[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : EEC ประตูสำคัญสู่ไทยแลนด์ 4.0 (ด้านเศรษฐกิจ)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2444
ศุกร์์ ที่ 2 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2560 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง   EEC ประตูสำคัญสู่ไทยแลนด์ 4.0


นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า ยุทธศาสตร์ไทยแลนด์ 4.0 และการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor Development หรือ EEC) เป็นอาวุธที่รัฐบาลปัจจุบันใช้บอกคนไทยและชาวโลกว่า ประเทศไทยกำลังเปลี่ยนแปลงไปสู่ยุทธศาสตร์การค้าและการลงทุนที่โดดเด่นใน AEC และไทยจะหลุดจากกับดักประเทศที่มีรายได้ปานกลาง (Middle Income Trap) ในอนาคตอันใกล้เพื่อมุ่งไปสู่ประเทศที่พัฒนาแล้วภายใน 20 ปีข้างหน้า

EEC เป็นประตูเชื่อมไทยสู่โลก และเปิดโลกเข้าสู่ AEC ผ่านระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก ตลอดจนมุ่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศด้วยนวัตกรรม (Innovation Driven Economy) ผ่านผู้ประกอบการที่เน้นการขับเคลื่อนธุรกิจโดยเน้นนวัตกรรม เมื่อวันที่ 5 เมษายนที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีพร้อมคณะเดินทางไปท่าอากาศยาน  อู่ตะเภา จ.ระยอง เพื่อเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก รวมถึงตรวจเยี่ยมโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาเพื่อรองรับการพัฒนา EEC การลงพื้นที่นี้สร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนไทยและเทศมีความมั่นใจว่ารัฐบาลมีแนวนโยบายพร้อมประกาศเจตนารมณ์ชัดเจนว่าต้องการสร้างฐานเศรษฐกิจ         ในประเทศเชื่อมโยงเศรษฐกิจฐานราก เน้นการเติบโตภายในให้เข้มแข็งเพื่อก้าวสู่ไทยแลนด์ 4.0 โดย EEC ถือเป็นก้าวแรกของการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยไปสู่ประเทศที่มีรายได้สูง     ไม่ติดกับดักประเทศรายได้ปานกลาง

โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกอยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดฉะเชิงเทรา จังหวัดชลบุรี และจังหวัดระยอง โดยสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน

ต่างชาติเข้ามาลงทุนพื้นที่ดังกล่าว ทั้งนี้ รัฐบาลลงทุนโครงสร้างพื้นฐานและระบบโลจิสติกส์  ที่สนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมแห่งอนาคตเพื่อรองรับการลงทุนใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย ที่เรียกว่า First S-curve และ New S-curve ประกอบด้วย อุตสาหกรรมปิโตรเคมีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม, อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่, อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะและหุ่นยนต์, อุตสาหกรรมแปรรูปอาหาร, การเกษตรเทคโนโลยีชีวภาพ, เชื้อเพลิงและเคมีชีวภาพ, อุตสาหกรรมการบิน, อุตสาหกรรมโลจิสติกส์, อุตสาหกรรมดิจิทัล และการแพทย์ครบวงจร

ทั้งนี้ เป้าหมายการลงทุนในพื้นที่ EEC มีไม่น้อยกว่า 1.5 ล้านล้านบาทภายใน 5 ปีข้างหน้า แบ่งเป็นการลงทุนอุตสาหกรรมเป้าหมาย การลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน การลงทุนเพื่อการพัฒนาเมืองใหม่ โรงพยาบาล โรงเรียน ที่อยู่อาศัย และการลงทุนด้านการท่องเที่ยวเชิงคุณภาพและสุขภาพ พื้นที่ 3 จังหวัดใน EEC จะแบ่งเขตส่งเสริมและพัฒนาเป็น 6 เขต

-เขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษไบโอเทคโนโลยีและอาหาร จ.ฉะเชิงเทรา

-เขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษยานยนต์อนาคต จ.ชลบุรี

-เขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี

-เขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษอุปกรณ์อากาศยาน จ.ระยอง

-เขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษอุตสาหกรรมปิโตรเคมีและไบโออีโคโนมี จ.ระยอง

-เขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษสนามบินอู่ตะเภา และพื้นที่ข้างเคียง จ.ระยอง

ในช่วงการพัฒนาโครงการ EEC ระหว่างปี 2560-2565 ใช้เงินลงทุนสูงถึง 1.5 ล้านล้านบาทนั้น รัฐบาลหวังว่าจะยกระดับอัตราการเจริญเติบโตเศรษฐกิจไทยจาก             3 เปอร์เซ็นต์สู่ระดับ 5 เปอร์เซ็นต์ต่อปี และสร้างงานใหม่ปีละ 1 แสนอัตรา สร้างฐานภาษีใหม่ปีละ 1 แสนล้านบาท ลดค่าใช้จ่ายด้านโลจิสติกส์ปีละ 4 แสนล้านบาท อีกทั้งเป็นก้าวย่างสำคัญทำให้ประเทศไทยเข้าสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0 รวดเร็วขึ้น.






โดย   พรรณี ตั้งใจสถาปัตย์  
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5