[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : UCEP เจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤต มีสิทธิ์ทุกที่ รักษาฟรี 72 ชั่วโมง (ด้านสังคม)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2028
พุธ ที่ 19 เดือน เมษายน พ.ศ.2560 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง UCEP เจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤต มีสิทธิ์ทุกที่ รักษาฟรี 72 ชั่วโมง

 

นโยบายเจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤต มีสิทธิทุกที่ (Universal Coverage for Emergency Patients : UCEP) ประกาศใช้อย่างเป็นทางการแล้วเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2560 ที่ผ่านมา นโยบายดังกล่าวเป็นนโยบายที่มีประโยชน์อย่างมาก โดยเฉพาะเวลาที่เราเจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤตขึ้นมา ถ้าต้องเข้าโรงพยาบาลเอกชนใกล้บ้าน ตามปกติเราต้องสำรองจ่ายเงินตัวเองไปก่อน แล้วค่อยทำเรื่องเบิกจ่ายคืนทีหลัง ถ้ามีเงินไม่พอก็ต้องไปโรงพยาบาลรัฐที่ไกลออกไป ซึ่งอาจส่งผลต่อชีวิตและอวัยวะสำคัญได้

นโยบาย UCEP นี้จึงออกมาเพื่อรองรับผู้ป่วยวิกฤตฉุกเฉินที่ว่านี้ เพื่อให้ไม่เป็นอุปสรรคและความเสี่ยงของการดูแลรักษา ให้สามารถเข้าโรงพยาบาลไหนก็ได้ที่ใกล้ที่สุด ทั้งรัฐและเอกชน โดยไม่ต้องคำนึงถึงประกัน กองทุนใดใดทั้งสิ้น ภายในระยะ 72 ชั่วโมงแรก แต่ต้องเป็นอาการป่วยฉุกเฉินวิกฤต 6 อาการที่ส่งผลต่อชีวิตและอวัยวะสำคัญเท่านั้น ดังนี้

  1. หมดสติ ไม่รู้สึกตัว ไม่หายใจ

  2. หายใจเร็ว หอบเหนื่อยรุนแรง หายใจติดขัด มีเสียงดัง

  3. เจ็บหน้าอกเฉียบพลัน รุนแรง

  4. ซึมลง เหงื่อแตก ตัวเย็น หรือมีอาการชักร่วม

  5. แขนขาอ่อนแรงครึ่งซีก พูดไม่ชัดแบบปัจจุบันทันด่วน หรือชักต่อเนื่องไม่หยุด

  6. มีอาการอื่นร่วมที่มีผลต่อการหายใจ ระบบการไหลเวียนโลหิต และระบบสมองที่อาจเป็นอันตรายต่อชีวิต

สำหรับคนที่สับสนหรือไม่แน่ใจว่าอาการเจ็บป่วยที่เจอจะเข้าข่าย 6 อาการฉุกเฉินวิกฤตตามหลักเกณฑ์การคัดแยกผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤตที่สถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน (สพฉ.) กำหนดไว้หรือไม่ สามารถโทรสอบถามศูนย์ประสานคุ้มครองสิทธิผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤต (ศคส.สพฉ.)  หรือ UCEP Coordination Center ได้ที่เบอร์ 02- 872- 1669

ส่วนขั้นตอนการใช้บริการตามนโยบาย UCEP ผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤตหรือญาติจะต้องดำเนินการตามขั้นตอน ดังนี้

  1. โทรแจ้ง 1669 สายด่วนเจ็บป่วยฉุกเฉิน หรือโทรเรียกรถพยาบาลเพื่อนำผู้ป่วยส่งโรงพยาบาล

  2. เมื่อถึงโรงพยาบาลให้แจ้งเจ้าหน้าที่ว่าประสงค์จะใช้สิทธิรักษาตามนโยบาย UCEP จากนั้นทางโรงพยาบาลจะประเมินภาวะฉุกเฉินของผู้ป่วยว่าสามารถใช้สิทธิ UCEP ได้หรือไม่ ถ้าหากญาติของผู้ป่วยเห็นต่างสามารถโทรปรึกษา UCEP Coordination Center ได้ที่เบอร์ 02- 872- 1669 ตามที่แจ้งไปข้างต้น ซึ่งแพทย์ประจำศูนย์ประสานคุ้มครองสิทธิผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤตของสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ( ศคส.สพฉ.) และวิทยาลัยแพทย์ฉุกเฉินแห่งประเทศไทยจะประเมินภาวะฉุกเฉินของผู้ป่วยภายใน 15 นาที โดยการตัดสินของ UCEP Coordination Center ถือเป็นที่สิ้นสุด

  3. ถ้าอาการของผู้ป่วยเข้าข่ายอาการเจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤต สามารถใช้สิทธิ UCEP ได้ ทางโรงพยาบาลจะดำเนินการรักษาฟรีในระยะ 72 ชั่วโมงแรก หลังจากนั้นค่อยว่ากันตามสิทธิที่ผู้ป่วยมีว่าจะใช้ประกัน หรือย้ายไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลรัฐก็ได้

  4. ถ้าอาการของผู้ป่วยไม่เข้าข่ายอาการเจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤต ก็ดำเนินการตามปกติตามสิทธิที่ผู้ป่วยมี ซึ่งอาจย้ายไปรักษาในโรงพยาบาลที่ผู้ป่วยมีสิทธิ หรือประสงค์จะรักษาที่โรงพยาบาลที่นำส่งก็ต้องสำรองจ่ายเงินตัวเองไปก่อน  

นโยบาย UCEP นี้กำหนดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มการเข้าถึงบริการและลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤต ทุกหน่วยงานได้เตรียมพร้อมในการดูแลประชาชน แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือประชาชนเองจะต้องดูแลตนเองให้ร่างกายแข็งแรง ไม่เสี่ยงต่อการเจ็บป่วย



โดย ธัญลักษณ์ ฉิมดี
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5