[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : รถยนต์ไฟฟ้า ขับเคลื่อนพลังงานแห่งอนาคต (ด้านสังคม)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2817
อาทิตย์ ที่ 21 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2560 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง รถยนต์ไฟฟ้า ขับเคลื่อนพลังงานแห่งอนาคต


ประเทศไทยมีอากาศร้อนมากขึ้นทุกปี เช่น ในเดือนเมษายน 2560 ร้อนที่สุดเป็นอันดับสองรองจากเมษายน 2559 ซึ่งเป็นผลมาจากอุณหภูมิโลกที่พุ่งสูงขึ้นทุกปี ทุกคนคงทราบดีถึงภาวะโลกร้อน (Global Warming) ที่โลกเรากำลังเผชิญหน้าอยู่ในขณะนี้ ส่งผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมแก่มนุษย์ ตั้งแต่อุณหภูมิที่ร้อนขึ้นทุกปีที่เรารู้สึกกัน ระดับน้ำทะเลที่เพิ่มสูงขึ้นเนื่องจากธารน้ำแข็งที่กำลังละลาย สภาพอากาศที่รุนแรงขึ้น เช่น คลื่นความร้อน (Heat Wave) ความแห้งแล้ง น้ำท่วม ฯลฯ สัตว์สายพันธุ์ต่าง ๆ เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์มากขึ้น ผลผลิตทางการเกษตรที่ต่ำลง เป็นต้น

สาเหตุของภาวะโลกร้อนนั้นส่วนใหญ่เป็นผลมาจากฝีมือมนุษย์ไม่ว่าจะเป็นการเผาผลาญถ่านหินและเชื้อเพลิงรวมไปถึงสารเคมีที่มีส่วนผสมของก๊าซเรือนกระจกที่มนุษย์ใช้ และอื่นๆอีกมากมาย ทำให้ก๊าซเรือนกระจกเหล่านี้ลอยขึ้นไปรวมตัวกันอยู่บนชั้นบรรยากาศของโลก ทำให้รังสีของดวงอาทิตย์ที่ควรจะสะท้อนกลับออกไปในปริมาณที่เหมาะสม กลับถูกก๊าซเรือนกระจกเหล่านี้กักเก็บไว้ ทำให้อุณหภูมิของโลกค่อย ๆ สูงขึ้นจากเดิม

รถยนต์ที่ใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิงก็เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อนการหันมาใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าแทนรถยนต์ที่ใช้พลังงานจากน้ำมันเป็นทางเลือกที่กำลังเป็นที่นิยมในขณะนี้ เนื่องจากช่วยลดการเผาไหม้จากน้ำมันที่ทำให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ สาเหตุของการเกิดภาวะโลกร้อน อีกทั้งปริมาณน้ำมันดิบของโลกก็เหลือน้อยเต็มทีรวมทั้งราคาที่สูงมาก ถึงขนาดที่มีการคาดการณ์ว่ารถยนต์ที่ใช้พลังงานน้ำมันจะหมดไปจากโลกภายใน 8 ปีข้างหน้า ทั้งน้ำมันเบนซินและน้ำมันดีเซล ทั้งรถยนต์ส่วนบุคคล รถบัส และรถบรรทุก

ไทยเราก็มีวิสัยทัศน์ทางด้านพลังงานแห่งอนาคตที่ดีสอดคล้องกับเทรนด์ทั่วโลกเช่นกัน โดยรัฐบาลได้สนับสนุนการใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าอย่างเต็มที่ เบื้องต้นได้ออก 6 มาตรการสนับสนุนการผลิตรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า (EV) ในประเทศไทยหลายคนกังวลถึงความคุ้มค่า ความสะดวก และความปลอดภัย ทั้งยังยึดติดกับระบบเดิม ๆ อยู่ แต่บอกได้เลยว่าหากไม่เปลี่ยนวันนี้วันหน้าก็ต้องเปลี่ยนอยู่ดี เพราะโลกเราไม่ย่ำอยู่กับที่ หมุนไปข้างหน้าตลอด เห็นได้จากตลาดรถยนต์ในประเทศไทยเริ่มมีรถยนต์ไฟฟ้าออกมาให้เห็นกันบ้างแล้ว ทั้งแบรนด์หรูจากนอก เช่น Tesla Mercedes Benz BMW Toyota Honda เป็นต้น หรือแบรนด์ไทย ๆ อย่าง Vera Automotive

สำหรับ 6 มาตรการสนับสนุนการผลิตรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า (EV) ในประเทศไทยจากรัฐบาล มีดังนี้

  1. มาตรการเกี่ยวกับภาษีเพื่อดึงดูดให้ภาคเอกชนหันมาผลิตรถยนต์ไฟฟ้า เช่น การยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล 8 ปี สำหรับกิจการเกี่ยวกับการผลิตชิ้นส่วนสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า การยกเว้นอากรขาเข้าเครื่องจักร ลดหย่อนอากรขาเข้าวัตถุดิบและวัสดุจำเป็น การยกเว้นอากรนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่สำเร็จรูป เป็นต้น

  2. มาตรการกระตุ้นตลาดภายในประเทศ โดยช่วงแรกเน้นหน่วยงานรัฐบาล เช่น การซื้อรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ร้อยละ 20 ของรถยนต์ใหม่ทั้งหมดที่จัดซื้อ การให้บริการรถยนต์ไฟฟ้าแบบลิมูซีนที่สนามบิน การเปลี่ยนแท็กซี่เป็นรถยนต์ไฟฟ้า เป็นต้น

  3. มาตรการการเตรียมความพร้อมของโครงสร้างพื้นฐาน เช่น แผนการติดตั้งสถานีชาร์ตไฟฟ้า เบื้องต้นตั้งเป้าที่ 500 สถานี ภายในกรุงเทพมหานคร เป็นต้น

  4. การจัดทำมาตรฐานรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อสร้างความมั่นใจต่อผู้บริโภค

  5. การบริหารจัดการซากแบตเตอรี่ใช้แล้ว

  6. มาตรการอื่น ๆ เช่น การพัฒนาระบบรับรองความสามารถบุคลากร เป็นต้น

ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของประเทศไทยสำหรับตลาดรถยนต์ไฟฟ้า ที่จะช่วยลดมลพิษ ช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจ และช่วยลดค่าใช้จ่ายในการนำเข้าพลังงานเพราะรถยนต์ไฟฟ้าจะมีค่าใช้จ่ายด้านพลังงานที่ถูกกว่าน้ำมันหลายเท่า


โดย ธัญลักษณ์ ฉิมดี
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5