[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : การค้าชายแดนซีแอลเอ็มวี (ด้านเศรษฐกิจ)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2463
พุธ ที่ 26 เดือน เมษายน พ.ศ.2560 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง   การค้าชายแดนซีแอลเอ็มวี

 

นอกเหนือจากการขับเคลื่อนพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor : EEC) แล้ว ยังมีการค้าชายแดนที่เป็นเรื่องหลักที่ประเทศไทยต้องเร่งเดินหน้าให้เกิดการเชื่อมโยงร่วมกัน โดยเฉพาะกลุ่มประเทศคู่ค้าอย่างกัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม (CLMV) ที่บวกประเทศไทยเข้าไปด้วยเป็น (CLMVT)

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทั่วโลกต่างหันมามองที่เอเชียมากขึ้น โดยเฉพาะจีนที่ก้าวขึ้นมาเป็นผู้ผลิตชั้นนำของโลกและเป็นผู้นำการค้าเสรี ขณะที่อาเซียนมีอัตราการเติบโตอย่างมาก 7-8 เปอร์เซ็นต์/ปี ทำให้เอเชียจะก้าวขึ้นมาผลักดันเศรษฐกิจโลก หากซีแอลเอ็มวีทีรวมตัวกันติดจะเป็นผู้ประสานความเข้าใจระหว่างจีน อินเดีย เกาหลีใต้ และญี่ปุ่นให้เข้าร่วมกับอาเซียนอย่างแน่นแฟ้น ที่ผ่านมาไทยส่งออกไปอาเซียน    25 เปอร์เซ็นต์ และ 10 เปอร์เซ็นต์ส่งไปยังซีแอลเอ็มวี เท่า ๆ กับการส่งออกไปยังสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่น ซึ่งถือว่าเป็นโอกาสดีของประเทศไทยที่จะพัฒนาให้เป็นศูนย์กลางการค้าและการส่งออกในหลายอุตสาหกรรมของภูมิภาค ผนวกรวมกับอีอีซีที่จะเป็นปัจจัยที่สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ประกอบการ รวมถึงการเชื่อมโยงเศรษฐกิจการค้าระหว่างไทยและเพื่อนบ้านให้สะดวกมากขึ้น ส่งผลดีต่อการค้าและการลงทุนของประเทศ

สำหรับเอกชนมองว่าภาพรวมการค้าชายแดนระหว่างไทยและกลุ่มประเทศ   ซีแอลเอ็มวีในปี 2560 ขยายตัวจากปีก่อนประมาณ 5-10 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ นายวัลลภ วิตนากร รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ตลาดซีแอลเอ็มวียังเป็นตลาดที่น่าจับตามอง เพราะตัวเลขการเติบโตของจีดีพียังคงเติบโตสูง โดยเฉลี่ยอยู่ที่   5-7 เปอร์เซ็นต์ ส่งผลให้กำลังซื้อยังสูงอยู่ โดยการค้าระหว่างไทยและซีแอลเอ็มวีน่าจะโตได้ 5-10 เปอร์เซ็นต์ ปัจจัยบวกสำคัญที่จะส่งผลให้การค้าชายแดนปีนี้เติบโตตามเป้าหมายมาจาก

ความต้องการใช้สินค้าของไทยในกลุ่มซีแอลเอ็มวียังสูง โดยเฉพาะสินค้าประเภทวัสดุก่อสร้างทุกประเภทเพื่อรองรับการขยายตัวของกลุ่มประเทศดังกล่าว ประกอบกับสินค้าไทย          ยังติดตลาดในด้านคุณภาพที่สูงเมื่อเทียบกับคู่แข่ง และใช้วิธีทำการตลาดเชิงรุกมากขึ้น ผู้ประกอบการรายใหญ่ที่ลงทุนในกลุ่มดังกล่าวมีการชักจูง และช่วยชี้แนะแนวทางให้รายเล็ก ทำให้ผู้ประกอบการไทยมีโอกาสในการเข้าไปขยายตลาดมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม หากต้องพัฒนาประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางต่าง ๆ และเชื่อมโยงกับกลุ่มซีแอลเอ็มวีได้ย่อมจะมีปัจจัยเสี่ยงเข้ามา คู่แข่งที่สำคัญคือจีนที่เริ่มพัฒนา การผลิตแข่งขันกับไทยมากขึ้น อนาคตจีนอาจจะได้เปรียบไทยในเรื่องต้นทุนราคาที่ต่ำกว่าแม้เป็นสินค้าคุณภาพ ดังนั้น ผู้ประกอบการควรเรียนรู้และพัฒนาอยู่ตลอดเวลา.


โดย   พรรณี ตั้งใจสถาปัตย์
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก  





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5