[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : เดินทางปลอดภัยกับกรมการขนส่งทางบก (ด้านสังคม)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2179
พุธ ที่ 12 เดือน เมษายน พ.ศ.2560 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง  เดินทางปลอดภัยกับกรมการขนส่งทางบก

 

กรมการขนส่งทางบก ร่วมมือกับภาคีเครือข่ายภาคเอกชนกว่า ๒,๐๐๐ แห่งทั่วประเทศ ให้บริการตรวจสภาพรถก่อนการเดินทางโดยไม่คิดค่าบริการ ณ สถานประกอบการที่มีป้ายประชาสัมพันธ์ “ตรวจรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย เทศกาลสงกรานต์” ตั้งแต่วันนี้ – ๒๔ เมษายน ๒๕๖๐ ส่วนรถโดยสารสาธารณะต้องตรวจความพร้อมของอุปกรณ์ส่วนควบทั้งภายในและภายนอกตัวรถ และความพร้อมของพนักงานขับรถตาม Checklist ของกรมการขนส่งทางบก ก่อนออกจากสถานีขนส่งผู้โดยสารและจุดจอดที่กำหนด

กิจกรรม “ตรวจรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย เทศกาลสงกรานต์” เป็นโครงการรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนของกรมการขนส่งทางบก ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี ๒๕๖๐ เพื่อให้บริการตรวจเช็คสภาพความพร้อมรถยนต์และรถจักรยานยนต์ให้แก่ประชาชน โดยไม่คิดค่าบริการ ซึ่งเป็นความตั้งใจของกรมการขนส่งทางบกและกระทรวงคมนาคมที่ต้องการให้ประชาชนเห็นความสำคัญของการบำรุงรักษารถ เครื่องยนต์ และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยของรถก่อน           การเดินทาง เนื่องจากสภาพความพร้อมของตัวรถ เครื่องยนต์ และอุปกรณ์ส่วนควบที่ไม่มั่นคงแข็งแรง เป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน กรมการขนส่งทางบกจึงรณรงค์ให้ประชาชนตรวจสอบรถยนต์ของตนเองก่อนการใช้งาน โดยเฉพาะการใช้งานเดินทางไกลในช่วงเทศกาลวันหยุดยาวต่างๆ โดยได้ร่วมมือกับภาคีเครือข่ายรณรงค์และให้บริการตรวจเช็ครถฟรีโดยไม่คิดค่าแรงมาอย่างต่อเนื่องทุกเทศกาล สำหรับเทศกาลสงกรานต์ปีนี้กรมการขนส่งทางบกและภาคีเครือข่ายภาคเอกชนรวมกว่า ๒,๐๐๐ แห่งทั่วประเทศ ให้บริการ “ตรวจรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย เทศกาลสงกรานต์” ตั้งแต่วันนี้ – ๒๔ เมษายน ๒๕๖๐ ทั้งนี้ ประชาชนสามารถนำรถยนต์และรถจักรยานยนต์เข้ารับบริการได้ ณ สถานประกอบการที่มีป้ายข้อความ “ตรวจรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย เทศกาลสงกรานต์” โดยจะได้รับบริการตรวจเช็คสภาพรถและอุปกรณ์ส่วนควบจำนวน ๒๐ รายการ โดยไม่คิดค่าบริการ เช่น การตรวจระบบเบรก สภาพยาง อุปกรณ์ปัดน้ำฝน

ระดับน้ำมันเครื่องและความสกปรกของน้ำมันเครื่อง ระดับน้ำมันเบรกและน้ำมันคลัตช์ ความตึงของสายพาน พร้อมปรับตั้งแบตเตอรี่และการทำงานของไฟส่องสว่าง ไฟสัญญาณต่างๆ เป็นต้น 

ส่วนรถโดยสารสาธารณะ กรมการขนส่งทางบก และ บขส. ร่วมกับ ทหาร ตำรวจ ท้องถิ่น และอาชีวศึกษา เพื่อตรวจสอบสภาพความปลอดภัยและความพร้อมของรถทุกคัน พนักงานขับรถ  ทุกคน ตามรายการ Checklist ของกรมการขนส่งทางบก ณ สถานีขนส่งผู้โดยสาร และจุดจอดรถ           ที่กำหนด ๒๑๒ จุดทั่วประเทศ โดยดำเนินมาตรการเข้มข้นและต่อเนื่องช่วงเทศกาลสงกรานต์ตั้งแต่ ๕ – ๒๔ เมษายน ๒๕๖๐ และต่อเนื่องตลอดปี เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชนตลอดทั้งปี พร้อมกำหนดให้มี Check Point ระหว่างทางบนเส้นทางหลัก               เพื่อตรวจสอบการเดินรถให้ถูกต้องตามเงื่อนไข สร้างความมั่นใจในการใช้รถโดยสารสาธารณะ ลดปัจจัยเสี่ยงของการเกิดอุบัติเหตุจากรถโดยสารสาธารณะ และบังคับใช้กฎหมายเด็ดขาด          หากพบรถโดยสารไม่ปลอดภัย ไม่พร้อมใช้งาน สั่งห้าม ใช้ทันที และต้องนำรถคันเดิมไปแก้ไขให้เรียบร้อย หากพบพนักงานขับรถมีสภาพไม่พร้อมหรือมีความผิด จะดำเนินการลงโทษขั้นสูงสุด ทั้งปรับ พักใช้ หรือเพิกถอนใบอนุญาตขับรถ และสั่งห้ามปฏิบัติหน้าที่ โดยผู้ประกอบการต้องเปลี่ยนรถคันใหม่และพนักงานขับรถที่พร้อมปฏิบัติหน้าที่แทนทันที  เพื่อไม่ให้มีผู้โดยสารตกค้างในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้


โดย  นิยะดา  พันธุ์เพ็ชร
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5