกษตรกรในพื้นที่ โดยศูนย์จำหน่ายสินค้าเกษตรชุมชน จะเป็นเครื่องมือสำคัญในการความเข้มแข็งในระบบเศรษฐกิจท้องถิ่น เป็นจุดเชื่อมโยงกระจายผลผลิต เพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขัน ขยายฐานปริมาณธุรกิจ ยกระดับการผลิตและการตลาดให้เกิดความยั่งยืน โดยมีกรมการค้าภายในเข้าไปส่งเสริมและพัฒนาด้านการให้ความรู้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ การเชื่อมโยงตลาด และการประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความยั่งยืนในกับ Farm Outlet ด้วย

สำหรับการจัดตั้ง Farm Outlet เป็นกิจกรรมส่วนหนึ่งในโครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจท้องถิ่น (Local Economy) โดยใช้การตลาดเป็นตัวนำและขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ซึ่งที่ผ่านมากรมการค้าภายในได้มีการพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่นด้วยการผลักดันให้เกิดโครงการตลาดชุมชนเพื่อธุรกิจท้องถิ่น (ตลาดต้องชม) โครงการส่งเสริมและพัฒนาศูนย์จำหน่ายสินค้าเกษตรชุมชน (Farm Outlet) โครงการหมู่บ้านทำมาค้าขาย และล่าสุดเมื่อเดือนเมษายน ๒๕๖๐ ได้มีการเปิดศูนย์จำหน่ายสินค้าเกษตรชุมชน (Farm Outlet) แห่งที่ ๔๗ ของประเทศ ณ จังหวัดลำปาง



โดย  เพทาย  พิศุทธิ์ประภัสสร
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5