[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : ของ 5 อย่างที่ห้ามใช้กระดาษทิชชูเช็ด (ด้านสังคม)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 3254
อาทิตย์ ที่ 21 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2560 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง ของ 5 อย่างที่ห้ามใช้กระดาษทิชชูเช็ด

 

กระดาษทิชชู หรือกระดาษชำระ ถือกำเนิดจากประเทศจีนช่วงราชวงศ์หมิง ส่วนในประเทศแถบตะวันตกนั้นจากบันทึกพบว่ามีการใช้กระดาษชำระเพื่อทำความสะอาดภายหลังการปลดทุกข์ราวศตวรรษที่ 16

ปัจจุบันกระดาษทิชชูทำจากเยื่อกระดาษ ซึ่งแบ่งได้ 2 ประเภท คือ เยื่อกระดาษบริสุทธิ์และเยื่อกระดาษเวียนใหม่

ประโยชน์ของกระดาษทิชชูคือใช้สำหรับเช็ดทำความสะอาด เป็นที่นิยมหลากหลายของทุกบ้าน ทั้งใช้เช็ดคราบอาหารในห้องครัวที่หกเลอะเทอะ เช็ดปาก เช็ดหน้า เช็ดมือ เรียกได้ว่าใช้เช็ดทำความสะอาดแทบจะครอบจักรวาล

แต่ก็มีสิ่งของบางอย่างที่ไม่ควรใช้กระดาษทิชชูเช็ดทำความสะอาด เพราะนอกจากจะไม่ได้ช่วยให้สะอาดขึ้นแล้วยังทำให้สิ่งของที่โดนเช็ดนั้นเกิดความเสียหายมากขึ้นอีกด้วย เช่น รอยขีดข่วนที่เกิดจากการเช็ดถู คราบกระดาษทิชชูสีขาวเป็นขุยติด เป็นต้น

สำหรับสิ่งของที่ห้ามใช้กระดาษทิชชูเช็ดความสะอาดอย่างเด็ดขาดมีอยู่ 5 อย่างด้วยกัน ได้แก่

1. บางชิ้นส่วนของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิคส์ เพราะบางชิ้นส่วนมีความละเอียดอ่อนอาจได้รับความเสียหายโดยง่าย เช่นหน้าจอสมาร์ทโฟนกระดาษทิชชูมีผิวสัมผัสหยาบจะทำลายผิวหน้าจอ ดังนั้นควรใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์ช่วยในการทำความสะอาดหน้าจอหรือรอยเปื้อน ส่วนการทำความสะอาดอย่างล้ำลึกนั้นอาจใช้แอลกอฮอลล์เช็ดทำความสะอาด ซึ่งสามารถช่วยฆ่าเชื้อโรคได้อีกด้วย

2. แว่นตา การใช้กระดาษทิชชูเช็ดทำความสะอาดแว่นตาจะสร้างความเสียหายให้กับผิวภายนอกเลนส์โดยเฉพาะเมื่อเลนส์นั้นผ่านการเคลือบมาเป็นอย่างดี กระดาษทิชชูที่แห้งจะสร้างรอยขีดข่วนบนเลนส์แว่นตาได้ง่าย วิธีทำความสะอาดแว่นตาที่เหมาะสมคือการใช้ผ้าสำหรับเช็ดทำความสะอาดแว่นตาโดยเฉพาะ

3. คราบหกบนพรม เมื่อมีของหกเรามักนึกถึงการใช้กระดาษทิชชูเป็นอย่างแรกเนื่องจากง่ายและสะดวก แต่ถ้ามีน้ำหกลงบนพรม การใช้กระดาษทิชชูซับน้ำที่หกนั้นจะทำให้คราบหรือรอยเปื้อนฝังแน่น วิธีที่ดีที่สุดคือการใช้ผ้าเช็ดทำความสะอาด แต่อย่าถู เพราะจะทำให้รอยเปื้อนนั้นยิ่งกระจายตัวออกไป

4. เฟอร์นิเจอร์ไม้ การเช็ดทำความสะอาดคราบสกปรกด้วยกระดาษทิชชูสร้างรอยขีดข่วนบนเฟอร์นิเจอร์ไม้ วิธีทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์ไม้ที่ดีที่สุดคือการใช้ผ้านุ่มๆ เช็ดทำความสะอาด

5.เสื้อผ้าสีดำ การใช้กระดาษทิชชูเช็ดคราบสกปรกบนชุดดำกลับเป็นการทิ้งเยื่อกระดาษทิชชูติดไว้บนเสื้อผ้า ซึ่งนั่นถือเป็นปัญหาที่เลวร้ายไปกว่าเดิมเสียอีก บางคนอาจคิดว่าทำให้มันเปียกน่าจะดีกว่า แต่เปล่าเลยกลับกลายเป็นปัญหาใหญ่กว่าเก่า วิธีที่ดีที่สุดคือการใช้ผ้าสะอาด ๆ เช็ดคราบสกปรกเหล่านั้น

ขณะนี้อยู่ในช่วงที่คนไทยทั่วประเทศแสดงความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พร้อมแต่งกายไว้ทุกข์ชุดสุภาพสีดำ เมื่อเสื้อผ้ามีรอยเปื้อน ทั้งคราบอาหารหรือคราบสกปรกอื่น ๆ อย่าเพิ่งหยิบกระดาษทิชชูมาเช็ดทำความสะอาด เพราะอาจทำให้เสื้อผ้าเสียหายหนักกว่าเดิมได้ อีกทั้งเยื่อกระดาษทิชชูสีขาวที่ติดอยู่บนเสื้อผ้าสีดำนั้นเห็นเด่นชัดเลยทีเดียว อาจทำให้เสียความมั่นใจและส่งผลต่อบุคลิกได้




โดย ธัญลักษณ์ ฉิมดี
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5