[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : 4 เมษา พี่มากจ๋า...พี่จำวันหนังไทยได้ไหม (ด้านสังคม)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2152
จันทร์ ที่ 3 เดือน เมษายน พ.ศ.2560 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง 4 เมษา พี่มากจ๋า...พี่จำวันหนังไทยได้ไหม

 

คุณรู้หรือไม่ว่าภาพยนตร์เรื่อง พี่มาก...พระโขนง เป็นภาพยนตร์ไทยที่ทำอันดับรายได้อันดับ 1 ตลอดกาล ด้วยรายได้รวมถึง 1,000 ล้านบาท ทั่วประเทศ แล้วคุณรู้หรือไม่ว่าภาพยนตร์ไทยเรื่องแรกคือเรื่องอะไร? คำตอบคือเรื่อง “นางสาวสุวรรณ” ที่เข้าฉายเมื่อปี พ.ศ. 2466 หรือนับย้อนไปถึง 94 ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นภาพยนตร์ไทยเรื่องแรกที่ถ่ายทำโดยใช้นักแสดงเป็นคนไทยทั้งหมด

เห็นได้ว่าวงการภาพยนตร์ไทยเริ่มก่อตั้งมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2466 จากนั้นในช่วง พ.ศ. 2490 ถือเป็นช่วงยุคเฟื่องฟูของภาพยนตร์ไทย สตูดิโอถ่ายทำและภาพยนตร์มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น หลังจากนั้นประเทศไทยเข้าสู่ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ถือเป็นช่วงซบเซาของภาพยนตร์ไทย เมื่อสงครามโลกครั้งที่ 2 ยุติลง กิจการภาพยนตร์ในประเทศไทยจึงค่อย ๆ ฟื้นคืนกลับมา ซึ่งอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยได้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด จนปัจจุบันสามารถมีภาพยนตร์ไทยที่ทำรายได้รวมถึง 1,000 ล้านบาท ทั่วประเทศ

เพื่อเป็นการกระตุ้นให้คนไทยตระหนักถึงคุณค่าของภาพยนตร์ไทย สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารรี ได้ทรงพระราชทานให้วันที่ 4 เมษายน ของทุกปีเป็นวันภาพยนตร์แห่งชาติ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2536 เป็นต้นมา ปัจจุบันนี้ก็ครบรอบ 24 ปี วันภาพยนตร์แห่งชาติพอดี

วันภาพยนตร์แห่งชาติ หรือ วันหนังไทย กำหนดขึ้นมาเพื่อให้คนไทยตระหนักถึงคุณค่าของภาพยนตร์ไทย หันมาสนใจและอุดหนุนภาพยนตร์ไทยกันเยอะ ๆ เพื่อเป็นการส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยทั้งทางตรงและทางอ้อม ปัจจุบันยังมีคนไทยเป็นจำนวนมากมีความเชื่อที่ว่าภาพยนตร์ไทยคุณภาพไม่ดี ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการเขียนบท การคัดเลือกนักแสดง ไปจนถึงคุณภาพของการถ่ายทำ แต่ถ้าหากลองเปิดใจและให้โอกาส ภาพยนตร์ไทยอีกหลายเรื่องที่ดีและมีคุณภาพ รอให้คนไทยทุกคนอุดหนุนกันอยู่มากมาย ทั้งนี้ยังรวมไปถึงทีมงานผู้สร้างสรรค์ภาพยนตร์ไทยที่ควรสร้างภาพยนตร์ที่ดี มีคุณภาพ จรรโลงสังคมออกมาเพื่อลบล้างความเชื่อที่ว่าภาพยนตร์ไทยไม่ดีของคนไทยหลาย ๆ คนด้วย

สุดท้ายนี้ ใครยังเชื่อว่าภาพยนตร์ไทยไม่ดี ไม่มีคุณภาพ ลองมองดูเรื่องพี่มาก...พระโขนงเป็นตัวอย่าง เป็นการหยิบยกเรื่องเล่าสมัยโบราณที่เล่าต่อ ๆ กันมา และถูกนำมาสร้างทั้งละครและภาพยนตร์นับไม่ถ้วน นำมาเล่าเรื่องใหม่ให้ถูกจริตของคนสมัยปัจจุบัน รวมไปถึงความใส่ใจของทีมงานและนักแสดง จนกลายเป็นภาพยนตร์ไทยทำเงินตลอดกาล มากกว่าภาพยนตร์ต่างประเทศบางเรื่องที่ฉายในไทยเสียอีก ซึ่งเมื่อกระแสตอบรับดี ผู้สร้างเขาก็สร้างออกมาให้เราชมอีก นับเป็นการพัฒนาอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยไปในตัว เพราะภาพยนตร์ไทย คนไทยสร้าง คนไทยไม่ดูแล้วใครจะดู แต่ทั้งนี้ ก็อย่าดูถูกคนดู เขาไม่ได้มีทางเลือกเดียว

โดย ธัญลักษณ์ ฉิมดี
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5