[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : ตลาดอาหารฮาลาล ( ด้านเศรษฐกิจ )
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2525
อาทิตย์ ที่ 30 เดือน เมษายน พ.ศ.2560 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง   ตลาดอาหารฮาลาล


ความสำคัญของ “ตลาดอาหารฮาลาล” เป็นตลาดที่มีมูลค่ามหาศาลและผู้ผลิตทั่วโลกให้ความสำคัญเพราะมีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายคือชาวมุสลิมกระจายอยู่ทั่วโลกกว่า 1,800 ล้านคน นักวิเคราะห์คาดว่าภายในปี 2030 จำนวนมุสลิมจะเพิ่มขึ้นเป็น 2,200 ล้านคน คิดเป็น 26.4 เปอร์เซ็นต์ของประชากรทั้งโลก ประเทศไทยได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในผู้ผลิตอาหารรายใหญ่ของโลก ยังมีผู้ประกอบการไทยไม่น้อยที่เข้าใจผิดเกี่ยวกับหลักการผลิตอาหารฮาลาล และมองไม่เห็นโอกาสทำให้ยังให้ความสำคัญกับตลาดฮาลาลไม่มากเท่าที่ควร อาหารฮาลาล เป็นอาหารบริสุทธิ์ สะอาด ผ่านกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐานถูกต้องตามหลักศาสนาอิสลาม เป็นที่ยอมรับทั่วไป ไม่จำกัดอยู่เพียงในหมู่ชาวมุสลิมเท่านั้น

ดร.อณัส อมาตยกุล ประธานหอการค้ามุสลิม (OIC) กล่าวว่า ปัจจุบันตลาดอาหารฮาลาลมีการเติบโตเด่นชัดเมื่อเทียบกับช่วง 15-20 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากผู้ผลิต ตระหนักว่าผู้บริโภคมีตัวตนจริง อีกประการคือ การรับรองมาตรฐานอาหารฮาลาลทั่วโลกเป็นไปตามมาตรฐานเดียวกัน การผลิตอาหารฮาลาลไม่เป็นเพียงสายส่งให้กับผู้บริโภค        ในประเทศเท่านั้น แต่ยังพัฒนาให้เป็นอุตสาหกรรมส่งออกทั่วโลกได้ อย่างไรก็ตามยังมีเงื่อนไขในแต่ละประเทศ เช่น บางประเทศมุสลิมไม่ทานอาหารทะเลที่ไม่ใช่ปลา และไม่ทานปลา     ที่มีเกล็ด หากกล่าวว่า อาหารฮาลาลเป็นเทรนด์ใหม่ของผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน เพราะอาหารฮาลาลไม่เพียงมุสลิมเท่านั้นที่รับประทานได้ ศาสนาอื่นที่ชื่นชอบในรสชาติและใส่ใจในเรื่องสุขภาพ อาหารฮาลาลเป็นหนึ่งในตัวเลือกอันดับต้นของผู้บริโภคเช่นกัน

ดร.อณัส ยังกล่าวว่า แม้ไทยจะไม่ใช่ประเทศมุสลิม แต่ที่ผ่านมาได้รับชื่อเสียงในเรื่องการใส่ใจกับตลาดฮาลาลมากขึ้นนอกเหนือจากเป็นประเทศโด่งดังในเรื่องความหลากหลายด้านอาหาร และต่างประเทศชื่นชมด้านนวัตกรรมแปรรูปอาหารของไทย สิ่งสำคัญ

ที่ทั่วโลกยอมรับคือ ไทยเป็นประเทศแรกที่นำหลักการทางวิทยาศาสตร์มาเป็นเครื่องมือตรวจสอบอาหารฮาลาล ความจริงแล้วหลักของอาหารฮาลาลต้องรับรองเฉพาะวิธีการผลิตเท่านั้น คือ การเชือดสัตว์หรือฆ่าสัตว์ที่ให้ถูกต้องตามหลักศาสนาอิสลาม แต่ไทยเป็นประเทศเดียวในโลกที่ต้องขอตรารับรองฮาลาลให้กับผู้ผลิตผลิตภัณฑ์อาหารอื่น เช่น มะม่วงกวน ทุเรียนกวน หรือขนมประเภทอื่น เพราะวิถีท้องถิ่นของคนไทยอาจขัดกับหลักฮาลาล เช่น ขนมบางประเภทของไทยจะนำน้ำมันหมูมาทำ หรือใช้น้ำมันหมูทาปลาสลิดตากแห้งเพื่อป้องกันแมลงวันตอม เป็นต้น

สำหรับประเทศไทยที่อุตสาหกรรมอาหารของไทยได้รับชื่อเสียง หากปรับเปลี่ยนวิธีหรือแนวการปฏิบัติในทุกขั้นตอนการผลิต โอกาสที่ไทยจะเป็นผู้ส่งออกอาหารฮาลาลติดอันดับ 1 ใน 5 ของโลกอาจเข้าใกล้ความจริง ที่ผ่านมามีเพียงผู้ประกอบการ      รายใหญ่ที่กระตือรือร้นต่อยอดขยายธุรกิจ ส่วนผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็กยังขาดความรู้ความเข้าใจโดยแท้ ทำให้มีสัดส่วนน้อยมากของผู้ประกอบการที่เห็นโอกาสตลาด และต่อยอดสร้างรายได้ให้กับธุรกิจ ประกอบกับการสนับสนุนของภาครัฐไม่เพียงพอ ขณะที่นโยบายการค้าเน้นให้ความสำคัญกับประเทศเศรษฐกิจใหญ่ เช่น ยุโรป จีน และสหรัฐอเมริกาเป็นหลัก ความไม่รู้และไม่คุ้นชินทำให้ผู้ประกอบการไม่ตระหนักถึงความสำคัญตลาดมุสลิมเท่าที่ควร ประกอบกับรัฐบาลไทยยังไม่มีวัฒนธรรมการค้ากับมุสลิม ผลที่ตามมาคือ ขาดการเรียนรู้ระหว่างกัน ส่งผลต่อการเจรจาทางการค้า ขาดความกระตือรือร้น การแก้ไขปัญหา    ให้ถูกจุดถือเป็นการเริ่มต้นการปฏิรูปที่ถูกต้อง ช่วยให้ไทยก้าวทันเทรนด์ตลาดฮาลาลมากขึ้น.


โดย   พรรณี ตั้งใจสถาปัตย์  
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5