[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : ภัยคุกคามไซเบอร์ (ด้านเศรษฐกิจ)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2036
พุธ ที่ 14 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2560 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง   ภัยคุกคามไซเบอร์


เมื่อพูดถึงภัยคุกคามไซเบอร์ ส่วนใหญ่จะนึกถึงการเจาะระบบเซิร์ฟเวอร์    การปล่อยไวรัส หรือมัลแวร์เข้าคอมพิวเตอร์ จึงได้มีความพยายามที่จะป้องกันระบบ  เซิร์ฟเวอร์และคอมพิวเตอร์ในองค์กร มีการติดตั้งโปรแกรม Anti-Virus บนคอมพิวเตอร์ทุกตัว มีการใช้ไฟร์วอลล์เพื่อป้องกันการโจมตีจากภายนอก มีการปฏิบัติตามข้อปฏิบัติเรื่องการรักษาความมั่นคงปลอดภัยบนเครือข่าย แต่ยังไม่เพียงพอเพราะลืมนึกว่า “อุปกรณ์คอมพิวเตอร์” ไม่จำเป็นต้องอยู่ในรูปของคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ (Desktop) หรือคอมพิวเตอร์พกพา (Laptop) เท่านั้น แต่อุปกรณ์สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต กล้องวงจรปิด หรือแม้แต่กล่องควบคุมการเปิดปิดประตูออฟฟิศ ง่าย ๆ ก็คือ อุปกรณ์ IOT ทั้งหลายต่างเป็นคอมพิวเตอร์ในแบบลดรูป เพราะต่างมีหน่วยประมวลผล มีหน่วยความจำเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ การดูแลความปลอดภัย     ไซเบอร์จึงจำเป็นต้องดูแลอุปกรณ์เหล่านี้ด้วย

เมื่อเดือนตุลาคม 2559 มัลแวร์ชื่อ Mirai ได้โจมตีบริการ DNS ซึ่งเป็นบริการแปลงชื่อโดเมนเป็นหมายเลขอินเทอร์เน็ต ทำให้เว็บไซต์ชื่อดัง เช่น Twitter Amazon Paypal Netflix ฯลฯ ไม่สามารถใช้งานได้ ลักษณะการโจมตีเกิดจากหมายเลขอินเทอร์เน็ตต้นทางมากกว่า 10 ล้านหมายเลขส่งคำขอใช้บริการมาพร้อม ๆ กัน ปริมาณข้อมูลที่ส่งมาโจมตีสูงถึง 1 เทระบิต/วินาที ภาษาแฮ็กเกอร์เรียกว่าเป็นการโจมตีแบบ DDOS (Distributed Denial of Service)

อุปกรณ์ต้นทางของการโจมตีนี้คือ กล้องวงจรปิดตามบ้านและสำนักงาน     ซึ่งกลายเป็นที่ฝังตัวของมัลแวร์ Mirai ซึ่ง Mirai เข้าไปฝังตัวในกล้องเหล่านี้ได้อย่างไร          มีช่องโหว่ตรงไหน ความจริงแล้วกล้องเหล่านี้ไม่ได้มีช่องโหว่ กล้องทุกตัวมีรหัสผ่านสำหรับล็อกอิน แต่ปัญหาอยู่ที่เจ้าของกล้องไม่เคยเปลี่ยนรหัสผ่าน ใช้แต่รหัสผ่านจากโรงงาน หารู้  ไม่ว่ารหัสผ่านตั้งต้นเหล่านี้ได้ระบุไว้อย่างโจ่งแจ้งอยู่ในคู่มือติดตั้งกล้อง หาอ่านได้จากอินเทอร์เน็ต แฮ็กเกอร์ จึงสามารถนำเอา Mirai ไปฝังในกล้องหลายล้านตัวทั่วโลกได้      อย่างง่ายดาย

จากปฏิบัติการ Mirai นี้ IOT เป็นต้นตอของการทำให้เว็บชื่อดังล่ม ทำให้    ทุกคนตระหนักว่า อุปกรณ์ IOT ทุกชิ้นคือคอมพิวเตอร์นั่นเอง ภัยคุกคามไซเบอร์ทุกอย่างสามารถเกิดกับ IOT ได้เช่นกันและอาจรุนแรงยิ่งกว่า ด้วยความที่อุปกรณ์ IOT มีจำนวน   เป็นหมื่นล้านชิ้นมากกว่าจำนวนคอมพิวเตอร์หลายเท่าตัว ดังนั้น ขอให้ทุกคนจงใช้ IOT    อย่างรู้เท่าทัน และอย่าลืม...กลับไปเปลี่ยนรหัสผ่านทั้งในคอมพิวเตอร์และกล้องวงจรปิด      ที่บ้านด้วย.


โดย   พรรณี ตั้งใจสถาปัตย์  
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5