[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : โรคระบาดในมะพร้าวช่วงฤดูแล้ง (ด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2397
อังคาร ที่ 4 เดือน เมษายน พ.ศ.2560 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง  : โรคระบาดในมะพร้าวช่วงฤดูแล้ง

 

การสูญเสียต้นมะพร้าวจากสภาพอากาศที่แห้งแล้ง กอปรกับมีแมลงศัตรูมะพร้าวระบาดอย่างหนัก จากการที่สวนมะพร้าวของเกษตรกร ได้รับความเสียหายจากศัตรูมะพร้าว ส่งผลให้เกิดการขาดแคลนมะพร้าวถึงขั้นวิกฤต เพราะอาหารไทยส่วนใหญ่ใช้วัตถุดิบจากมะพร้าวเป็นหลัก ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการผลิตกะทิสำเร็จรูป การแปรรูปน้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ การประกอบอาหารที่ต้องใช้กะทิเป็นส่วนผสมอาหารทั้งอาหารคาวและอาหารหวาน เป็นสาเหตุให้ประเทศต้องนำเข้ามะพร้าวจากต่างประเทศ ด้วยเหตุนี้ รัฐบาลตระหนักถึงปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าวทั่วประเทศ จึงได้รวบรวมข้อมูลสภาพปัญหา แนวทางแก้ไข จากส่วนราชการและเกษตรกรที่ได้รับความเสียหาย เพื่อจัดทำเป็นแผนยุทธศาสตร์ป้องกันแก้ไขปัญหาที่ยั่งยืน โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนเมษายน พ.ศ. 2560 นี้ การลักลอบนำเข้ามะพร้าวผิดกฎหมายจากต่างประเทศ เป็นสาเหตุหนึ่งของการนำแมลงศัตรูพืชเข้ามา รัฐบาลจึงได้อนุญาตให้นำเข้ามะพร้าวจาก 4 ประเทศเท่านั้น คือ ประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย เมียนมาร์ และเวียดนาม ซึ่งต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขของกรมวิชาการเกษตรและประกาศเขตควบคุมศัตรูพืชในพื้นที่ที่มีการระบาดของหนอนหัวดำ เพื่อขจัดปัญหา     การแพร่ระบาดให้หมดไป

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้กำหนดแนวทางการไขปัญหาระยะสั้น และระยะยาว 5 แนวทางหลัก คือ 1. เร่งตัดทางใบที่ถูกหนอนหัวดำทำลายและนำมาเผา           2. พ่นด้วยเชื้อ BT 3. ปล่อยแตนเบียน 4. พ่นสารเคมีทางใบ และ 5. ฉีดสารเคมีเข้าต้นตามหลักวิชาการที่ไม่ส่งผลต่อผู้บริโภค และยังได้วางแผนการดำเนินงาน 3 ด้าน ประกอบด้วย    1. ควบคุมการแพร่ระบาดของหนอนหัวดำ โดยดำเนินการให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ที่พบการระบาด

2. สร้างความมั่นใจในการใช้สารเคมี และวิธีการทางวิชาการที่เหมาะสมในการควบคุม      การแพร่ระบาด 3. การขอความร่วมมือจากเกษตรกรเจ้าของสวน ชุมชน และหน่วยงาน       ที่เกี่ยวข้อง ที่จะช่วยผลักดันไม่ให้หนอนหัวดำแพร่ระบาดไปยังพื้นที่อื่น

การเฝ้าระวังและการป้องกัน หนอนหัวดำ ด้วยวิธีการดังต่อไปนี้  

1. เนื่องจากมีการนำต้นปาล์มประดับ และต้นมะพร้าวเข้ามาอย่างผิดกฎหมาย ผู้นำเข้าต้องตรวจดูว่ามีหนอนของแมลงดำหนาม หรือหนอนหัวดำติดไปด้วยหรือไม่ เพื่อป้องกันมิให้แมลงเหล่านั้นกระจายออกไปยังท้องที่อื่น ๆ เมื่อพบให้ตัดใบที่ถูกทำลายลงมาเผาหรือฝังทันที ไม่ควรกองไว้ที่พื้น เป็นการตัดวงจร ซึ่งจะช่วยลดการระบาดได้ดีที่สุด

           2. อย่าลักลอบนำมะพร้าว หรือพืชตระกูลปาล์มจากประเทศอื่นเข้ามาในประเทศไทย ควรทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย เพราะด่านตรวจพืชจะช่วยตรวจสอบว่ามีแมลงศัตรูพืชติดมาด้วยหรือไม่ ขณะนี้ กรมวิชาการเกษตร ได้ทำการเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด เนื่องจากมีไรชนิดหนึ่งเรียกว่า “ไรสี่ขา” ติดเข้ามากับต้นมะพร้าวมีการระบาดรุนแรงยิ่งกว่าแมลงดำหนามหรือหนอนหัวดำมะพร้าว ดังนั้น ควรนำมะพร้าวเข้ามาให้ถูกต้องกฎหมาย เพื่อจะได้ไม่เกิดปัญหาซ้ำซ้อน

           3. การทำลายแมลงศัตรูมะพร้าว จากต้นมะพร้าว ต้นปาล์ม ต้นตาลโตนด ไม่แนะนำให้พ่นยาเนื่องจากเป็นพืชต้นสูง เพราะละอองยาจะร่วงลงมาที่คนพ่นยาทำให้ได้รับอันตราย ควรตัดทางใบมะพร้าวและดึงลงมาเผาทำลายหรือฝังแล้วฉีดพ่นยาใบที่เหลือ

                 นอกจากนี้ ควรมีการบำรุงดิน ใส่ปุ๋ยอินทรีย์ทำความสะอาด ปลูกแซมมะพร้าวพันธุ์ดีทดแทนมะพร้าวอายุมาก ควบคุมศัตรูพืชในพื้นที่ปลูกใหม่ หามะพร้าวพันธุ์ดีมาปลูกแซมพืชอื่น ๆ ดำเนินการปลูกในรูปแบบกลุ่มผ่านสถาบันเกษตรกรแปรรูปผลผลิต เพื่อเพิ่มมูลค่า และปลูกมะพร้าวตามวัตถุประสงค์ของตลาด          

ในอนาคตอาจจะมีแมลงศัตรูพืชตัวใหม่ ๆ เข้ามาทำลายพืชผลทางการเกษตร       เกษตรกรหรือประชาชนที่นำพืชจากต่างประเทศเข้ามา โดยไม่ได้รับอนุญาต หรือไม่มีการตรวจตามขั้นตอน อาจทำให้เกิดผลกระทบในภาพรวม หากเราต้องการเป็นประเทศที่ส่งออกมะพร้าวมากที่สุดในโลก และการเป็นครัวไทยสู่ครัวโลก ทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกัน ไม่ให้เหตุการณ์ที่เลวร้ายเช่นนี้ เกิดขึ้นอีก

โดย   ณัฐชยา  เหมือนสมหวัง
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5