[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : 21 เมษา 235 ปี กรุงรัตนโกสินทร์ (เฉพาะกิจ)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2526
พฤหัสบดี ที่ 20 เดือน เมษายน พ.ศ.2560 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง   21 เมษา 235 ปี กรุงรัตนโกสินทร์

 

ย้อนไปเมื่อ พ.ศ 2325   235 ปี ก่อนหน้านี้ วันที่ 21 เมษายน ถือเป็นวันสำคัญอีกวันหนึ่งของประเทศไทย เป็นวันครบรอบ 235 ปี นับจากวันที่พระบาทสมเด็จ               พระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก รัชกาลที่ 1 ทรงสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์ขึ้นเป็นราชธานีแห่งที่ 4 ของสยามประเทศ ทรงโปรดเกล้าฯ ให้มีพระราชพิธีฝังเสาพระหลักเมืองที่กรุงเทพมหานคร รวมทั้งโปรดเกล้าฯ ให้มีการก่อสร้างพระบรมมหาราชวัง รวมทั้งวัดพระศรีรัตนศาสดารามขึ้นในคราวเดียวกัน

ที่ผ่านมามีการฉลองกรุงรัตนโกสินทร์ รวมทั้งการบูรณปฏิสังขรณ์วัดพระศรีรัตนศาสดารามมาเป็นระยะ ๆ อย่างเช่นการฉลองครบรอบหนึ่งศตวรรษ หรือ 100 ปี เมื่อปี พ.ศ.2425 ซึ่งตรงกับรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5  พระองค์โปรดเกล้าฯ ให้จัดงานสมโภชพระนครครบรอบศตวรรษอย่างยิ่งใหญ่ ทรงมีพระราชประสงค์ให้จัดงานแสดงสินค้าแห่งชาติขึ้นเป็นครั้งแรก ณ ท้องสนามหลวง พร้อมกันนี้ยังทรงให้จัดทำเหรียญที่ระลึกสำหรับพระราชทานให้แก่ผู้ที่นำสินค้าแปลก ๆ มาจัดแสดงในงานสมโภช       พระนครด้วย นอกจากนั้นยังทรงมีพระราชประสงค์ให้บูรณปฏิสังขรณ์วัดพระศรีรัตนศาสดาราม   ที่เริ่มทรุดโทรมไปตามกาลเวลาให้กลับมาสวยงามดังเดิม

ปี พ.ศ. 2475 ในโอกาส 150 ปี กรุงรัตนโกสินทร์ พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 ทรงมีพระราชประสงค์ให้บูรณะวัดพระศรีรัตนศาสดาราม              ตามราชประเพณี และสัญลักษณ์ที่สำคัญที่สุดของการเฉลิมฉลองงานสมโภช 150 ปี คือการที่พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวโปรดเกล้าฯ ให้สร้างสะพานพระปฐมบรมราชานุสรณ์หรือสะพานพระพุทธยอดฟ้า ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาเชื่อมจังหวัดพระนครและธนบุรีเข้าด้วยกัน เป็นการขยายพระนครและช่วยให้การคมนาคมติดต่อกันได้สะดวกยิ่งขึ้น

ปี พ.ศ. 2525 ฉลองกรุงรัตนโกสินทร์ครั้งยิ่งใหญ่ 200 ปี สองศตวรรษ ในสมัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ในคราวนั้นหน่วยงานภาครัฐได้จัดประกวดออกแบบตราสัญลักษณ์งานสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์เป็นครั้งแรก และตั้งชื่อว่า      "ตราสัญลักษณ์งานสมโภชน์กรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปี " ในครั้งนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 โปรดเกล้าฯ ให้จัดพระราชพิธีฉลองวัดพระศรีรัตนศาสดาราม พร้อมทั้งประกอบพระราชพิธีบวงสรวงบูรพกษัตริย์ พระสยามเทวาธิราช พระเทพารักษ์ และพระราชพิธีสมโภชหลักเมือง เพื่อเป็นสิริสวัสดิ์พิพัฒนมงคลแก่พระมหานครรัตนโกสินทร์
อีกด้วย

สำหรับในปีนี้กรุงรัตนโกสินทร์เข้าสู่ปีที่ 235 แล้ว กระทรวงวัฒนธรรมจัดงานมหกรรม "ใต้ร่มพระบารมี 235 ปี กรุงรัตนโกสินทร์ " น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ    ตราบนิรันดร์ ระหว่างวันที่ 1-30 เมษายน 2560 กิจกรรมสำคัญ คือพิธีบวงสรวงและพิธีสักการะบูรพกษัตริย์ที่พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ พระนคร พิธีสักการะศาลหลักเมืองในวันที่    20 เมษายน พิธีเจริญพระพุทธมนต์และตักบาตรพระสงฆ์ 236 รูป ที่ลานคนเมือง ในวันที่     21 เมษายน พิธี 5 ศาสนามหามงคล ในวันที่ 22 เมษายน ที่โรงละครแห่งชาติ  รวมทั้งการจัดนิทรรศการรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ระหว่างวันที่ 5-30 เมษายน ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร นิทรรศการรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ต้นไม้ปณิธานความดี และรถศูนย์ข้อมูลดนตรีระหว่างวันที่ 5-30 เมษายน ที่โรงละครแห่งชาติ (โรงเล็ก) นอกจากนี้ยังมีการแสดงนาฏยศาลาหุ่นละครเล็กโจหลุยส์เรื่อง "พระมหาชนก" ระหว่างวันที่ 20-21 เมษายน      ที่โรงละครแห่งชาติรวมถึงนิทรรศการและการแสดงหุ่น ร่วมสมัยไทยอาเซียน ระหว่างวันที่    20-30 เมษายนที่หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน อีกกิจกรรมที่จัดขึ้นที่บริเวณรอบเกาะรัตนโกสินทร์ คือ การเจริญพระพุทธมนต์ 10 วัด  สืบสิริสวัสดิ์ 10 รัชกาล ระหว่างวันที่ 6-24 เมษายน และการไหว้พระเสริมสิริมงคล ระหว่างวันที่ 21-25 เมษายน 2560  ผู้สนใจสามารถติดตาม และเข้าร่วมกิจกรรมได้ตามวัน เวลา และสถานที่ดังกล่าว

กรุงรัตนโกสินทร์ครบรอบ ปีที่ 235 แล้ว และจะคงอยู่อย่างมั่นคง เป็นปึกแผ่นสืบไป ใต้ร่มพระบารมี และพระมหากรุณาธิคุณของพระมหากษตริย์ทุกพระองค์แห่งราชวงศ์จักรี


โดย   นางสาวธนัชพร ถ้ำสิงห์
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5