[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : ระวัง แชร์ลูกโซ่ออนไลน์ (ด้านสังคม)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2551
พุธ ที่ 31 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2560 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง ระวัง แชร์ลูกโซ่ออนไลน์


ในยุคที่การติดต่อสื่อสารผ่าน Social Media ถูกใช้อย่างแพร่หลาย ด้วยความสะดวกรวดเร็วในการรับส่งข้อมูล รวมถึงการหาเพื่อนใหม่หรือการสร้างเครือข่ายของคนที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อนก็เป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น ซึ่งการเข้าถึงโลกออนไลน์ที่สะดวกและสามารถส่งต่อข้อมูลระหว่างกันได้รวดเร็วนั้นแม้จะมีคุณประโยชน์ในหลายด้าน แต่หากถูกใช้ไปในทางที่ผิด หรือถูกใช้โดยผู้ไม่หวังดีก็ทำให้เกิดภัยที่เป็นโทษได้เช่นเดียวกัน เนื่องจากปัจจุบันมิจฉาชีพหรือนักต้มตุ๋นมักอาศัย Social Media ในการแพร่กระจายข้อมูลเพื่อหลอกลวงหรือฉ้อโกง ทำให้มีผู้หลงผิดได้รับความเสียหายเกิดเป็นวงกว้างในระยะเวลาอันรวดเร็ว

จุดสำคัญของผู้ที่ทำแชร์ลูกโซ่มักจะต้องการระดมเงินจากคนจำนวนมาก ไม่ใช่การลงทุนจากคนเพียงคนเดียวหรือไม่กี่คน ซึ่งในอดีตการแพร่ขยายของแชร์ลูกโซ่จะอาศัยการบอกต่อ โดยให้คนที่หลงเชื่อชวนเพื่อนหรือคนใกล้ชิดมาลงทุนและเพิ่มผลตอบแทนพิเศษหากสามารถชักชวนให้คนมาสมัครเป็นสมาชิกหรือลูกข่ายเพิ่มได้ แต่ในปัจจุบันช่องทาง Social Media ทำให้การแพร่กระจายของแชร์ลูกโซ่เกิดเป็นวงกว้างภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว เช่น การมีเพื่อนใน Facebook หรืออยู่ใน Group Line ที่แชร์ข้อมูลระหว่างกันทำให้แชร์ลูกโซ่ขยายได้ง่ายขึ้น

ผลตอบแทนที่ธุรกิจแชร์ลูกโซ่ใช้จูงใจจะค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับอัตราดอกเบี้ยเงินฝากทั่วไป ทำให้ผู้ถูกชักชวนมองว่าน่าสนใจและคุ้มค่าที่จะเสี่ยง เพราะถ้าหากสูญเสียไปจำนวนเท่านี้ก็ยังอยู่ในระดับที่รับได้ ประกอบกับมีระยะเวลาในการลงทุนที่ไม่ยาวมาก แต่เมื่อลงทุนไประยะหนึ่งแล้ว แชร์ลูกโซ่มักจะสร้างความเชื่อใจโดยจ่ายผลตอบแทนให้ในครั้งแรก ๆ ตามที่กำหนดเพื่อทำให้ผู้ถูกชักชวนหลงเชื่อว่าธุรกิจนั้นมีผลประกอบการดี จนยินยอมนำเงินมาลงทุนเพิ่มมากขึ้น โดยจะจ่ายผลตอบแทนให้อีกไม่กี่ครั้ง หรือจนวงแชร์จ่ายผลประโยชน์ไม่ไหวหลังจากนั้นก็จะทำการหลบหนี

แชร์ลูกโซ่เกิดบ่อยครั้ง มีการนำเสนอให้ทราบถึงกระบวนการอยู่เนือง ๆ แต่ก็ยังมีคนหลงเชื่อโดดเข้าร่วม ด้วยหวังผลตอบแทนสูง ที่เป็นข่าวให้เห็นดัง ๆ เช่น แชร์แม่ชม้อย 800 ล้าน แชร์ลูกโซ่ยูฟัน แชร์ชาร์เตอร์ แชร์เสมาฟ้าคราม ล่าสุดก็คดีซินแสโชกุนหลอกระดมทุนไปทัวร์ญี่ปุ่น เป็นต้น

หากประชาชนท่านใดพบเห็นการหลอกลวงในลักษณะดังกล่าว สามารถติดต่อหรือแจ้งข้อมูลการกระทำความผิดได้ที่ กรมสอบสวนคดีพิเศษ กระทรวงยุติธรรม โทร. 1202


โดยธัญลักษณ์ ฉิมดี
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5