[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : ตรวจเข้มทุเรียนอ่อน หวั่นทำลายตลาดส่งออก (ด้านเศรษฐกิจ)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2334
ศุกร์์ ที่ 26 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2560 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง   ตรวจเข้มทุเรียนอ่อน หวั่นทำลายตลาดส่งออก


นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เผยว่าได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับตลาดญี่ปุ่น ตลาดจีน และตลาดฮ่องกง หลังจากมีการแชร์ข้อมูลผ่านโซเชียล พบทุเรียนอ่อนวางจำหน่ายในตลาดของประทศดังกล่าว ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าวิตกเพราะทำลายชื่อเสียงของผลไม้ไทย จะเร่งตรวจสอบ           หาข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวเป็นการด่วน โดยเร่งทำความเข้าใจและให้ความรู้ที่ถูกต้องกับเกษตรกรชาวสวนทุเรียนที่เร่งตัดทุเรียนที่ยังไม่โตเต็มที่เพื่อหวังราคาสูงเป็นการทำลายภาพพจน์ผลไม้ทุเรียนไทยได้ รวมทั้งให้ความรู้ความเข้าใจกับผู้ประกอบการที่เป็นตัวกลางมารับทุเรียนถึงในสวน อย่าคิดแต่หวังผลกำไร การจำหน่ายทุเรียนอ่อนจะได้รับผลเสียมากกว่าผลกำไร

ทั้งนี้ ได้กำชับให้สำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศช่วยประสานและชี้แจงกับผู้ประกอบการที่นำเข้าผลไม้ไทยให้ช่วยกันดูแล หากมีการกระทำโดยนำเข้าผลไม้ไทย         ไม่ถูกต้องเช่นนี้ ตลาดต่างประเทศจะงดหรือไม่สั่งซื้อสินค้าผลไม้ไทยได้ ขณะนี้มีแผนประชาสัมพันธ์ให้ชาวสวนทุเรียนได้ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว สัดส่วนการส่งออกทุเรียนไทยในแต่ละปีตลาดส่งออกเหล่านี้สูงถึงหลายหมื่นตัน มูลค่านับพันล้านบาท จึงต้องร่วมกันดูแลไม่ให้กระทบต่อการส่งออกผลไม้ของไทย ขณะนี้หน่วยงานภาครัฐได้ส่งสายสืบและสายตรวจเพื่อจับกุมผู้กระทำผิด และเตือนชาวสวนอย่าเร่งตัดผลอ่อน เพราะมีความผิดตามกฎหมาย

นายสุวิทย์ ชัยเกียรติยศ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เผยว่า เนื่องจากตลาดต่างประเทศต้องการนำเข้าทุเรียนจากไทยค่อนข้างสูง โดยเฉพาะประเทศจีน ญี่ปุ่น เวียดนาม และประเทศอินโดนีเซีย ประกอบกับผู้บริโภคภายในประเทศมีความต้องการสูงเช่นกัน ส่งผลให้ทุเรียนราคาดี จูงใจให้พ่อค้าที่เหมาซื้อทุเรียนยกสวนและเกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนเร่งตัด

ทุเรียนป้อนสู่ตลาดทำให้กระทบกับความเชื่อมั่นของผู้บริโภค ทำลายภาพลักษณ์และชื่อเสียงทุเรียนไทยและทำลายตลาดส่งออกด้วย ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจำต้องร่วมมือกันแก้ไขปัญหา อย่างเร่งด่วน

สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 จันทบุรี (สวพ.6) กรมวิชาการเกษตร ร่วมกับคณะทำงานเฉพาะกิจตามมาตรการป้องกันผลผลิตทุเรียนด้อยคุณภาพออกสู่ตลาด จังหวัดตราด ตั้งด่านสกัดทุเรียนอ่อน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กรมวิชาการเกษตรได้สั่งการให้ สวพ.6 จัดชุดปฏิบัติการตรวจสอบคุณภาพทุเรียนในพื้นที่ภาคตะวันออกอย่างต่อเนื่อง     ตามนโยบายเฝ้าระวังและแก้ไขปัญหาทุเรียนด้อยคุณภาพ เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบคุณภาพผลผลิตทุเรียนในพื้นที่ภาคตะวันออกเพื่อป้องกันปัญหาทุเรียนอ่อน โดยมี 3 ภารกิจคือ สุ่มตัวอย่างตรวจสอบผลผลิตทุเรียนในโรงคัดบรรจุที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน GMP, ให้บริการตรวจวัดคุณภาพผลผลิตของเกษตรกร ตรวจวัดคุณภาพหาเปอร์เซ็นต์แป้งเพื่อสร้างความเชื่อมั่นก่อนที่จะตัดทุเรียนส่งจำหน่าย, สุ่มตรวจสอบทุเรียนที่ผู้ค้าปลีกซื้อไปจำหน่ายภายในประเทศ

สำหรับแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาทุเรียนอ่อนในปีนี้ ยังคงใช้มาตรการป้องกันและการป้องปรามตามแนวทางที่ดำเนินการในปี 2559 ตามประกาศของจังหวัดตราด เพื่อป้องกันไม่ให้ผลผลิตทุเรียนด้อยคุณภาพออกสู่ตลาด หากเจ้าหน้าที่ตรวจพบทุเรียนอ่อน ซึ่งไม่เป็นไปตามมาตรฐานที่ระบุไว้ในพระราชบัญญัติมาตรฐานสินค้าเกษตร พ.ศ. 2551 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2556 โดยเจตนา ถือว่ามีความผิดตามมาตรา 271 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ และยังมีความผิดตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 มาตรา 47 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ ผู้บริโภคหรือประชาชนรายใดซื้อทุเรียนแล้วได้รับทุเรียนอ่อน แจ้งความดำเนินคดีได้ที่สถานีตำรวจในพื้นที่ทุกแห่ง หรือร้องเรียนได้ที่  ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ หรือศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดทุกจังหวัด.


โดย   พรรณี ตั้งใจสถาปัตย์  
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5