[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : ชุดพญาเสือ-พยัคฆ์ไพร-ฉลามขาว จัดระเบียบแพพักริมอ่างเก็บน้ำเขื่อนศรีนครินทร์ (ด้านสังคม)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2231
พุธ ที่ 14 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2560 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง ชุดพญาเสือ-พยัคฆ์ไพร-ฉลามขาว จัดระเบียบแพพักริมอ่างเก็บน้ำเขื่อนศรีนครินทร์ 

 


เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปก.พป.) พร้อมด้วยหน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษ ผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่าหรือชุดพญาเสือ เจ้าหน้าที่ชุดพยัคฆ์ไพร (กรมป่าไม้) เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษฉลามขาว (กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง) ร่วมปูพรมจัดระเบียบแพพัก ริมอ่างเก็บน้ำเขื่อนศรีนครินทร์ ให้มีความเหมาะสมภายใต้ พ.ร.บ.อุทยานฯ สำหรับภารกิจในครั้งนี้ได้ดำเนินการตรวจสอบแพและ รีสอร์ทที่อยู่ริมอ่างเก็บน้ำเขื่อนศรีนครินทร์ ในเขตอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ ระหว่างวันที่ 1 - 2 มิ.ย.60 รวม 2 วัน โดยเป็นไปตามยุทธการทวงคืนผืนป่า                   ตามนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

โดยเจ้าหน้าที่จากภาคส่วนต่างๆ เข้าร่วมวางแผนปฏิบัติการทวงคืนผืนป่า และผืนป่าอนุรักษ์ ตามภารกิจ พญาเสือ 60 เพื่อดำเนินการตรวจสอบแพพักและ          รีสอร์ทที่อยู่ริมอ่างเก็บน้ำเขื่อนศรีนครินทร์ ในเขตอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์              ซึ่งเป็นปฏิบัติการต่อเนื่องจากการเข้าตรวจสอบพื้นที่ในเขตอุทยานฯ ไทรโยค – เอราวัณ – เขาแหลม  โดยคณะเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบพื้นที่เป้าหมาย 3 จุด ได้แก่           บริเวณที่ 1 บ้านปลายนาสวน หมู่ 1 บริเวณที่ 2 บ้านเจาะเหลาะ หมู่ที่ 5              และบริเวณ   ที่ 3  บ้านน้ำพุ (น้ำเอ่อ) หมู่ที่ 2 พบผู้กระทำความผิด ดังนี้

เป้าหมายที่ 1 พบแพพักอาศัย จำนวน 13 หลัง พบว่า แพบางหลังประกอบกิจการและการอยู่อาศัยไม่ถูกสุขลักษณะ โดยมีการปล่อยน้ำเสียลงแหล่งน้ำโดยไม่มีการบำบัดและทิ้งสิ่งปฏิกูลในเขตอุทยานฯ จึงได้ทำการเปรียบเทียบปรับตาม           มาตรา16 มาตรา 18 และมาตรา28 แห่ง พ.ร.บ.อุทยานฯ ระวางโทษเปรียบเทียบ ปรับไม่เกิน 1,000 บาท

เป้าหมายที่ 2 ตรวจสอบพบแพของผู้ที่อาศัยอยู่ดั้งเดิมในท้องถิ่น                ซึ่งกำลังก่อสร้างแพใหม่ โดยได้ให้การว่า ได้ทำแพใหม่ขึ้นเพื่อทดแทนแพหลังเดิมที่ชำรุด

ไม่มีเจตนาทำแพพักให้บริการแต่อย่างใด และยินดีปฏิบัติตามระเบียบของทางอุทยานฯ ทุกประการ ซึ่งคณะเจ้าหน้าที่ฯ ได้ตรวจพบว่า แพดังกล่าวพักอาศัยไม่ถูกสุขลักษณะฯ จึงได้ทำการเปรียบเทียบปรับตามระเบียบ นอกจากนี้ยังพบแพบางส่วนที่ได้เข้าไปหาประโยชน์ในเขตอุทยานฯ โดยไม่ได้รับอนุญาตซึ่งมีความผิดตาม ม.16 ม.17 ม.28 พ.ร.บ. อุทยานฯ จึงได้เปรียบเทียบปรับไม่เกิน 500 บาท

เป้าหมายที่ 3 บริเวณน้ำเอ่อ หมู่ 2 บ้านน้ำพุ ตำบลเขาโจด ในการตรวจสอบพบว่า แพของนายทุนรายใหญ่ คือ แพทับมงคล และ แพชัยมารีน                       ได้เคลื่อนย้ายหลบหนีการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ไปอยู่ในพื้นที่ ต.ท่ากระดาน ซึ่งหาก แพดังกล่าวนำกลับเข้ามาในพื้นที่อุทยานฯ อีก ทางเจ้าหน้าที่จะทำการจับกุมดำเนินคดี           ตามกฎหมาย

ภารกิจของชุดพญาเสือ-พยัคฆ์ไพร-ฉลามขาวในการจัดระเบียบแพพักริมอ่างเก็บน้ำเขื่อนศรีนครินทร์  นั้นเป็นไปตามยุทธการทวงคืนผืนป่า ซึ่งเป็นนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยการสนธิกำลังทั้งเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ และกองกำลังทหารหลายร้อยนายในการปฏิบัติภารกิจเพื่อทวงคืนผืนป่าสงวน แก้ไขปัญหาทำลายทรัพยากรป่าไม้ การบุกรุกที่ดินของรัฐและการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืนนั้นเอง


โดย   ปัทมาวดี เหลือสม
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก

 






Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5