[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : จ้างงานคนสูงอายุอย่างเต็มคุณภาพ (ด้านสังคม)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2787
อาทิตย์ ที่ 14 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2560 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง   จ้างงานคนสูงอายุอย่างเต็มคุณภาพ



ปี 2564 ประเทศไทยจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ (Aged Society) และจะกลายเป็นสังคมผู้สูงอายุระดับสุดยอดในปี 2574 ภาวะประชากรสูงอายุเป็นแนวโน้ม       ที่สำคัญของศตวรรษที่ 21 มีความสำคัญและส่งผลกระทบต่อทุกด้านของสังคม ทั่วโลกมี      ผู้ฉลองวันเกิดอายุครบ 60 ปี วินาทีละ 2 คน ปีละเกือบ 58 ล้านคน โดย 1 ใน 9            ของประชากรโลกมีอายุ 60 ปีขึ้นไป

วิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นทั่วโลก เพิ่มแรงกดดันทางการเงินในการสร้าง    ความมั่นใจทั้งในเรื่องความมั่นคงทางเศรษฐกิจ และการเข้าถึงการดูแลสุขภาพในยามสูงอายุ สถิติจากทั่วโลก 47 เปอร์เซ็นต์ของผู้สูงอายุชาย และ 23.8 เปอร์เซ็นต์ของผู้สูงอายุหญิงเข้าร่วมในกำลังแรงงาน รายได้ถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญและจำเป็นในการดำรงชีวิตและเพื่อรักษาความแข็งแรงของสุขภาพการทำงานช่วงสูงวัยตามความเหมาะสมตามความต้องการของตลาดแรงงาน ประเทศไทยถือเป็นประเทศที่กำลังขยับเรื่องนี้เต็มรูปแบบหลังจากมีกฎหมายมาบังคับใช้ในช่วงต้นปี 2560 กฎหมายเรื่องการจ้างผู้สูงอายุและนำไปลดหย่อนภาษีได้        มีผลบังคับใช้แล้วเมื่อวันที่ 3 มีนาคมที่ผ่านมา ราชกิจจานุเบกษาประกาศยกเว้นภาษีแก่นายจ้างที่รับผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปทำงานเท่ากับค่าจ้างที่จ่ายผู้สูงอายุ โดยต้องไม่เกิน          10 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนลูกจ้างทั้งหมด สำหรับรอบระยะเวลาบัญชีที่เริ่มในหรือหลังวันที่    1 มกราคม 2559 เป็นต้นไป โดยเป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่อธิบดีกรมสรรพากรกำหนด กรณีที่ผู้สูงอายุทำงานในบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลหลายแห่ง    ในเวลาเดียวกัน ให้บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่รับผู้สูงอายุเข้าทำงานก่อนได้รับสิทธิยกเว้นภาษีเงินได้ดังกล่าว นอกจากนี้ รายจ่ายจ้างผู้สูงอายุต้องไม่เกิน 1.5 หมื่นบาท/เดือน โดยผู้สูงอายุจะต้องเป็นลูกจ้างของบริษัทนั้นอยู่แล้ว หรือได้ขึ้นทะเบียนหางานกับกระทรวงแรงงาน ต้องไม่เป็นหรือไม่เคยเป็นกรรมการหรือผู้ถือหุ้นของบริษัทที่จ้างหรือบริษัทในเครือ

ปี 2525 องค์การสหประชาชาติจัดประชุมครั้งแรกในแผนปฏิบัติการเกี่ยวกับผู้สูงอายุ ณ    กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย และในปี 2541 ได้จัดประชุมที่เมืองมาเก๊า ประเทศจีน ได้ออกปฏิญญามาเก๊าเรื่องผู้สูงอายุในเอเชียและแปซิฟิกเพื่อให้ตระหนักถึงความสำคัญของผู้สูงอายุ การรับรองสิทธิ และดำเนินการในเรื่องผู้สูงอายุบนพื้นฐานการมีอิสระ การมีส่วนร่วม       การได้รับการดูแลเอาใจใส่ ความพึงพอใจ และมีศักดิ์ศรีในตนเอง ในปี 2542 องค์การสหประชาชาติประกาศให้เป็นปีสากลของผู้สูงอายุ และเพื่อให้สอดคล้องกับปฏิญญาผู้สูงอายุมาเก๊า องค์กรผู้สูงอายุและผู้ทรงคุณวุฒิร่วมกันจัดทำปฏิญญาผู้สูงอายุไทยขึ้นเพื่อถือปฏิบัติ  ในทิศทางเดียวกัน และให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับผู้สูงอายุไทยทัดเทียมกับคนทุกวัย ประกาศเป็นปฏิญญาผู้สูงอายุไทยเมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2542 มีประเด็นสำคัญเกี่ยวกับผู้สูงอายุ        3 ประการ คือ ด้านมนุษยธรรม ด้านการศึกษา และด้านการพัฒนา สรุปคือ.-

-เกี่ยวข้องกับปัจจัยพื้นฐานในการดำรงชีวิตอย่างมีคุณค่าและศักดิ์ศรี,       การยอมรับได้อยู่กับครอบครัวอย่างมีความสุข, การมีโอกาสได้มีการศึกษาอย่างต่อเนื่อง   ตามความต้องการ, มีโอกาสทำงานถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ของตน โดยได้รับค่าตอบแทน, มีโอกาสได้เรียนรู้การดูแลสุขภาพอนามัยของตน และได้รับหลักประกัน        ในบริการด้านสุขภาพ, ได้รับโอกาสให้มีส่วนร่วมในครอบครัวและสังคม, รัฐและองค์กรต่าง ๆ ต้องดำเนินการจัดการดูแลผู้สูงอายุให้เป็นไปตามเป้าหมายรัฐและประชาคมโลก, ต้องมีกฎหมายเพื่อคุ้มครองผู้สูงอายุด้านต่าง ๆ และรัฐและสังคมต้องรณรงค์ ปลูกฝังค่านิยม       ให้สังคมตระหนักถึงคุณค่าผู้สูงอายุ

การจ้างงานผู้สูงอายุ ช่วยสร้างรายได้ให้กับแรงงานสูงวัย ให้ดำเนินชีวิต       ได้อย่างมีศักดิ์ศรี ลดภาระและการพึ่งพิงครอบครัวและสังคมได้ ขณะเดียวกัน  เป็นการส่งเสริมให้ประชากรที่ใกล้เข้าสู่วัยสูงอายุเตรียมความพร้อมทั้งด้านสุขภาพ สังคม และ เศรษฐกิจ เพื่อเป็นผู้สูงอายุที่มีคุณภาพและเป็นพลังของสังคมได้ยาวนานที่สุด.



โดย   พรรณี ตั้งใจสถาปัตย์  
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5