[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : สาธารณสุขบริการฉีดวัคซีน ๔ กลุ่มเสี่ยง ๑ มิถุนายน – ๓๑ สิงหาคม นี้ (ด้านสังคม)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2141
พฤหัสบดี ที่ 22 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2560 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง   สาธารณสุขบริการฉีดวัคซีน ๔ กลุ่มเสี่ยง ๑ มิถุนายน – ๓๑ สิงหาคม นี้

 


 

 

ไข้หวัดใหญ่ เป็นโรคที่พบได้บ่อย มีการระบาดเป็นระยะ หากไม่มีการป้องกันที่ดี และดูแลสุขภาพให้แข็งแรง อาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

เพื่อลดความรุนแรงของโรค การให้วัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่                 เป็นมาตรการสำคัญที่จะช่วยลดอัตราการป่วยและเสียชีวิตได้ การฉีดวัคซีนป้องกันทุกปี     จึงเป็นสิ่งจำเป็นและเป็นการป้องกันโรคที่มีประสิทธิภาพ

กระทรวงสาธารณสุขโดย สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ร่วมกับกรมควบคุมโรคได้เตรียมวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ฤดูกาลใหม่ 3.1 ล้านโด๊ส บริการฉีดให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยง  4 กลุ่ม ได้แก่ หญิงตั้งครรภ์ อายุครรภ์ 4 เดือนขึ้นไป        เด็กอายุ 6 เดือน ถึง 2 ปี ผู้ที่มีโรคเรื้อรังประจำตัว ได้แก่ ปอดอุดกั้นเรื้อรัง หัวใจ หืด ไตวาย  ผู้สูงอายุ ตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน  ถึง 31 สิงหาคม 2560 โดยไม่มีค่าใช้จ่าย วัคซีนที่ฉีดประกอบด้วย 3 สายพันธุ์ ได้แก่ สายพันธุ์ A Michigan ( H1N1)    สายพันธุ์ A HongKong ( H3N2) และสายพันธุ์ B Brisbain (ออสเตรเลีย)

สำหรับการเตรียมตัวในการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ก่อนฉีดวัคซีน               ควรพักผ่อนให้เพียงพอ สุขภาพโดยรวม สามารถปฏิบัติงานได้ปกติ ไม่ป่วยหรือมีอาการไข้ก่อนรับวัคซีน นอกจากนี้ผู้ที่ไม่แนะนำให้ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ได้แก่ เด็กอายุน้อยกว่า        6 เดือน ผู้ที่มีประวัติเคยแพ้วัคซีนไข้หวัดใหญ่อย่างรุนแรง โดยทั่วไปอาการข้างเคียงพบได้น้อย ส่วนใหญ่เป็นอาการเฉพาะที่ เช่น บวม แดงตรงบริเวณที่ฉีด ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ หรือมีไข้ต่ำ ๆ อาการที่เกิดขึ้นมักหายได้เองภายใน 1-3 วัน การดูแลรักษาอาการข้างเคียง หากปวด บวมบริเวณที่ฉีดให้ประคบด้วยผ้าเย็น หากมีไข้ให้ทานยาลดไข้

 

 

 

อย่างไรก็ตามการได้รับวัคซีน นอกจากจะเป็นการป้องกันโรคแล้ว ยังลดภาวะแทรกซ้อน และการแพร่ระบาดเชื้อไข้หวัดใหญ่ได้ โดยวัคซีนจะมีผลป้องกันร้อยละ   60 - 70 ดังนั้นผู้ได้รับวัคซีนป้องกัน จึงควรดูแลตนเองควบคู่ไปด้วย หลีกเลี่ยงหรือป้องกันตนเองจากการสัมผัสผู้ป่วย การดูแลร่างกายให้แข็งแรง กินอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งเป็นมาตรการที่จำเป็นสำหรับกลุ่มเสี่ยงและประชาชนทั่วไปที่รักสุขภาพทุกคน

สำหรับประชาชนทุกสิทธิ์ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงสามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ได้ โดยรายละเอียดการขอเข้ารับสิทธิ์ สอบถามได้ที่สายด่วน สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) 1330 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง


โดย   ธนัชพร  ถ้ำสิงห์
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5